Tin mới

Sững sờ với lời đáp trả của nhóm người "có học" sau khi bị nhắc không xả rác

Thứ tư, 04/05/2016, 15:33 (GMT+7)

"Chúng tôi ở đây đều có học cả, toàn đại học trở lên cả nhé". Đó là lời đáp trả của một nhóm thanh niên khi bị một ông lão nhắc nhở nên cư xử "có học" sau hành động xả rác bùa bãi tại bờ hồ Xuân Hương, Đà Lạt.

"Chúng tôi ở đây đều có học cả, toàn đại học trở lên cả nhé". Đó là lời đáp trả của một nhóm thanh niên khi bị một ông lão nhắc nhở nên cư xử "có học" sau hành động xả rác bùa bãi tại bờ hồ Xuân Hương, Đà Lạt.

Những bãi rác mọc lên như "nấm sau mưa" tại các địa điểm đông người. Ảnh: Facebook

Mới đây, một câu chuyện nhỏ được chia sẻ trên fanpage Tony buổi sáng chắc hẳn sẽ khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Sau khi nhìn thấy hành động xả rác bừa bãi của nhóm du khách, một người đàn ông đã bức xúc lên tiếng nhắc nhở, nhưng phản hồi mà ông nhận được khiến ông và nhiều người sững sờ.

Theo suy nghĩ của những vị khách trẻ này thì họ cho rằng hành động này chẳng đáng kể gì và việc giữ gìn vệ sinh chung chẳng phải trách nhiệm của cá nhân họ mà là của số đông.

Một con phố ở Đà Lạt ngập trong đống rác thải của khách du lịch để lại. Ảnh: Facebook

Nội dung câu chuyện: "Những chiếc xe biển số khắp các tỉnh thành, kéo lên Đà Lạt, bày ra ăn uống, vứt thức ăn thừa, vỏ lon bia, túi ni lông quanh các nơi công cộng...rồi kéo về lại thành phố, để lại một Đà Lạt đầy rác.

Sáng nay, tại bờ hồ Xuân Hương, một ông lão cư dân Đà Lạt bức xúc nói các anh bày ra ăn uống, phải dọn dẹp chứ sao vứt đầy thế này.

Nhóm người không trả lời và thậm chí còn đáp trả: "Đây là nơi công cộng, ai cũng có quyền vứt rác và nhiệm vụ dọn dẹp là của những người lao công".

Ông lão nói các anh chị phải ứng xử văn minh nơi công cộng chứ, đám người vặn lại "học ở đâu, ai dạy, tôi không biết học văn minh nơi công cộng ở đâu cả". Nói xong, họ quẳng bịch rác xuống hồ.

Ông lão buồn nói các anh nên cư xử "có học", họ cười hô hố nói "chúng tôi ở đây đều có học cả, toàn đại học trở lên cả nhé".

Ngoài ra, trên fanpage Tony buổi sáng cũng đưa ra một giải pháp nhằm hạn chế hành động thiếu văn hóa nơi công cộng của mọi người.

"Như vậy, chuẩn mực ứng xử nơi công cộng hiện nay đang thiếu trầm trọng. Các game show trên tivi, báo chí....nên có mục này thường xuyên hơn.

Ví dụ quay cảnh chen lấn không xếp hàng, khạc nhổ, nói to quán cà phê, tranh giành với người già phụ nữ trẻ em, xả rác ra đường, hái hoa lấy của công về nhà, vượt đèn đỏ, chạy xe trên lề, đi thang máy không chờ người ra đã lấn vào,....và phân tích đó là các hành động sai.

Cần mạnh tay như Vũng Tàu, ăn uống thì vào quán xá mà ăn, không được trải bạt ngồi nơi công cộng ăn uống nhậu nhẹt nữa.

Cần soạn một bộ quy chuẩn "văn minh nơi công cộng" để mọi người có cái mà chiếu theo, biết đúng sai phải trái. Và phải PHẠT...".

Một bãi biển tại Thái Bình ngập tràn trong rác. Ảnh: Facebook

Sau khi kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày dịp 30/4 - 1/5 đã kết thúc. Có lẽ dư âm để lại là hình ảnh từ những bãi biển ở Thái Bình, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu...cho đến những con phố ở Sapa, Đà Lạt...ngập trong những bãi rác được thải từ những vị khách du lịch vô ý thức.

Những hình ảnh không chỉ năm nay mà nhiều năm trước cũng đã tồn tại đằng sau mỗi kỳ nghỉ lễ. Và sự tái diễn này lại khiến dư luận không khỏi lắc đầu ngao ngán, hình ảnh xấu xí này sẽ khiến chẳng có ai muốn phải chứng kiến thêm lần nào nữa.

Đức Hòa (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sapa rác thải