Tin mới

Suýt “nát nhà” vì tin nhắn sex

Thứ tư, 23/04/2014, 14:14 (GMT+7)

Ngoài hành động bị nhà mạng “chơi xỏ” khi tích hợp sẵn dịch vụ giải trí trên phim chẳng may chạm phải là mất tiền oan, gần đây nhiều chủ thuê bao còn liên tục bị quấy nhiễu bởi các tin nhắn lừa đảo, tin nhắn gợi sex… Nhiều người đã dính bẫy, thậm chí có những hiểu lầm suýt “tan cửa nát nhà”.

Ngoài hành động bị nhà mạng “chơi xỏ” khi tích hợp sẵn dịch vụ giải trí trên phim chẳng may chạm phải là mất tiền oan, gần đây nhiều chủ thuê bao còn liên tục bị quấy nhiễu bởi các tin nhắn lừa đảo, tin nhắn gợi sex… Nhiều người đã dính bẫy, thậm chí có những hiểu lầm suýt “tan cửa nát nhà”.

Suýt mất vợ vì tin nhắn

Các dòng điện thoại Smartphone tràn ngập thị trường với mức giá rẻ khiến nhiều người đổ xô dùng dòng điện thoại này để tiện lướt web, xem phim, chát… Nắm bắt được “món hời” này, nhiều nhà mạng di động đã cố tình tích hợp sẵn các dịch vụ trên SIM để rút tiền khách hàng khi họ chẳng may chạm tay đến. Không ít khách hàng khi nói về điều này đã thể hiện rõ sự bức xúc khi tài khoản di động của họ bị trừ nhiều tiền vì các loại dịch vụ kiểu “bẫy” khách hàng, như nhận tin giải trí, những câu chuyện sặc mùi sex lịch trình, bình luận bóng đá, cài đặt ứng dụng game tính phí…

Chị Nguyễn Thị Yến, ngõ 55, phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội bức xúc: “Các ứng dụng game cài sẵn nhiều khi làm tôi mất tiền oan vì chẳng may sơ ý chạm vào. Rồi các dịch vụ qua mạng như đọc truyện, nhận tin giải trí … Bực nhất là thời gian gần đây liên tục nhận được những tin nhắn gợi dục kiểu như: “Em Hoa đây, em đang chán đời, muốn có người sẻ chia, qua đêm càng tốt. Em bao trọn gói, anh/chị có muốn cùng em không?”, “Em là Trang, anh/chị có muốn nghe lần đầu tiên em làm chuyện ấy không. Gọi 19003439 em kể chi tiết về cảm giác lần đầu tiên nhé, hay lắm”… “Có lần chồng tôi cũng nhận được cuộc điện thoại tương tự, tôi bắt gặp và đã nổi máu ghen. Anh ấy giải thích thế nào tôi cũng không nghe, đành cho tôi số máy đó để tôi gọi điện truy hỏi. Sau đó mới biết mình đã ghen tuông mù quáng rồi mất tiền oan, suýt mất cả tình cảm vợ chồng vì tin nhắn lừa đảo”, chị Yến cho biết. Bên cạnh đó, những thuê bao Viettel thường xuyên nhận được những tin nhắn như “TB: 0989058… là người may mắn nhận được món quà giải đặc biệt iPhone 5S trong chương trình “Con số may mắn” gọi 19003440 nhận món quà, liên hệ trước ngày30/4”; Rồi thì “Bạn may mắn nhận được chiếc xe Vespa LX”; “Gửi tặng bạn 0989.980… một bài hát trên tổng đài 19004573 gọi 19004573 để nhận bài hát”; Hay “Một người bạn giấu tên gửi tặng bạn, gọi tổng đài 1900… để nhận quà…”.

Suýt “nát nhà” vì tin nhắn sex

Một tin nhắn gợi sex lừa đảo “câu tiền”

Những tin nhắn kiểu này không chỉ là mánh khóe lừa đảo qua điện thoại. mà tinh vi ở chỗ, nó đánh vào lòng tham, sự tò mò của mọi người bằng phần thưởng giá trị hoặc gợi sự tò mò về câu chuyện sex. Điều đáng nói là những tin nhắn này được gửi đi từ chính đầu số của tổng đài chăm sóc khách hàng nên khi nhận được tin nhắn, ít ai nghĩ rằng đó là lại tin nhắn mạo danh, lừa đảo.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh, sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Giao thông Vận tải cho biết: “Em từng bị mất tiền oan với dịch vụ tin tức giới trẻ 8062 của một nhà mạng. Em không đăng ký sử dụng nhưng thường xuyên nhận được 1-2 tin/ngày từ dịch vụ này. Em vào web tìm hiểu mới biết muốn từ chối phải hủy dịch vụ theo cú pháp HUY 4TIN gửi 5055 với mức trừ tiền là 500 đồng”.

Một tin nhắn đi toi…bữa trưa!

Không chỉ SV Hoàng Anh mà rất nhiều người sử dụng điện thoại di động bị mất tiền oan bởi các dịch vụ  không mời mà đến. Thậm chí, có nạn nhân còn không kịp biết dịch vụ đó là nhằm mục đích gì, phí phải trả là bao nhiêu. Trong khi đó, mỗi nhà mạng đều có những dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM như IOD của Vinaphone, Liveinfo của MobiFone hay Viettel Plus của Viettel đã khiến không ít khách hàng mất tiền oan và đang giúp cho các nhà mạng thu về tiền tỉ từ hàng ngàn SIM bán ra mỗi năm.

Không ít khách hàng dùng điện thoại di động than rằng họ phát sốt khi mình bị dính bẫy lừa từ những tin nhắn tính phí cao ngất ngưởng. Chị Lê Thị Tuyết, ngõ 39, phố Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Cách đây khoảng 5 tháng tôi đang gặp “vận đỏ” lại thường xuyên nhận được tin nhắn nói tôi trúng xe máy Honda SH, Tivi 42inch… thấy đầu số là của nhà mạng tôi lần lượt nhắn 4 tin nhắn để xác nhận. Sau đó mới biết nhắn tin lại để xác nhận theo yêu cầu đã bị trừ mất 25.000 đồng/tin nhắn, 4 tin mất 100.000 đồng”.

Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho rằng, cách tốt nhất để tránh bị lợi dụng, khách hàng nên trang bị cho mình kiến thức để có thể nhận diện và tránh mắc phải những cái bẫy do những dịch vụ di động giăng ra để đánh vào tài khoản của khách hàng. Nếu cần thiết, có thể đến trung tâm chăm sóc khách hàng của nhà mạng đang sử dụng để yêu cầu hủy tất cả các dịch vụ không cần thiết đi kèm SIM. Không nên nhẹ dạ làm theo những yêu cầu như cung cấp thông tin cá nhân, nạp tiền, chuyển tiền từ những số lạ gửi đến.

“Nhận được tin nhắn lạ, hấp dẫn, mùi mẫn từ thuê bao lạ, người sử dụng cần đề cao tinh thần cảnh giác. Hãy chuyển tin nhắn nghi lừa đảo đó đến đầu số 456 miễn phí của VNCERT để cơ quan này phân tích và có biện pháp xử lý”, ông Quốc Khánh khuyến cáo.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc tích hợp sẵn dịch vụ trên sim khiến khách hàng mất tiền oan là lỗi của các nhà mạng. Lỗi là các nhà mạng không công khai thông tin về giá cước dịch vụ và không công khai phương thức để khách hàng có thể chấp nhận sử dụng hoặc từ chối dịch vụ.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news