Tin mới

Tài liệu “độc nhất vô nhị” tố IS buôn dầu với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ năm, 24/03/2016, 11:20 (GMT+7)

Trong khi thu thập tài liệu cho bộ phim mới về hoạt động của Nhà nước Hồi giáo IS ở phía bắc Syria và mối quan hệ của nhóm với Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn làm phim tài liệu của RT đã có được những thông tin độc nhất vô nhị, tiết lộ phạm vi kinh doanh trái phép và doanh thu mà các mối làm ăn này mang lại. RT cũng đã phỏng vấn trực tiếp một số cư dân trực tiếp tham gia.

Trong khi thu thập tài liệu cho bộ phim mới về hoạt động của Nhà nước Hồi giáo IS ở phía bắc Syria và mối quan hệ của nhóm với Thổ Nhĩ Kỳ, đoàn làm phim tài liệu của RT đã có được những thông tin độc nhất vô nhị, tiết lộ phạm vi kinh doanh trái phép và Doanh thu mà các mối làm ăn này mang lại. RT cũng đã phỏng vấn trực tiếp một số cư dân trực tiếp tham gia.

Đoàn làm phim của Kênh phim tài liệu RT tới miền bắc Syria ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, vào ngày 27/2.

Các nhà báo (giấu tên vì lý do an ninh) đã tới thăm thành trì cũ của IS ở Syria - các thị trấn như Shadadi, Rumilan, al-Qamishli và Tel Abyad ở biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất cả các thị trấn đều nằm ở khu vực nhiều dầu mỏ và cư dân chủ yếu là người Kurd Syria.

Một trong những tòa nhà từng được IS sử dụng. Ảnh: RT

Khu vực này trước đây thuộc sự kiểm soát của IS và gần đây đã được Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) - lực lượng vũ trang của Đảng Liên minh Dân chủ người Kurd Syria (PYD) - giải phóng.

Các nhà báo đã phỏng vấn các chiến binh YPG, những người đã giải phóng khu vực này. Shadadi được giải phóng vào tháng 2/2016 và là thị trấn cuối cùng thuộc tỉnh Hasakah nằm trong tay IS. Việc chiếm lại thành phố này đã chặn đứng tuyến đường cung ứng huyết mạch của IS từ Mosul, Iraq tới Raqqa, Syria.

Bức ảnh chụp các chiến binh IS. Ảnh: RT

Hàng chục tài liệu còn sót lại cho thấy lượng dầu được bơm và bán ra cùng với sự kết nối rõ ràng của nhóm khủng bố với Thổ Nhĩ Kỳ. Có một số tài liệu ghi rõ địa chỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ ở trang ngoài.

Những gì mà nhóm phóng viên RT thu được là các ghi chép tài chính nêu chi tiết đường đi của hoạt động buôn lậu, tiết lộ quy mô và chi phí dầu được chiết xuất.

Các ghi chép tài chính tiết lộ chi tiết hoạt động buôn lậu dầu. Ảnh: RT

Hơn 170 ghi chép tài chính - được đánh dấu ngày từ 11-24/1/2016, được cho là do bộ phận Bán hàng thuộc Bộ Tài nguyên của IS biên soạn, ghi chép cẩn thận khối lượng các thùng dần được chiết xuất từ nhà máy lọc dầu ở Kabiba, gần thành phố Shaddadi.

Tài liệu này ghi tên giếng dầu, giá mỗi thùng dầu, ngày bán, số lượng xe tải dùng để vận chuyển và tổng giá tiền dầu thô bán ra.

Một số tài liệu ghi tên lái xe, loại xe được sử dụng cho từng lần giao hàng cụ thể. Các tài liệu khác cho thấy con số ước đoán số lượng thùng dầu được đưa đi từ một giếng hay nó có hết dầu hoàn toàn hay không.

Tài liệu đề ngày 23/1/2016 tiết lộ hoạt động khai thác dầu tại giếng Kabiba. Ảnh: RT

Một tài liệu đề ngày 23/1/2016 ghi 1 thùng dầu thô được khai thác từ giếng dầu Kabiba được bán với giá 13 USD. Nó xác nhận trong suốt cả ngày có 383 thùng dầu được chiết xuất và bán với giá 4.979 USD.

Hoạt động khai thác dầu tại giêng Rijura. Ảnh: RT

Một tài liệu khác, cũng ghi ngày 23/1/2016 cho biết dầu thô từ giếng Rijura tại cùng mỏ dầu được bán với giá 70 USD/thùng, 19,18 tấn được khai thác và doanh thu mỗi ngày lên đến 1.342 USD.

Vẫn là chi tiết hoạt động tại giếng Rijura. Ảnh: RT

Một số giấy tờ khác là tài liệu tuyên truyền của IS, những ghi chú tôn giáo và dữ liệu về các vụ trừng phạt những hành vi sai trái.

Nhóm phóng viên RT cũng đã phỏng vấn 3 chiến binh IS bị bắt giữ. Những người này tới từ Syria, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến binh IS đến từ Syria nói rằng anh ta đã cùng Thổ Nhĩ Kỳ chiến đấu chống lại người Kurd. Anh ta còn dẫn lại khẩu hiệu nổi tiếng: "kẻ thù của kẻ thù là bạn của mình".

Chiến binh đến từ Ả Rập thì tiết lộ anh ta vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria một cách dễ dàng, đồng thời xác nhận tất cả những đồ viện trợ họ cần đều đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn chiến binh Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận việc vượt biên dễ như thế nào. Người này nói chỉ huy của mình đã ra lệnh trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ nếu bị thương hay bị bao vây. Anh ta cũng đưa ra những bình luận dài về Chính sách của ông Erdogan, mối quan hệ của ông với IS và hoạt động buôn dầu bất hợp pháp.

Ý kiến của 3 chiến binh này đã được xác nhận bởi các hộ chiếu và chứng minh thư còn sót lại. Tất cả những giấy tờ này đều cón dấu nhập cảnh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong số các tài liệu này còn có một cuốn sổ tay với tiêu đề "Làm thế nào để tiến hành một cuộc chiến lý tưởng chống lại chính quyền Assad phạm tội ác". Cuốn sổ tay này rõ ràng được phát hành, in ấn tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bởi nó có địa chỉ, số điện thoại của Thổ cùng trang Facebook ghi ở góc dưới cùng bên phải.

Băng cài đầu của một kẻ đánh bom liều chết và cuốn sổ tay với tiêu đề "Làm thế nào để tiến hành một cuộc chiến lý tưởng chống lại chính quyền Assad phạm tội ác" được tìm thấy trong một văn phòng của các chiến binh IS ở Shadadi. Ảnh: RT

Cuốn sổ tay được tìm thấy tại một bệnh viện ở Shadadi, nơi các chiến binh IS chiếm đóng ngay cả khi một phần thị trấn được giải phóng.

Cùng với cuốn sổ tay này, người ta còn tìm thấy một băng đô bịt đầu của kẻ đánh bom liều chết ở đó.

Bìa tài liệu ghi đầy đủ địa chỉ, số điện thoại tại Thổ Nhĩ Kỳ và địa chỉ Facebook. Ảnh: RT

Bảo Linh (Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news