Tin mới

Sự tự tin của y sỹ làng đã cướp mạng sản phụ trẻ?

Chủ nhật, 30/11/2014, 14:52 (GMT+7)

Tự tin vào kinh nghiệm 27 năm làm việc tại trạm y tế xã Liên\nGiang, y sỹ Nguyễn Thị Bắc (SN 1965) đã chần chừ trong việc đưa sản phụ Nguyễn\nThị H. (26 tuổi, thôn Minh Hồng, xã Liên Giang, Đông Hưng, Thái Bình) bị băng\nhuyết khiến sản phụ này mất máu quá nhiều và phải chịu cái chết oan khuất sau\nkhi sinh con chỉ 3 giờ đồng hồ. Đứa trẻ thơ còn đỏ hỏn chưa kịp biết mùi sữa mẹ\nđã phải chuyển lên bệnh viện tỉnh chăm sóc đặc biệt.

Tự tin vào kinh nghiệm 27 năm làm việc tại trạm y tế xã Liên Giang, y sỹ Nguyễn Thị Bắc (SN 1965) đã chần chừ trong việc đưa sản phụ Nguyễn Thị H. (26 tuổi, thôn Minh Hồng, xã Liên Giang, Đông Hưng, Thái Bình) bị băng huyết khiến sản phụ này mất máu quá nhiều và phải chịu cái chết oan khuất sau khi sinh con chỉ 3 giờ đồng hồ. Đứa trẻ thơ còn đỏ hỏn chưa kịp biết mùi sữa mẹ đã phải chuyển lên bệnh viện tỉnh chăm sóc đặc biệt.

Cái chết thương tâm

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm PV đã tìm về địa phương để tìm hiểu sự việc. Trước đó, cái chết tức tưởi của sản phụ Nguyễn Thị H. (26 tuổi) đã khiến người dân tại xã Liên Giang phẫn nộ kéo đến trạm y tế vào tối 24/11 đòi làm rõ nguyên nhân.

Trò chuyện với PV, anh Nguyễn Văn D., chồng nạn nhân cho biết, khoảng 7h sáng 24/11, thấy vợ đau bụng có dấu hiệu chuyển dạ, anh đưa vợ đến trạm y tế xã. Tại đây, chị H. được y sỹ Nguyễn Thị Bắc (SN 1965, nhân viên tại trạm y tế xã Liên Giang) thăm khám và nói gia đình yên tâm, khoảng 9h chị H. sẽ sinh. Đúng 9h11 thì chị H. sinh được cháu trai nặng hơn 3,6kg và sức khỏe của cả hai mẹ con đều bình thường.

Tuy nhiên, sau khi sinh, đến khoảng 10h thì không còn ai ở đây ngoài người đỡ đẻ. Lúc này, chị Hiền bị chảy máu nhiều ở vùng kín, người nhà đã gọi điện rồi lên xin chuyển sản phụ này vượt tuyến thì y sỹ Bắc không đồng ý. "Bà ấy (y sỹ Bắc - PV) bảo chờ xe cấp cứu và máu vận chuyển về trạm y tế xã, nhưng chờ đến cả tiếng đồng hồ mà xe cấp cứu vẫn không thấy về. Vợ tôi cứ thế đuối dần và mất lúc 12h20". Chồng sản phụ đau xót cho biết. Cũng theo anh D., đây là lần sinh thứ hai của chị H., con trai đầu của vợ chồng anh chị đã gần 4 tuổi.

Chồng và con trai của sản phụ trẻ.

Theo người nhà nạn nhân cho biết, lần sinh đầu tiên của chị H. cũng do y sỹ Bắc đỡ đẻ nhưng lần đó do chị H. khó đẻ nên được chính y sỹ Bắc cho chuyển lên bệnh viện Đa khoa Thái Bình để sinh.

Trong lần sinh này, y sỹ Bắc tỏ ra thờ ơ với sản phụ. Sau khi chị H. sinh cháu, thay vì tiếp tục theo dõi tình trạng của chị H., y sỹ Bắc liên tục nói muốn đi vào trong thôn để tắm cho một trẻ sơ sinh khác, chỉ để lại người hộ sinh...

Khi gia đình liên tục đòi chuyển sản phụ lên tuyến trên thì y sỹ Bắc khẳng định rằng mình đã gọi xe cấp cứu 115 từ TP. Thái Bình về từ lúc 11h. Tuy nhiên, khi xe cấp cứu của bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình xuống đến nơi thì đã quá muộn. Nhân viên cấp cứu khẳng định trung tâm nhận được cuộc gọi lúc 11h20, đường về trung tâm y tế xã Liên Giang là đường nông thôn, nhỏ hẹp nên sau hơn 20 phút họ có mặt thì đã xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

Sự tự tin thái quá hay còn nguyên nhân khác?

Ngay sau sự cố xảy ra tại trạm y tế xã Liên Giang, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để xác minh nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị H. và khắc phục sự cố đáng tiếc này.

