Tin mới

Tác giả "Trăm năm cô đơn" qua đời

Thứ sáu, 18/04/2014, 09:03 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Rạng sáng\nngày 18/4 (giờ VN), nhà văn Gabriel Garcia Marquez người Colombia từng đoạt giải\nNobel văn học năm 1982 đã qua đời tại thành phố Mexico City, Mexico thọ 87 tuổi.

(Tinmoi.vn) Rạng sáng ngày 18/4 (giờ VN), nhà văn Gabriel Garcia Marquez người Colombia từng đoạt giải Nobel văn học năm 1982 đã qua đời tại thành phố Mexico City, Mexico thọ 87 tuổi.

Đại văn hào Gabriel Garcia Marquez, được coi là một trong những nhà văn viết tiếng Tây Ban Nha xuất sắc nhất

Nguyên nhân cái chết chưa được công bố nhưng Garcia Marquez gặp nhiều vấn đề về sức khỏe thời gian gần đây. Ông mới ra viện cách đây hơn một tuần sau khi phải vào viện chữa trị các vấn đề về phổi và nhiễm trùng đường tiết niệu. Trước đó, ông còn được cho là mắc chứng mất trí nhớ.

Garcia Marquez được cho là một trong những nhà văn viết tiếng Tây Ban Nha xuất sắc nhất, và tác phẩm được biết đến nhiều nhất của ông là tiểu thuyết hiện thực thần bí Trăm năm Cô đơn.

Cuốn sách, mà ông viết năm 1967, đã bán hơn 30 triệu cuốn trên toàn thế giới và ông được trao giải Nobel Văn học năm 1982.

Một số tác phẩm quen thuộc với các độc giả Việt Nam như Trăm năm cô đơn, Tướng quân giữa mê hồn trận, Tình yêu thời thổ tả...

Gabriel Jose Garcia Marquez sinh năm 1927 tại Aracataca, một thị trấn thuộc miền Bắc Colombia. Trước khi trở thành nhà văn, ông là một nhà báo nổi tiếng, hoạt động tại nhiều quốc gia như Colombia, Thuỵ Sĩ, Pháp, Cu Ba... Khoảng giữa những năm 1960, Marquez bắt đầu viết những tác phẩm văn học lớn của đời mình. Ông đã viết miệt mài cho tới đầu những năm 2000 và chỉ ngừng bút khi sức khoẻ không cho phép.

Nhà văn Mexico Carlos Macias nhận xét về Marquez: "Ông ấy là một trong số những tác giả hiếm hoi thành công trong việc kể lại lịch sử, văn hóa và đời sống không chỉ của một quốc gia đơn lẻ mà của cả một lục đia".

C.K (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news