Thông tin từ báo Tiền phong, siêu bão này được cho là tồi tệ nhất ở châu Á với sức gió đạt 220km/h ở tâm bão, tiếp sau cơn bão Prapiroon làm thiệt mạng hơn 100 người và mất tích hơn 60 người và phá hủy trên diện rộng tại miền tây Nhật Bản tuần trước.

Đường đi dự kiến của siêu bão Maria cho thấy nó đi theo hướng tây qua đảo Ryukyu, phía nam  đất liền Nhật Bản, trước khi di chuyển tới miền bắc Đài Loan, rồi tới bờ biển Trung Quốc vào giữa tuần này mang theo mưa lớn.

Hàng loạt ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước lũ ở Kurashiki, tỉnh Okayama. Ảnh: YOMIURI SHIMBUN

Trưa 9/7, một chuyên gia của Trung tâm khí tượng thủy văn Đài Loan cho biết, cơ quan này đưa ra cảnh báo biển trưa nay và cảnh báo đất liền vào nửa đêm để người dân có các biện pháp phòng ngừa.

Đến nay, vẫn chưa rõ liệu bão có gây lở đất trực tiếp tại Đài Loan hay không. Các Dự báo thời tiết của Đài Loan cho biết, khả năng siêu bão Maria sẽ đổ bộ hòn đảo này vào tối mai, 10/7.

Trung tâm cảnh báo chung về bão của Mỹ cho biết, siêu bão Maria với sức gió đạt từ 198 km/h đến 245km/h. Tính đến 8 giờ sáng 9/7, nó còn cách  đông đông nam Đài Loan  1.290 km.

Siêu bão này đang di chuyển về hướng tây tây bắc với sức gió yếu dần, đạt 29 km/h và có thể mạnh dần khi tới các vùng khác của châu Á.

Hình ảnh hướng di chuyển của bão Maria.

Báo Người lao động thông tin thêm, trước khi tràn vào Nhật Bản, bão đi vào Khu vực Trách nhiệm (PAR) của Philippines hôm 9/7 với sức gió lên đến 245 km/giờ, mang theo mưa lớn tới nhiều khu vực nước này. Một số địa phương bị ảnh hưởng cho học sinh nghỉ học và các vùng núi được khuyến cáo về nguy cơ lũ lụt, lở đất.

Tại Trung Quốc, bão Maria dự kiến đổ bộ tỉnh Phúc Kiến sáng 11/7. Cơ quan khí tượng của tỉnh ven biển miền Đông nước này đã cảnh báo cơn bão có thể gây ra gió mạnh tới 37m/giây và sóng cao tới 6 m, khiến giới chức địa phương sớm kích hoạt biện pháp đối phó khẩn cấp. Tất cả tàu cá đều được lệnh quay về cảng trưa 10/7 trong khi toàn bộ nhân lực tại các trại cá ngoài khơi cũng phải rút vào đất liền trước 18 giờ cùng ngày. Những khu du lịch ven biển cũng được khuyến cáo đóng cửa. 

Năm 2015, bão Dujuan đã đổ bộ Đài Loan, làm thiệt mạng 2 người và khiến hàng ngàn gia đình lâm vào cảnh mất điện, nước. Các trường học, công sở và sàn chứng khóan Đài Loan đã phải đóng cửa trước sự tàn phá khủng khiếp của cơn bão này. Các dịch vụ đường sắt bị tê liệt một thời gian ngắn.  

Trang Vũ (tổng hợp)