Tin mới

Tác hại cực nguy hiểm khi ăn thịt lợn siêu nạc

Thứ sáu, 09/01/2015, 15:59 (GMT+7)

Thịt lợn siêu nạc có chứa chất độc gây co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ. Tuy nhiên, thịt lợn siêu nạc vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường thực phẩm. Cách nào để phân biệt loại thịt này để tránh mua phải?

Thịt lợn siêu nạc có chứa chất độc gây co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ. Tuy nhiên, thịt lợn siêu nạc vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường thực phẩm. Cách nào để phân biệt loại thịt này để tránh mua phải?

Thông tin được công bố bởi Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cho biết, ăn thịt lợn siêu nạc cực có hại cho sức khoẻ con người.

tại một số nước, Clenbuterol được sử dụng như một chất tăng trọng. Người ta bổ sung Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi để nuôi lợn, gà, vịt, ngỗng, bò nhằm kích thích sinh trưởng, tăng tỷ lệ nạc, làm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi.

                                                     

Thịt lợn siêu nạc có thể gây liệt cơ cho người tiêu dùng (ảnh minh hoạ)

Dư lượng Clenbuterol trong các loại thịt gia súc, gia cầm đã được một số nước phát hiện.

Clenbuterol gây độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm Clenbuterol sẽ làm cho cơ thể tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ.

Từ năm 1988, tại các nước châu Âu đã cấm đưa Clenbuterol vào thức ăn chăn nuôi. Năm 1991, nước Mỹ cũng đã cấm đưa chất này vào thức ăn chăn nuôi.

Ở Việt Nam, theo Quyết định số 54/QĐ-BNN do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ký ngày 26/06/2002 cấm sản xuất, nhập khẩu, lưu thông và sử dụng Clenbuterol trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Tuy nhiên, hiện nay, khi lựa chọn thực phẩm thịt lợn, các bà nội trợ có thể vẫn nhầm lẫn giữa thịt lợn siêu nạc do hoá chất và loại thịt siêu nạc được nhập khẩu giống nuôi từ nước ngoài được chăn nuôi và tiêu thụ ở Việt Nam.

Các chuyên gia cũng chia sẻ các nhận biết loại thịt có hại cho sức khoẻ để tránh mua phải như:

Khi chúng còn sống, da có độ căng khác thường, trương mỏng, có cảm giác như ứ nước bên trong. Trên da còn xuất hiện đốm đỏ, chúng đi đứng nặng nề, thậm chí còn bại liệt do xương bị mục.

Nếu lớp mỡ dưới da miếng thịt mỏng, lỏng lẻo thì nên tránh. Bởi vì thường lợn siêu nạc được ăn hóa chất thì lớp mỡ mỏng hẳn đi, có khi dày chưa đến 1cm, trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường khoảng 1,5-2cm.

Khi thái thịt nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được trên bàn rất có thể thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

Khi mua thịt cần lưu ý chỗ liên kết giữa phần nạc và mỡ, nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có nước dịch màu vàng rỉ ra, chắc chắn đó là thịt siêu nạc.

Xem video: Cách giảm vị cay cho món ăn nấu quá tay

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news