Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng chanh leo

Thứ ba, 19/05/2015, 10:43 (GMT+7)

Chanh leo là loại quả rất giàu nguồn vitamin thiết yếu cung cấp cho cơ thể, đồng thời là loại thức uống giải nhiệt rất tốt trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng, chanh leo cũng giống như rất nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng khác sẽ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe.

Chanh leo là loại quả rất giàu nguồn vitamin thiết yếu cung cấp cho cơ thể, đồng thời là loại thức uống giải nhiệt rất tốt trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng, chanh leo cũng giống như rất nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng khác sẽ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe.

Tác dụng của chanh leo:

Chanh leo chứa rất nhiều loại acid amin như: prolin, valin, tyrosin, treonin, glycin, leucin, arginin... đồng thời còn là nguồn cung cấp lượng vitamin C và vitamin A dồi dào.

Ngoài vitamin, chanh leo cũng đã được chứng minh là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng như hàm lượng chất béo, chất xơ, protein, khoáng chất, canxi, phốt pho, sắt, carotene, vitamin B1, B2, B3 và các acid tự do đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Hạt chanh leo là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chính chất cơm nhầy bao quanh hạt làm cho chanh leo có mùi thơm đặc biệt. Ngoài ra chanh leo rất giàu vitamin C - chất chống oxy hóa và chống viêm nhiễm, làm giảm các triệu chứng hen suyễn.

Tác dụng và những điều cần lưu ý khi sử dụng chanh leo

Nước ép từ chanh leo có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư nhờ những chất hợp chất phytochemical tìm thấy trong cơm quả. Các axít phenolic và flavonoid có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống nhiễm trùng. Các chất tan trong nước cũng như tan trong dầu đều có tác dụng chống oxy hoá tế bào, tăng cường miễn dịch, chống lão hoá.

Chanh leo chứa nhiều loại đường đơn, giúp tăng cường thể lực nhưng không hại cho người tiểu đường. Đây cũng là một nguồn vitamin và chất xơ nên giúp gia tăng sức khoẻ mà không gây béo phì. Chanh leo có chứa hợp chất sterol thực vật nên không làm tăng cholesterol trong máu.

Chanh leo còn có tác dụng an thần, giảm đau, giảm căng thẳng thần kinh, nhức đầu, huyết áp tăng cao, phụ nữ nóng nảy trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với người khó ngủ, uống nước chanh leo trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn dễ hơn để tìm thấy một giấc ngủ êm ái. Chanh leo được xếp vào danh sách thuốc hạ nhiệt an thần rất tốt và đã được bào chế thành dạng thuốc viên.

Tuy nhiên, cũng như các loại thực phẩm khác, chanh leo dù tốt đến đâu cũng cần được sử dụng hợp lý, chứng mực nếu không sẽ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe.Những điều cần lưu ý khi sử dụng chanh leo:

Không được ăn cả hạt

Những chất dinh dưỡng của chanh leo hầu hết nằm trong lớp màng nhầy bám vào hạt chanh gọi là áo hạt. Còn hạt chanh dây gần như không chứa chất dinh dưỡng nào.

Bởi thế, nếu bạn ăn chanh leo cả hạt, không những bạn không bổ sung được thêm nguồn dinh dưỡng mà còn gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Nếu ăn quá nhiều hạt chanh leo khiến cho những hạt này không đào thải ra ngoài bằng đường tiêu hóa được thì những hạt còn lại trong quá trình di chuyển có thể vô tình rơi vào ruột thừa hoặc túi thừa của ruột già khiến bạn bị viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già.

Người bị dị ứng, viêm loét dạ dày không nên ăn

 Chanh leo có thể gây ra các phản ứng dị ứng như nổi mề đay, khó thở, hen suyễn và phù mạch máu. Chính vì thế, người có cơ địa dị ứng cần thận trọng thử trước với số lượng ít, cảm thấy an toàn thì mới nên ăn.

Chanh leo có nhiều axit hữu cơ có thể gây tổn thương cho người bị viêm loét dạ dày, vì thế người mắc bệnh này nên tránh xa chanh leo.

Không dùng chung với một số loại thuốc

Chanh dây cũng có thể tương tác với các thuốc an thần và thuốc kháng histamine hoặc một số thảo dược, và làm tăng mức độ buồn ngủ. Nó còn làm tăng nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc chống đông.

Bởi vậy bạn cần lưu ý khi đã sử dụng những loại thuốc trên thì không nên uống chanh leo.

Bảo An (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news