Tin mới

Hậu quả khôn lường khi cho con chơi điện thoại di động

Thứ sáu, 23/10/2015, 15:58 (GMT+7)

Trẻ dưới 6 tuổi tiếp xúc quá sớm, quá nhiều với công nghệ, biết dùng smartphone, iPad, laptop... bao nhiêu thì càng dễ bị suy giảm trí lực, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và học hành cũng như nguy hiểm đến tính mạng bấy nhiêu.

Trẻ dưới 6 tuổi tiếp xúc quá sớm, quá nhiều với công nghệ, biết dùng Smartphone, iPad, laptop... bao nhiêu thì càng dễ bị suy giảm trí lực, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp và học hành cũng như nguy hiểm đến tính mạng bấy nhiêu.

Thực tế, về mặt tâm lý học, trẻ tương tác với “đồ chơi công nghệ” quá sớm và quá nhiều sẽ làm giảm sút đi sự hứng thú với thế giới thật bên ngoài. Các thiết bị điện tử, công nghệ nói trên cũng không thể thay thế những con người và cảnh vật, con vật thật vốn có thể giúp trẻ học hỏi những điều mới mẻ.

Cho con chơi thiết bị công nghệ ẩn chứa nhiều tác hại về sức khỏe, học vấn của trẻ. Ảnh: Internet

Ở độ tuổi dưới 6, những “Kỹ năng sống” quan trọng nhất trẻ cần phải biết là nhận thức càng đầy đủ và phong phú về thế giới xung quanh càng tốt. Trẻ cũng sẽ phải vận dụng những ứng xử linh hoạt trong các hoàn cảnh thực tế khác nhau. Và chắc chắn, điều đó không thể được “dạy” chỉ qua những tương tác, trò chơi trên iPad.

Tổng thời gian của trẻ là có hạn, nếu một đứa trẻ tốn nhiều thời gian vào trò chơi điện tử, đương nhiên như thế sẽ giảm bớt thời gian hoạt động ngoài trời với những người bạn khác, vì thế nhất định ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện trí lực của trẻ.

Về mặt sức khỏe thể chất, việc sử dụng smartphoen, iPad sẽ khiến cổ của bé hay cúi thấp xuống nên rất dễ gây ảnh hưởng đến cổ, sống lưng, tạo áp lực cho vùng cổ và cơ vai. Ở Trung Quốc, nhiều trẻ nhỏ đã gặp vấn đề về cổ do sử dụng iPad quá nhiều. Điển hình là một cậu bé 7 tuổi đã phải nhập viện vì đau cổ và đau đầu nghiêm trọng. Khi chụp X-quang, bác sĩ cho biết cậu bị vẹo cột sống. Nguyên nhân được cho là cậu bé nghiện chơi game trên iPad và sử dụng chúng trong một thời gian dài.

Không chỉ ảnh hưởng đến cột sống lưng, cổ, nếu sử dụng iPad lâu, dán mắt quá tập trung vào màn hình, thị lực (vốn còn non yếu và chưa hoàn thiện ở trẻ nhỏ) sẽ dễ bị ảnh hưởng. Trẻ có thể bị cận thị từ rất sớm, có khi chỉ mới vào lớp 1.

Không chỉ gây tác hại về cận thị, vẹo cột sống và ảnh hưởng tâm lí do không có nhiều thời gian tiếp xúc với môi trường bên ngoài mà tính mạng của trẻ cũng có thể bị đe dọa.

Một số trường hợp trẻ bị giật chết khi sử dụng điện thoại đang được sạc pin là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ. Đừng vì lí do "rảnh tay rảnh chân" để có thể làm những công việc khác mà có thể cho trẻ chơi smartphone hàng giờ đồng hồ, nó có thể lấy đi tính mạng đứa trẻ bất cứ khi nào vì những sự cố không mong muốn.

Ảnh hưởng đến học tập là điều có thể dễ dàng nhận thấy ở những đưa trẻ. Với những trò chơi game, các phần mềm hiện tại mà một chiếc smartphone đang có, các em có thể dành nhiều giờ đồng hồ để chơi với điện thoại thay vì tập trung học hành.

Viện Nghiên cứu Y khoa trẻ em Mỹ và Hội Y khoa Canada cảnh báo rằng không nên cho trẻ từ 0 đến 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị điện tử dưới bất cứ hình thức nào. Còn với trẻ từ 3-5 tuổi thì hạn chế 1 tiếng/ngày, và từ 6-18 tuổi thì thời gian tiếp xúc chỉ nên ở mức 2 tiếng mỗi ngày.

Đối với những trẻ đã lớn, bố mẹ cần dùng điện thoại để liên lạc khi con đi học, theo TS Nguyễn Thị Kim Quý (Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam), sắm điện thoại cho con đôi khi cũng cần thiết và để tiện cho việc liên lạc. Nhưng với trẻ nhỏ không nên cho dùng điện thoại đắt tiền.

Từ lớp 4 trở lên mới nên cho trẻ sử dụng điện thoại, loại chỉ có chức năng nghe, gọi. Ngoài việc các cháu bị sa đà việc chat chít, chơi games, xem phim, xao lãng việc học… nhiều em còn nguy hiểm tới tính mạng vì trở thành đối tượng cho bọn cướp giật theo dõi.

Còn chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất nhấn mạnh, dù giàu cỡ nào cũng chỉ mua cho con 1 chiếc điện thoại đen trắng không thể truy cập internet và không được trang bị camera. Không thể phủ nhận những tiện ích mà smartphone mang lại trong việc giáo dục hay tiêu khiển cho trẻ nhỏ song nếu không có sự kiểm soát thì việc cho trẻ tiếp cận quá sớm với các thiết bị số hiện đại lại vô tình hại con.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ipad