Tin mới

Tài liệu mật tiết lộ IS tràn sang Thái Lan để tấn công các lợi ích của Nga

Thứ sáu, 04/12/2015, 14:45 (GMT+7)

10 người Syria có liên kết với Nhà nước Hồi giáo IS đã tới Thái Lan hồi tháng 10 để tấn công các lợi ích của Nga, cảnh sát Thái Lan nói trong một tài liệu bị rò rỉ dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

10 người Syria có liên kết với Nhà nước Hồi giáo IS đã tới Thái Lan hồi tháng 10 để tấn công các lợi ích của Nga, cảnh sát Thái Lan nói trong một tài liệu bị rò rỉ dẫn thông tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Binh lính Nga trong một chiến dịch bảo vệ trong chiến dịch săn lùng những nghi phạm khủng bố tại Makhachkala. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong tài liệu, Lực lượng cảnh sát đặt nhiệm (Special Branch) của Thái Lan đã kêu gọi tăng cường an ninh quanh "các khu vực mục tiêu mà giới chức Nga đang quan ngại", trong đó có cả những địa điểm liên quan tới các nước đồng minh đang tham gia tấn công IS ở Syria.

Nga bắt đầu không kích tại Syria vào ngày 30/9 và tăng cường các cuộc tấn công trong những tuần gần đây. Một chi nhánh của IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay chở khách của Nga khi bay qua bán đảo Sinai, Ai Cập hồi tháng 10 khiến 224 người thiệt mạng.

Special Branch của Thái Lan, cơ quan chuyên phụ trách vấn đề an ninh quốc gia, đã lưu hành tài liệu này cho các đơn vị cảnh sát khác.

Được gắn nhãn "Khẩn cấp" và đề ngày 27/11, cảnh sát Special Branch cho biết thông tin tình báo của Nga đã cảnh báo có 10 người Syria "liên quan tới" IS đã tới Thái Lan từ khoảng 15/10-31/10. Tài liệu được lưu hành trên mạng xã hội vào ngày hôm qua, 3/12.

"Tài liệu này là có thật. Chúng tôi nhận nó từ Special Branch", một cảnh sát phụ trách vấn đề tội phạm quốc tế cho biết. Người này xin giấu tên do vấn đề nhạy cảm.

"Liên lạc ban đầu chỉ là truyền miệng giữa cảnh sát 2 nước Nga - Thái. Tôi không biết tài liệu bị rò rỉ ra như thế nào".

Special Branch cho biết có 4 nghi phạm đã tới thành phố biển Pattaya, 2 kẻ đến đảo Phuket, 2 kẻ đến Bangkok và 2 kẻ hiện chưa rõ đang ở đâu.

Cảnh sát Thái Lan không nhận được cảnh báo về hoạt động của IS từ những cơ quan tình báo nước ngoài khác, phó phát ngôn viên Cảnh sát Thái lan Songpol Wattanachai nói với các phóng viên. Ông cũng cho biết cảnh sát Thái không có thông tin về nơi ở cũng như danh tính hay mục tiêu có thể của những người này.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, Tướng Thawip Netniyom cho biết các đơn vị an ninh nước này đã được yêu cầu đề cao cảnh giác.

"Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy bất cứ động thái bất thường nào. Mọi thứ vẫn an toàn, được đảm bảo".

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news