Tin mới

Nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng có nguy hại đến sức khỏe?

Thứ ba, 18/10/2016, 14:34 (GMT+7)

"Theo tôi thì không có vấn đề gì lớn bởi lượng nước mắm hàng ngày chúng ta ăn là rất ít, thông thường khoảng 5-10ml/ngày. Nếu nước mắm này có nhiễm asen rất nặng đi chăng nữa thì lượng asen vào trong cơ thể người vẫn ở mức cho phép”, PGS Đặng Hồng Côn nhận định.

"Theo tôi thì không có vấn đề gì lớn bởi lượng nước mắm hàng ngày chúng ta ăn là rất ít, thông thường khoảng 5-10ml/ngày. Nếu nước mắm này có nhiễm asen rất nặng đi chăng nữa thì lượng asen vào trong cơ thể người vẫn ở mức cho phép”, PGS Đặng Hồng Côn nhận định.

Xem thêm:Thực hư "thần dược" hồng táo Trung Quốc đang gây sốt thị trường Việt

[mecloud]VGwmSoZ3kA[/mecloud]

Theo tin tức mới nhất từ báo chí, ngày 17/10, Hội  tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã công bố kết quả khảo sát trên 105 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu cho thấy hơn 50% độ đạm thấp hơn công bố. Gần 70% chứa arsen (thạch tín) chất gây ung thư vượt ngưỡng.

Tác hại khi ăn nước mắm, thực phẩm chứa thạch tín

Nước chấm công nghiệp có khoảng 20 thành phần gồm nước, muối, đường, chất điều vị, chất bảo quản, hương tinh cốt cá cơm...trong đó một số mẫu nước mắm đóng chai có chứa arsen vượt ngưỡng. Ảnh Internet

Trên Vnexpress, trong bài viết Hàm lượng arsen (thạch tín) trong nước mắm được hiểu như thế nào, Phó Giáo sư, tiến sĩ Đặng Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, arsen là kim loại nặng, có 2 dạng gồm arsen vô cơ và arsen hữu cơ.

Arsen vô cơ vào trong cơ thể cao hơn mức cho phép sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt gây bệnh thiếu máu bởi nó làm tan hồng cầu. Tùy thuộc vào nồng độ arsen trong cơ thể mà mức độ gây hại sẽ khác nhau, kể cả ung thư…

Cùng trao đổi về vấn đề này trên Dân trí, theo Phó giáo sư Đặng Hồng Côn, thông thường thì hàm lượng asen trong cá là không cao, thường nằm trong ngưỡng cho phép nên việc nước mắm nhiễm asen từ đây là rất khó. Chính vì thế, nguyên nhân có thể là do sử dụng các chất phụ gia có chứa asen. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của asen hữu cơ thấp hơn rất nhiều so với vô cơ.

“Bản thân trong cơ thể con người luôn có một hàm lượng asen nhất định. Mỗi một sinh vật đều là một vũ trụ thu nhỏ, ở xung quanh có cái gì thì ở trong cơ thể có cái đó. Theo tôi thì không có vấn đề gì lớn bởi lượng nước mắm hàng ngày chúng ta ăn là rất ít, thông thường khoảng 5-10ml/ngày. Nếu nước mắm này có nhiễm asen rất nặng đi chăng nữa thì lượng asen vào trong cơ thể người vẫn ở mức cho phép”, báo Dân trí dẫn lời ông Côn. 

Cách phân biệt nước mắm an toàn?

Tuổi Trẻ đăng kinh nghiệm của đầu bếp Võ Quốc, chủ biên tạp chí Món ngon VN, chỉ ra những cách phân biệt nước mắm truyền thống và nước mắm đã có sự pha chế.

Ông Quốc cho biết nước mắm truyến thống có màu trong và hơi đậm. Trong khi đó, nước mắm công nghiệp có màu trong nhưng rất nhạt.

Mùi nước mắm truyền thống khi ngửi thì nghe hơi nồng, còn mùi của nước mắm công nghiệp thơm nhạt và nhẹ hơn.

Một cách thử khác để phân biệt nước mắm an toàn là nước mắm truyền thống khi dính vào tay thì rửa không hết mùi, còn nước mắm công nghiệp rửa xong sẽ mất mùi ngay.

Hơn nữa, hạn sử dụng của nước mắm truyền thống là 2-3 năm, lâu hơn so với các loại nước mắm công nghiệp.

“Thành phần các loại nước mắm công nghiệp thường có các chất điều vị, chất bảo quản được in rõ ràng trên bao bì sản phẩm, người tiêu dùng nên chú ý điều này” - đầu bếp Võ Quốc đưa ra lời khuyên.

Xem thêm:

[mecloud]d4d4r9NijR[/mecloud]

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news