Ngày 25/11, bộ Y tế có công văn khẩn đề nghị sở Y tế Thái Bình xác minh thông tin, họp hội đồng chuyên môn để đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của trạm y tế với sản phụ, từ đó có kết luận và hướng giải quyết, báo cáo về Bộ. Đến trưa 25/11, ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, huyện Đông Hưng đã quyết định tạm đình chỉ nữ y sỹ sản nhi Nguyễn Thị Bắc để tường trình về sự việc.

Ngày 26/11, ông Dịu cũng cho biết, sau khi mổ tử thi, hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân khiến sản phụ H. tử vong ngày 24/11 là do băng huyết sau sinh do đờ liệt tử cung, mất máu. Theo ông Dịu, băng huyết sau sinh là vấn đề nguy hiểm trong sản khoa. Tuy nhiên, do y sỹ của trạm y tế xã quá chủ quan, tin vào khả năng của bản thân nên xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Chiều 26/11, trao đổi với PV tại trung tâm y tế xã Liên Giang ông Phạm Văn Đạt, Trạm trưởng trạm y tế xã Liên Giang cho biết: "Trong lúc xảy ra sự việc thì tôi không có ở đó mà tôi về nhà lúc 10h35'. Tôi biết, khoảng hơn 7h sáng sản phụ đến. Khoảng 9h30 sản phụ đẻ được một cháu trai 3,6kg mẹ và con khỏe. Nữ hộ sinh kiểm tra nhau thai, kiểm tra cháu bé rồi chuyển bệnh nhân xuống phòng hậu sản và sự việc đáng tiếc đã xảy ra...".

Về vấn đề chuyên môn, ông Đạt liên tục khẳng định với PV, trường hợp của sản phụ H. tử vong là do "băng huyết cấp tính ồ ạt" và cho rằng đã cấp cứu kịp thời nhưng do bệnh diễn biến quá nhanh nên không kịp.

Khi tiếp PV, ông Phạm Văn Đạt, Trạm trưởng trạm y tế xã Liên Giang có những cử chỉ thiếu tôn trọng.

Điều này hoàn toàn khác so với thông tin người nhà nạn nhân cung cấp. Chị H. liên tục mất máu trong gần 2 tiếng đồng hồ. Nói về trường hợp băng huyết, ông Đạt cũng cho biết: "Trường hợp băng huyết thì cách đây một năm tôi có xử lý, vừa truyền dịch vừa kiểm soát giúp sản phụ vượt qua được", còn lần này do ông quá tin tưởng vào chuyên môn của y sỹ Bắc. Nhiều người dân thôn Minh Hồng cũng như tại xã Liên Giang cho biết, ngoài kinh phí khi sinh tại trạm y tế xã và những dịch vụ có liên quan, họ đều phải "lót tay" cho y sỹ Bắc 500.000 đồng/ca đẻ, bất kể nhà giàu hay nghèo, nếu không nữ y sỹ này sẽ tỏ thái độ ngay.

Nhiều người nhà còn thắc mắc, phải chăng vì nguyên nhân kinh tế mà y sỹ Bắc để tâm đến việc đi tắm cho trẻ sơ sinh trong thôn hơn là chăm sóc sản phụ khi băng huyết? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Đạt cho biết, ông có nghe qua nhưng chưa ai nói với ông việc họ phải trả phí này. Tuy nhiên, ông cũng không dám khẳng định là không có sự việc đó.

Được biết, gia đình nạn nhân rất khó khăn. Anh D., chồng nạn nhân làm nghề thợ xây, công việc không ổn định, sau khi chị H. mất, một mình anh còn hai con nhỏ (một cháu 4 tuổi và một cháu vừa sinh) và mẹ già 72 tuổi.

Hiện sự việc vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Thêm một sản phụ khác ở Ninh Bình cũng tử vong sau sinh

Một sự việc đáng tiếc khác cũng đã xảy ra chiều 26/11, tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Thông tin ban đầu do người dân cung cấp, sản phụ tử vong là chị Ninh Thị D. (SN 1976), thường trú tại phố Nam Thịnh, phường Ninh Sơn, TP.Ninh Bình. Chị D. là công nhân một công ty xi măng đóng tại Ninh Bình. Theo đó, sản phụ D. nhập viện mổ đẻ từ thứ Sáu tuần trước, sức khỏe đã dần bình phục, chuẩn bị xuất viện. Tuy nhiên, sau khi được truyền chai dịch cuối cùng thì sản phụ có những biểu hiện sốc thuốc, co giật từng cơn. Mặc dù người nhà bệnh nhân đã cầu cứu nhưng một số y bác sỹ, trong đó có y tá tên P. tỏ ra thờ ơ và vô trách nhiệm nên đã để xảy ra cái chết thương tâm cho sản phụ.

Theo Trần Phương - Đinh Tiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cướp mạng