Tin mới

Vụ đập bát hương: Những sự trùng hợp kỳ lạ

Thứ ba, 05/05/2015, 10:26 (GMT+7)

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có sự tương đồng đối với hành vi đẽo gọt cây xanh và đập vỡ bát hương?

Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu có sự tương đồng đối với hành vi đẽo gọt cây xanh và đập vỡ bát hương?

[mecloud]CkBDxnciw7[/mecloud]Video: Cận cảnh hơn 300 ngôi mộ bị đập bát hương ở Hà Nội

Liên quan đến sự việc 336 bát hương tại nghĩa trang Ỷ La (Dương Nội – Hà Đông – Hà Nội) bị đập vỡ gây xôn xao dư luận bởi nó giống y như sự việc từng diễn ra tại nghĩa trang nhân dân Kha Lâm (phường Nam Sơn, quận Kiến An, TP.Hải Phòng) cách đây không lâu. Số bát hương bị kẻ gian đập vỡ tại 2 nghĩa trang nói trên đều là 336 theo thống kê của chính quyền sở tại.

Kẻ gian còn viết lên bức tường dòng chữ.

Trước đó tại Hà Nội, một sự việc mang tính chất "phá hoại" khác xảy ra thu hút rất nhiều sư quan tâm của người dân là việc hàng loạt những cây xà cừ cổ thụ bị đẽo gọt mà cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra.

Ngay từ khi xảy ra,  dư luận người dân đã đặt câu hỏi về mục đích của hung thủ, phía thì cho rằng họ lấy vỏ cây xà cừ về chữa bệnh, một số thì đưa ra quan điểm mục đích của đối tượng là phá hoại khiến các cây xà cừ có thể bị chết… Tương tự đối với hành vi đập phá bát hương, người dân càng đặt nhiều nghi vấn liên quan liệu có sự trùng hợp nào không giữa hai hành vi này? 

Xà cừ tại Hà Nội bị đẽo gọt đến thớ gỗ.

Dù hung thủ chưa được làm rõ nhưng ngay thời điểm hiện tại có thể thấy rằng 2 sự việc trên có điểm tương đồng là gây hoang mang dư luận.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, luật sư Thanh đưa ra phân tích, rõ ràng ngay khi sự việc xảy ra đã khiến dư luận nhân dân hoang mang. 

Luật sư Thanh khẳng định, đối với hành vi đập phá lăng, mộ, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo quy định tại Điều 246 Bộ luật hình sự.

Đối với hành vi đẽo gọt hàng loạt cây xà cừ tại Thủ đô Hà Nội, luật sư cho biết: Cơ quan chức năng cần giám định thiệt hại đối với những cây này. Nếu thiệt hại gây ra đến 2.000.000đ, hành vi gọt đẽo cây đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, việc đẽo gọt trên khiến cây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển là rất rõ ràng.

Nhận định về 2 vụ việc trên, luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn phòng luật sư Giang Thanh cho rằng, điều cần thiết lúc này là cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng, quyết liệt vào cuộc để tìm ra thủ phạm nhằm ổn định trật tự xã hội và mang lại sự bình yên cho người dân.

 

Điều 143, luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản:

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ  sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Để che giấu tội phạm khác;

đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

e) Tái phạm nguy hiểm;

g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b)  Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b)  Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

   

N.Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xà cừ bát hương