Tin mới

Tác hại nguy hiểm từ tăm bông ngoáy tai

Thứ bảy, 20/09/2014, 14:16 (GMT+7)

Mỗi khi đẩy tăm bông vào tai, không chỉ mang vi trùng mới vào tai của mình mà còn đẩy một số ráy tai vào bên trong, khiến bụi bẩn và vi khuẩn cùng với ráy mặc kẹt lại.

Mỗi khi đẩy tăm bông vào tai, không chỉ mang vi trùng mới vào tai của mình mà còn đẩy một số ráy tai vào bên trong, khiến bụi bẩn và vi khuẩn cùng với ráy mặc kẹt lại.

Mỗi khi đẩy tăm bông vào tai, bạn không chỉ mang vi trùng mới vào tai của mình mà còn đẩy một số ráy tai vào bên trong. Đây là những ráy tai đang trên đường đi ra, nhưng bằng cách ngoáy, bạn lại đẩy nó vào trong khiến bụi bẩn và vi khuẩn cùng với ráy mặc kẹt lại bên trong.

 

Ráy tai rất tốt vì nó giúp bảo vệ phần bên trong tai, vì vậy dùng tăm bông ngoáy tai là không cần thiết (ảnh Heatlthmeup)

Hơn nữa, màng nhĩ của bạn là một màng mỏng cực kỳ tinh vi ở phần cuối của ống tai. Khi hăng hái ngoáy, bạn có thể vô tình đâm vào màng nhĩ và làm vỡ nó. Màng nhĩ có thể vỡ với ngay cả với áp lực nhỏ của một que bông gòn, gây cho bạn rất nhiều đau đớn và thậm chí có thể mất thính giác. Màng nhĩ bị vỡ cuối cùng có thể lành lại, nhưng phải mất thời gian và gây cho bạn rất nhiều đau đớn. 

Mọi người cảm thấy hợp lý khi sử dụng tăm bông để lôi ráy tai ra ngoài, bởi vì họ nghĩ rằng đó là chất bẩn. Thực sự ráy tai rất tốt vì nó giúp bảo vệ phần bên trong tai, nhờ đặc tính kháng khuẩn và giúp nước có thể trượt ra khỏi ống tai một cách dễ dàng.

Ráy tai tự có thể thoát ra bên ngoài cùng với vi khuẩn và tế bào da chết. Mỗi khi bạn tắm, nước làm ráy tay bong ra một ít, giúp nó thoát ra ngoài theo cách của riêng mình. Thậm chí khi bạn nói chuyện, nhai hoặc di chuyển hàm cũng là một cách để làm ráy tai bong ra. Trong một số trường hợp, một người có thể có quá nhiều ráy tai, có thể ảnh hưởng đến thính giác của họ và làm cho họ đau đớn. Điều này có thể dễ dàng giải quyết bằng việc đến gặp một bác sĩ tai mũi họng - người có thể giúp lấy ráy tai của bạn ra một cách nhanh chóng và không đau.

Dã Quỳ (Heatlthmeup)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news