Tin mới

Tác hại nguy hiểm từ nước rửa chén bát

Thứ năm, 25/09/2014, 09:55 (GMT+7)

Nước rửa chén bát không thể thiếu được trong căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, loại chất tẩy rửa này lạ tiềm ẩn nguy cơ khôn lường đối với sức khoẻ nếu sử dụng thiếu khoa học.

Nước rửa chén bát không thể thiếu được trong căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, loại chất tẩy rửa này lạ tiềm ẩn nguy cơ khôn lường đối với sức khoẻ nếu sử dụng thiếu khoa học.

Nước rửa chén bát thực chất cũng là chất tẩy rửa làm từ chất hữu cơ và chất hoá học, loại nước rửa được bộ Y tế khuyến cáo nguwoif tiêu dùng nên sử dụng lag loại làm từ chất hữu cơ ít độc hại đối với sức khoẻ. Tuy nhiên dù là xịn hay rởm thì nước rẳ chén đêì ít nhiều gây nguy cơ ung thu da.

PGS. TS Phạm Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết  thông thường, các sản phẩm nước rửa bát an toàn, đảm bảo chất lượng thường ghi rõ thành phần, hàm lượng hóa chất, được pha chế cẩn thận và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, được Bộ Y tế chấp nhận cho lưu hành. Tuy nhiên, dù là nước rửa bát “xịn” nhưng chúng vẫn gây hại cho cơ thể nếu người sử dụng không biết dùng đúng cách..

                                                               

Nước rửa chén nếu không sử dụng đúng cách rất nguy hiểm cho sức khoẻ (ảnh minh hoạ)

Nhiều bà nội trợ có thói quen rửa bát chỉ tráng qua loa khi không nhìn thấy bọt nước rẳ nữa vì cho rằng đó đã sạch. Tuy nhiên bạn không biết rằng bằng cảm quan chúng ta khó có thể nhận thấy các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén đĩa nếu chỉ được tráng sơ qua. Do đó, để làm sạch các chất này chẳng còn cách nào khác là bạn phài tráng cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa.

Không ít người sau khi rửa qua nước rửa bát thường ngâm bát đĩa, đồ dùng trong chậu nước. Điều này khiến dầu mỡ, mùi thức ăn, chất tẩy rửa sẽ không trôi hết được mà bám lại một phần trên bề mặt đồ dùng đã rửa. Do đó, người nội trợ sau khi đã tẩy chất bẩn phải tráng bát đĩa nhiều lần dưới vòi nước chảy, sau đó nên để bát đĩa thật khô rồi mới đem ra sử dụng

Rất nhiều người lại có thói quen đổ trực tiếp nước rửa chén lên bát đĩa. song các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên dụng cụ đựng thức ăn bởi làm như vậy vừa lãng phí mà khả năng sau khi tráng lại bằng nước sạch, lượng hóa chất còn sót lại trên bề mặt chén đĩa nhiều. Khi được tái sử dụng để đựng đồ ăn, các hóa chất còn sót lại trong đó sẽ thôi ra đồ ăn, đi vào cơ thể người, về lâu dài sẽ gây bệnh.

Đối với những người phải làm công việc rửa bát thuê ngoài hàng quán, ngoài việc đeo găng tay thì nên đeo thêm khẩu trang để hạn chế tiếp xúc lâu dài với mùi bay ra từ nước rửa bát. Đặc biệt, người dân cũng nên hạn chế ăn ngoài ngoài hàng quán, vỉa hè để tránh mang bệnh vào người từ các loại nước rửa bát dởm.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video: Cách nấu mì tôm ngon, lạ miệng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news