Tin mới

Tác giả "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" qua đời

Thứ sáu, 30/01/2015, 10:15 (GMT+7)

Tác giả "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" - Colleen McCullough qua đời trưa 29/1 (giờ địa phương) tại một bệnh viện ở Norfolk Island, ngoài khơi Australia, hưởng thọ 77 tuổi.

Tác giả "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" - Colleen McCullough qua đời trưa 29/1 (giờ địa phương) tại một bệnh viện ở Norfolk Island, ngoài khơi Australia, hưởng thọ 77 tuổi.

Nhà văn Colleen McCullough sinh năm 1937, ở Wellington, Tây New South Wales. Tác phẩm The Thorn Birds (Tiếng chim hót trong bụi mận gai) ra mắt năm 1977 ngay sau đó  bán chạy toàn cầu và được dựng thành loạt phim truyền hình ngắn tập được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Nhà văn nữ người Úc Colleen McCullough - tác giả tiểu thuyết Tiếng chim hót trong bụi mận gai

Tiếng chim hót trong bụi mận gai là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Colleen McCullough, đã được bán ra hơn 30 triệu bản toàn cầu, đưa nữ văn sĩ thành một trong những tác giả đầu tiên của Australia thành công trên văn đàn thế giới. Cuốn sách kinh điển kể về tình yêu của cô gái Meggie và vị cha xứ Ralph. Những yếu tố hiện thực trong nếp sống rất Australia (từ cách ăn mặc cho đến cách xén lông cừu của con người) hòa lẫn nhuần nhị với chất lãng mạn của chuyện tình khiến tác phẩm rực rỡ phi thường. Nhiều danh mục xếp Tiếng chim hót trong bụi mận gai ngang hàng với Cuốn theo chiều gió của Mỹ. Năm 2003, tiểu thuyết được đánh giá đứng thứ 64 trong cuộc khảo sát The Big Read của BBC.

Không chỉ có cuốn sách lừng danh này, Colleen McCullough còn có nhiều tác phẩm khác: Morgan's Run, The Touch, The Song of Troy, Angel Puss… Tổng cộng, bà viết 25 tác phẩm trong suốt sự nghiệp của mình.

 Những năm gần đây, thị lực của McCullough giảm sút và chứng viêm khớp khiến tay chân bà tê liệt. Bà qua đời trưa 29/1 (giờ địa phương) tại một bệnh viện ở Norfolk Island, ngoài khơi Australia, hưởng thọ 77 tuổi.

“Hãy an nghỉ Colleen McCullough. Tôi không thể nghĩ ai có tuổi thơ khốn khổ như vậy nhưng lại có một cuộc đời rực sáng với những thành tích huy hoàng như thế” -  Richard Glover, một người dẫn chương trình của Đài truyền hình Úc viết trên Twitter. Nhà văn Tara Moss viết: “Thật buồn khi biết tin Colleen McCullough qua đời. Bà là người nhiệt tình, hài hước, rất ủng hộ những nhà văn khác. Hãy yên nghỉ…”

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news