Tin mới

Tái chế nước tiểu và mồ hôi thành nước uống trên Trạm không gian ISS

Thứ tư, 03/06/2015, 15:11 (GMT+7)

Rất có thể trong tương lai, nhà vệ sinh của Trạm Không gian quốc tế (ISS) sẽ trở thành nơi cung cấp nước uống cho các phi hành gia.

Rất có thể trong tương lai, nhà vệ sinh của Trạm Không gian quốc tế (ISS) sẽ trở thành nơi cung cấp nước uống cho các phi hành gia. 

Nước tiểu và mồ hôi bay hơi của các phi hành gia trên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS) sẽ được tái xử lý thành nước uống. Tuy nhiên, hiệu suất xử Lý Hiện chỉ đạt 75%, thấp hơn mức 85% khi thử nghiệm trên Trái đất.

Quy trình xử lý nước thải trên ISS như sau: nước tiểu và mồ hôi sau khi thu lại sẽ được thêm vào một số hóa chất để ngăn chặn nước tiểu phân hủy và vi khuẩn sinh sôi. Đây là bước tiền xử lý. Tiếp đó nước sẽ được dẫn vào hệ thống xử lý chính, sử dụng công nghệ chưng cất chân không để có được nước tinh khiết. Đây là công nghệ chưng cất nước ở nhiệt độ thường, không cần cấp thêm nhiệt.

Một góc nhà vệ sinh trên Trạm Không gian quốc tế (ISS)

Jennifer Pruitt - kỹ sư thuộc bộ phận , mô tả công việc bà đang làm là một trong những việc thú vị nhất ở NASA, nếu không muốn nói là toàn bộ ngành công nghiệp vũ trụ. "Dự án này khiến tôi càng yêu thích công việc của mình", cô nói một cách đầy tự hào. "Không có nhiều người trên thế giới làm điều gì đó tương tự". 

Bà Jennifer Pruitt vui mừng khi nghiên cứu mang lại hiệu quả

Trong nước tiểu có chứa khoảng 95% nước (phần còn lại được là chất thải của cơ thể) nên đây là đối tượng mà các nhà nhắm đến, trong chiến dịch tái chế nước thải của mình. Nếu dự án thành công, người ta có thể sẽ cắt giảm được nhiều chi phí cho việc vận chuyển nước từ Trái Đất lên vũ trụ. 

Trang Vũ (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news