Tin mới

Tác hại khôn lường khi cho trẻ tiếp xúc với điện thoại sớm

Thứ bảy, 13/02/2016, 18:46 (GMT+7)

Việc cho trẻ tiếp xúc với điện thoại di động sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường mà không phải cha mẹ nào cũng biết.

Việc cho trẻ tiếp xúc với điện thoại di động sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường mà không phải cha mẹ nào cũng biết.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra những nguy cơ như giảm trí nhớ, u tế bào thần kinh, ung thư não ở những trẻ sử dụng điện thoại nhiều. Sóng điện thoại có thể làm nóng tế bào thần kinh, người càng sử dụng điện thoại lâu năm nguy cơ mắc càng cao. Trong khi các bé xương sọ rất mong manh, tế bào não đang trong giai đoạn phát triển nên chịu tác động càng lớn. Trẻ em có thể có các biểu hiện sớm như: tăng động, trầm cảm, rối loạn hành vi.... Ngoài ra đã nhiều nghiên cứu chỉ ra sóng điện thoại ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, sự phát triển của trứng, những tác hại "ầm thầm" mà ta khó nhìn thấy trước mắt, vậy là càng chủ quan!

 

Cho trẻ tiếp xúc với điện thoại sớm sẽ dẫn đến những tác hại khôn lường. Ảnh: Internet

Không chỉ ảnh hưởng đến cột sống lưng, cổ, nếu sử dụng iPad lâu, dán mắt quá tập trung vào màn hình, thị lực (vốn còn non yếu và chưa hoàn thiện ở trẻ nhỏ) sẽ dễ bị ảnh hưởng. Trẻ có thể bị cận thị từ rất sớm, có khi chỉ mới vào lớp 1.

Thông thường chúng ta có thói quen cắm sạc cố định ở ổ cắm hoặc sạc đầy pin không rút ra ngay. Các bé thì lại hiếu động hay cắn, hay giật những đồ vật trong tầm mắt. Bình thường sạc điện thoại không gây giật, thế nhưng khi ổ điện hở, dây điện bị cắn lớp nhựa bảo vệ an toàn bên ngoài thì lại rất nguy hiểm.

Một số trường hợp trẻ bị giật chết khi sử dụng điện thoại đang được sạc pin là một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ. Đừng vì lí do "rảnh tay rảnh chân" để có thể làm những công việc khác mà có thể cho trẻ chơi Smartphone hàng giờ đồng hồ, nó có thể lấy đi tính mạng đứa trẻ bất cứ khi nào vì những sự cố không mong muốn.

 Nếu như trước đây trẻ thơ gắn liền với những trò chơi như: nhảy dây, nhảy ngựa, đuổi bắt trốn tìm... thì giờ các em hoàn toàn xa lạ với những trò chơi dân gian thú vị một thời. Thay vào đó các bậc cha mẹ cho con sử dụng điẹn thoại chơi game. Nó là cách để "dụ" trẻ hay nhất khi muốn trẻ nghe lời. Và hậu quả của việc chơi game quá sớm là khi bước vào tuổi đi học cấp 2,3, rất nhiều học sinh bị than phiền là suốt ngày chơi game. Bỏ học chơi game, trộm cắp chơi game, thậm chí giết người chơi game. Những hậu quả của việc chơi game thì chắc đã có quá nhiều bài học đắt giá. Thay vì mất bò mới lo làm chuồng, ngay từ khi còn nhỏ các bậc cha mẹ hãy dừng việc cho trẻ chơi game trên điện thoại của mình. Hãy dành thời gian đưa trẻ đi chơi, đi công viên, đi về quê để trẻ được trở về với đúng nghĩa tuổi thơ.

Ảnh hưởng đến học tập là điều có thể dễ dàng nhận thấy ở những đưa trẻ. Với những trò chơi game, các phần mềm hiện tại mà một chiếc smartphone đang có, các em có thể dành nhiều giờ đồng hồ để chơi với điện thoại thay vì tập trung học hành.

Viện Nghiên cứu Y khoa trẻ em Mỹ và Hội Y khoa Canada cảnh báo rằng không nên cho trẻ từ 0 đến 2 tuổi tiếp xúc với thiết bị điện tử dưới bất cứ hình thức nào. Còn với trẻ từ 3-5 tuổi thì hạn chế 1 tiếng/ngày, và từ 6-18 tuổi thì thời gian tiếp xúc chỉ nên ở mức 2 tiếng mỗi ngày.

Đối với những trẻ đã lớn, bố mẹ cần dùng điện thoại để liên lạc khi con đi học, theo TS Nguyễn Thị Kim Quý (Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam), sắm điện thoại cho con đôi khi cũng cần thiết và để tiện cho việc liên lạc. Nhưng với trẻ nhỏ không nên cho dùng điện thoại đắt tiền.

Từ lớp 4 trở lên mới nên cho trẻ sử dụng điện thoại, loại chỉ có chức năng nghe, gọi. Ngoài việc các cháu bị sa đà việc chat chít, chơi games, xem phim, xao lãng việc học… nhiều em còn nguy hiểm tới tính mạng vì trở thành đối tượng cho bọn cướp giật theo dõi.

Còn chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất nhấn mạnh, dù giàu cỡ nào cũng chỉ mua cho con 1 chiếc điện thoại đen trắng không thể truy cập internet và không được trang bị camera. Không thể phủ nhận những tiện ích mà smartphone mang lại trong việc giáo dục hay tiêu khiển cho trẻ nhỏ song nếu không có sự kiểm soát thì việc cho trẻ tiếp cận quá sớm với các thiết bị số hiện đại lại vô tình hại con.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news