Tin mới

"Tái giá không được phong bà mẹ Việt Nam anh hùng": Bộ trưởng LĐ-TBXH nói gì?

Thứ hai, 28/07/2014, 08:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến trường hợp bà M. - có chồng và 1 con trai là liệt sỹ nhưng chưa được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng chỉ vì bà đã tái giá, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, trường hợp bà M. đến nay chưa được hướng dẫn tại quy định pháp lệnh người có công.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến trường hợp bà M. - có chồng và 1 con trai là liệt sỹ nhưng chưa được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng chỉ vì bà đã tái giá, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, trường hợp bà M. đến nay chưa được hướng dẫn tại quy định pháp lệnh người có công.

Trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 27/7, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội  Phạm Thị Hải Chuyền đã giải đáp nhiều câu hỏi của khán giả liên quan đến vấn đề Chính sách cho người có công, trong đó trường hợp của bà Trần Thị M, 83 tuổi nguyên quán huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, hiện ở quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh có chồng và 1 con trai là liệt sỹ nhưng chưa được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng chỉ vì bà đã tái giá được báo chí và người dân phản ánh thời gian qua.

Lý giải vấn đề này, Bộ trưởng Chuyền cho biết, theo quy định hướng dẫn về triển khai pháp lệnh người có công, người một chồng, 1 con là liệt sỹ thì được phong tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đối với trường hợp bà M. đến nay chưa được hướng dẫn tại nghị định 56 này. 

"Vì vậy, sau buổi hôm nay, Bộ lao động thương binh xã hội sẽ thảo luận với Bộ Quốc phòng xem xét, hướng dẫn cụ thể hơn như trường hợp bà M", bà Chuyền cho biết.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tham gia chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 27/7. Ảnh: VTV

Cũng liên quan đến vấn đề chính sách cho người có công, một cháu bé 3 tuổi đã viết thư thay ông trên 60 tuổi gửi thắc mắc tới chương trình. Trong thư cháu bé viết:”Ông cháu đi bộ đội, có đầy đủ giấy tờ của các ngành, các cấp, vậy mà đến bây giờ vẫn chưa được hưởng chế độ nào cả”.

Bộ trưởng Chuyền cho biết, ở trường hợp này, thứ nhất đã có giấy chứng nhận công tác 2/1972 đến 4/1975 và Kỷ niệm chương Mặt trận DD9, Huân chương chiến sỹ giải phóng hạng 3 là đã đủ căn cứ khẳng định ông cháu tham gia chiến trường. Căn cứ vào đó, ông cháu đủ điều kiện sẽ được trợ cấp một lần, hàng tháng theo quyết định hiện hành của Chính phủ mà hiện nay các đối tượng đang hưởng. Tuy nhiên nếu ông cháu bị thương thì nên đi giám định sẽ được xác định là thương binh.

"Trường hợp cụ thể của ông cháu, bác khuyên đến cơ quan chính quyền địa phương để họ hướng dẫn làm thủ tục hồ sơ xác nhận và kiểm tra lại hồ sơ đã đề xuất, đề nghị đến các cơ quan có trách nhiệm như Bộ Chỉ huy quân sự địa phương để kiểm tra lại lần nữa hồ sơ đó để xem xét và xác nhận", Bộ trưởng Chuyền nhắn với cháu bé viết thư tới chương trình.

Clip toàn bộ chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 27/7. Nguồn: VTV

Về vấn đề nhiều địa phương để xảy ra tố cáo tiêu cực đã gây thất thoát tiền của Nhà nước và gây bức xúc trong xã hội, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, Bộ LĐ-TBXH đang phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam làm cuộc tổng rà soát về đối tượng người có công, từ đó phát hiện và xử lý trường hợp gian lận. 

"Phải nói rằng chiến tranh đã qua rất lâu, việc hoàn thiện hồ sơ cho những đối tượng chính sách người có công quả là hết sức khó khăn, chính vì vậy mà tới đây cùng với việc tiếp tục chỉ đạo công tác thanh, kiểm tra của Bộ và thanh tra các tỉnh việc thực hiện chính sách này, và giáo dục trong dân nhận thức, trách nhiệm trong việc phát hiện vấn đề gian lận chính sách và kịp thời phản ánh.

Đồng thời, hiện nay chúng tôi cùng phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm cuộc tổng rà soát về đối tượng người có công, thông qua đợt tổng rà soát này có các lực lượng mặt trận thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh cùng tham gia chúng ta sẽ phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận và cắt các trường hợp không đúng quy định pháp luật của Nhà nước.", Bộ trưởng Chuyền nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Chuyền cũng cho biết để hạn chế việc khai man hồ sơ, trong năm nay, năm đầu tiên bắt đầu triển khai Đề án 150 xác nhận danh tính liệt sỹ.

"Đề án này tuy mới triển khai nhưng trước đó, Ngành lao động, thương binh và xã hội đã phối hợp với các Viện khoa học của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng như Viện khoa học Việt Nam triển khai việc giám định cho hàng nghìn trường hợp là liệt sỹ để tìm tên các anh. Thông qua Đề án này chúng tôi sẽ xác định được tên của nhiều liệt sỹ nhằm đáp ứng mong mỏi của gia đình các liệt sỹ", Bộ trưởng nói thê về đề án 150.

H.Minh 

Xem thêm clip có thể bạn quan tâm:

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news