Tin mới

Tác hại vô cùng nguy hiểm của nước đun sôi để nguội

Thứ năm, 04/09/2014, 09:40 (GMT+7)

Nước đun sôi để nguội không sử dụng ngay để quá 3 ngày có thể tự sinh ra chất gây ung thư nguy hiểm cho sức khoẻ của người sử dụng. Điều này ắt hẳn có nhiều người còn chưa biết.

Nước đun sôi để nguội không sử dụng ngay để quá 3 ngày có thể tự sinh ra chất gây ung thư nguy hiểm cho sức khoẻ của người sử dụng. Điều này ắt hẳn có nhiều người còn chưa biết.

Nhiều gia đình hiện nay có thói quen sử dụng nước đóng bình để uống hàng ngày vì tiện dụng và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, theo các bác sĩ dinh dưỡng thì loại nước tốt nhất cho cơ thể hiện nay là nước đun sôi để nguội. Đặc biệt với trẻ nhỏ thì nước đun sôi là đồ uống tốt nhất cho cơ thể của trẻ, giúp cho cơ thể trẻ dễ hấp thu, tăng lượng hồng cầu của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhanh chóng phục hồi thể lực. Ngoài ra, trong nước đun sôi không có đường, hương hiệu hay chất tạo màu nên không gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Tuy nhiên, nước đun sôi để nguội quá lâu sẽ gây tác dụng ngược lại cực kỳ nguy hiểm đối với sức khoẻ của chúng ta.

                                                               

Nước đun sôi để nguội không sử dụng ngay có thể tự sản sinh ra chất gây ung thư nguy hiểm cho sức khoẻ (ảnh minh hoạ)

Theo các bác sĩ ở Viện dinh dưỡng Quốc gia, nước đun sôi 100oC đã diệt được vi khuẩn nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.

Giải thích về hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng: Phần lớn những vi khuẩn bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60oC trong 10 phút hoặc 100oC trong 5 phút. Tuy nhiên, vi sinh vật có ở khắp mọi nơi, trong không khí, trong nước, đất, các đồ vật trong nhà, trên áo quần và thậm chí cả trên da người, vì vậy chúng có thể xâm nhập vào nước sôi để nguội. Do vậy, người dân không nên dùng nước đun sôi để nguội để tráng bát, đĩa hoặc dụng cụ vì chúng không có tác dụng diệt khuẩn.

Đối với loại nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt cũng chỉ nên uống hết trong hai ngày để tránh tình trạng vi khuẩn tái nhiễm.

Thời gian lưu giữ càng lâu vàng là điều kiện tốt để vi khuẩn trong môi trường sống xâm nhập vào phát triển trong nước.

Đối với các trường hợp nước sôi để nguội được đổ vào nước cũ còn lại liên tục càng làm vi khuẩn phát triển sinh ra nấm mốc, nếu uống vào dễ gây nên bệnh ung thư”.

Nước đun sôi để nguội lâu có chứa nhiều nitrat, khi uống vào cơ thể sẽ bị khử trở lại muối nitric. Mà muối nitric sẽ làm hỏng công năng vận chuyển dưỡng khí trong máu, làm cho tim đập nhanh, hô hấp khó khăn, nặng hơn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Bên cạnh đó, các kim loại nặng có trong nước đó cũng có hại đối với sức khỏe con người.

Cụ thể sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axit nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Chính vì vậy, nước đun sôi để nguội tốt nhất là dùng trong ngày và không nên sử dụng khi nước đã quá 3 ngày.

Để nước được đảm bảo an toàn, tránh vi khuẩn nên uống hết hàng ngày, hôm sau nấu tiếp. Tốt nhất nên bảo quản trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa nước.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp

Theo Nguoiduatin

Xem video: Tiết mục biểu diễn của thí sinh BNHV Nhí 2014 gây xúc động mạnh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nước đun sôi