Tin mới

Tách khối bướu "mai rùa" nặng 1 kg khỏi lưng bé gái 10 tuổi

Thứ hai, 29/08/2016, 21:20 (GMT+7)

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM vừa tiến hành phẫu thuật gỡ bỏ khối bướu "mai rùa" nặng hơn 1kg khỏi lưng bé gái 10 tuổi ở Sóc Trăng.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM vừa tiến hành phẫu thuật gỡ bỏ khối bướu "mai rùa" nặng hơn 1kg khỏi lưng bé gái 10 tuổi ở Sóc Trăng.[mecloud]Tf5PP7gMlM[/mecloud]

Trả lời báo chí chiều ngày 29/8, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ca phẫu thuật cắt bướu cho cô bé “mai rùa” đã được thực hiện thành công.

Thông tin sự việc được báo Tuổi Trẻ, Tri Thức Trực Tuyến, Thanh Niên đăng tải.

Tách khối bướu "mai rùa" nặng 1 kg khỏi lưng bé gái 10 tuổi. Ảnh báo Tri Thức Trực Tuyến

Theo đó, bé gái mang "mai rùa" là cháu T.T.N.T (10 tuổi, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), với khối bướu lớn (kích thước hơn 20cm) trên lưng, ngoài ra còn nhiều bướu nhỏ.

Bác sĩ Hiếu cho biết, vào khoảng 9h sáng ngày 29/8, bệnh nhi được đưa vào phòng mổ và gây mê. Đến 10h30 các bác sĩ đặt đường mổ đầu tiên rạch da bốc khối bướu. Khối bướu này chỉ là ăn ngoài lớp da và bám vào lớp cơ, không ăn sâu vào phần cơ và cũng không xâm lấn vào cột sống và hệ thần kênh của bệnh nhân.

Sau khoảng 90 phút, các bác sĩ đã bóc tách được hết phần bướu "mai rùa" trên lưng cháu bé. Khối bướu này có đường kính 22cm, nặng hơn 1kg. Sau khi bóc tách khối bướu, các bác sĩ đã tiến hành lấy phần da mặt trước đùi, phủ lên bề mặt lưng cháu bé. Phẫu thuật ghép da hết khoảng 1 giờ 30 phút.

Ca phẫu thuật thành công, bệnh nhi được chuyển vào phòng hồi sức cấp cứu, trong tình trạng sức khỏe ổn định. Dự tính nếu không có vấn đề gì bất thường, bệnh nhi này sẽ được xuất viện sau khoảng 2 tuần điều trị.

Cháu bé có khối bướu "mai rùa" trên lưng. Ảnh báo Thanh Niên

Được biết, khi chào đời, cháu T đã có khối u màu đen to bằng quả cam ở lưng. Do gia đình nghèo nên không có tiền đưa con đi khám. Gần đây, khối u ngày càng lớn và phát triển nên gia đình mới đưa cháu bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, cháu T. bị mắc bệnh bướu hắc tố bẩm sinh. Nếu không phẫu thuật, khối u sẽ tiếp tục lan rộng và có nguy cơ ung thư hóa.

H.Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news