Tin mới

Sự thực thông tin những thực phẩm kỵ nhau gây chết người

Thứ ba, 30/06/2015, 08:32 (GMT+7)

Thông tin thực phẩm kỵ nhau gây chết người lan truyền rộng rãi đã gây không ít lo lắng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chưa có trường hợp nào tử vong do kết hợp thực phẩm với nhau sai cách, mà chỉ có những thực phẩm hạn chế tác dụng của nhau.

Thông tin thực phẩm kỵ nhau gây chết người lan truyền rộng rãi đã gây không ít lo lắng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chưa có trường hợp nào tử vong do kết hợp thực phẩm với nhau sai cách, mà chỉ có những thực phẩm hạn chế tác dụng của nhau.

Tin đồn dùng mật ong kết hợp với bột sắn dây là hoàn toàn sai lầm (ảnh Internet)

Tin đồn lan truyền nhanh chóng mặt

Hiện nay, vấn đề dinh dưỡng, an toàn thực phẩm đang được chú trọng thì thông tin về các thực phẩm kỵ nhau gây chết người một lần nữa lại gây hoang mang cho người tiêu dùng. Cụ thể, thông tin dùng bột sắn dây pha với mật ong nguyên chất sẽ gây chết người đang được nhiều người đồn thổi, truyền tai nhau một cách nhanh chóng. Khi được hỏi một số người còn khẳng định đã "chứng kiến" trường hợp tử vong vì uống mật ong và bột sắn dây, nhưng khi được yêu cầu nêu rõ trường hợp thì lại không chứng minh được. Và theo kiểm tra cho đến thời điểm này, chưa có bệnh viện hay địa phương nào ghi nhận trường hợp tử vong vì kết hợp bột sắn dây pha với mật ong nguyên chất nói riêng và các thực phẩm dùng chung với nhau nói chung.

Ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng 

Theo PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện 103 - Học viện Quân Y cho biết: "Chúng tôi chưa ghi nhận một tài liệu về dinh dưỡng cho rằng các thực phẩm dùng chung với nhau lại gây chết người như trứng kết hợp với tỏi hay bột sắn dây kết hợp với mật ong nguyên chất lại gây chết người. Bản thân tôi thỉnh thoảng vẫn ăn trứng chấm với tỏi trong bát nước chấm".

PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Thanh Chò

Cụ thể với thông tin dùng bột sắn dây kết hợp với mật ong gây chết người, bác sĩ Nguyễn Thanh Chò cho biết: "Bột sắn dây kết hợp với mật ong thực chất là tinh bột và đường, đây là khẩu phần không tốt. Chưa kể hiện nay, có rất nhiều loại mật ong bị làm giả, cho thêm rất nhiều đường hóa học, hoặc bột sắn dây có chất tẩy trắng thì khi uống vào sẽ gây tác dụng xấu cho sức khỏe sau này chứ không có cơ sở để nói hai thực phẩm này kết hợp với nhau gây chết người."

Thực hư thông tin các thực phẩm kị nhau gây nguy hại cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người đã có lúc được lan truyền mạnh mẽ không chỉ ở dân gian mà theo bác sĩ Nguyễn Thanh Chò, nó cũng lan truyền trong giới y, bác sĩ. Tuy nhiên, đến nay, chưa hề có công trình nghiên cứu nào cho thấy việc những thực phẩm kị nhau dẫn đến chết người và chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì kết hợp thực phẩm sai cách. Theo PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Thanh Chò: "Trong nghiên cứu dinh dưỡng, chúng tôi khuyến cáo mỗi bữa ăn phải kết hợp nhiều thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể".

Những thông tin lan truyền trên mạng thực chất chỉ là tin đồn, không hề có căn cứ khoa học hay chứng minh nào cả.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định: "Về mặt khoa học, hoàn toàn không có những thực phẩm kỵ nhau dẫn đến chết người. Chỉ có những thực phẩm có thể tác dụng hiệp đồng hoặc gây hạn chế tác dụng của nhau. Ví dụ như, uống trà, cà phê đặc ngay sau bữa ăn có thể gây hạn chế hấp thu sắt."

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news