Tin mới

Tác hại nguy hiểm của việc ngủ quá nhiều

Thứ sáu, 04/07/2014, 15:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giấc ngủ là điều không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ quá nhiều thì đây lại là nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ.

(Tinmoi.vn) Giấc ngủ là điều không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ quá nhiều thì đây lại là nguyên nhân gây hại cho sức khoẻ.

Thế nào là ngủ quá nhiều?. Theo các nhà khoa học thì trung bình, mỗi người trưởng thành chỉ nên ngủ từ 7-9 giờ đồng hồ mỗi ngày. Ngủ trên 10 tiếng được coi là ngủ quá nhiều.

Phá vỡ nhịp đồng hồ sinh học

Những người sinh hoạt điều độ thì hoạt động nội tiết, nhịp sinh học của cơ thể cũng điều độ. Nếu dậy muộn hơn bình thường, bạn sẽ phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, hoạt động nội tiết cũng theo đó bị ảnh hưởng. Nhịp sinh học thất thường thời gian dài sẽ khiến cơ thể bạn thiếu năng lượng.

Trí nhớ sa sút

Thức dậy lúc Bình Minh luôn là một thói quen sinh hoạt tốt, ngay cả trong những ngày nghỉ, các bạn cũng nên duy trì thời gian ngủ điều độ. Đột nhiên thay đổi thói quen ngủ sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone và gây ra đau đầu.

Tổng thời gian ngủ một ngày nếu ít hơn 5 tiếng, hoặc quá nhiều có thể khiến bạn đau thắt ngực, tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đau tim hay đột quỵ.

Đau đầu

Đối với một số người dễ bị đau đầu, ngủ lâu hơn bình thường vào cuối tuần hoặc các kì nghỉ có thể gây ra chứng đau đầu. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này là do ảnh hưởng đến dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm serotonin. Những người ngủ quá nhiều trong ngày và phá vỡ giấc ngủ ban đêm của họ cũng có thể bị đau đầu vào buổi sáng.

Đau lưng

 Trước đây, các bác sĩ khuyên bạn nếu đau lưng thì nên nằm nghỉ. Nhưng ngày nay, theo ý kiến của các chuyên gia sức khỏe thì bạn vẫn nên thể dục thường xuyên cho dù bị đau lưng vì theo họ, nằm ngủ nhiều có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh đau lưng trở nên trầm trọng hơn. Các bác sĩ ngày nay nhận ra những lợi ích sức khỏe của việc duy trì một mức độ hoạt động và nghỉ ngơi nhất định đối với mỗi người và họ đề nghị bệnh nhân không nên ngủ quá nhiều.

Bệnh tim

 Những phụ nữ ngủ chín đến 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 38% so với những phụ nữ ngủ 8 giờ. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được một lý do cho sự kết nối giữa tình trạng ngủ nhiều và bệnh tim nhưng nhiều người cho rằng có thể ngủ nhiều khiến cho các hoạt động trong cơ thể bạn bị trì trệ.

Tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

Theo nghiên cứu, rối loạn giấc ngủ do thời lượng ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì.

Đối với những ai thích ngủ nướng từ 9-10 tiếng mỗi đêm có xu hướng tăng cân lên 21% trong khoảng 6 năm so với người ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng buổi đêm.

 Dễ bị trầm cảm

Chứng trầm cảm được mọi người biết đến với mối quan hệ của việc ngủ không đủ thời gian. Tuy nhiên, nếu ngủ quá nhiều, nguy cơ mắc trầm cảm cũng tăng lên 15%.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news