Tin mới

Tài liệu rò rỉ tiết lộ những bí mật giúp xóa sổ IS

Thứ năm, 10/03/2016, 10:10 (GMT+7)

Các lực lượng an ninh đã nắm được thông tin cá nhân của hơn 22.000 chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó tiết lộ những bí mật có thể giúp xóa sổ hoàn toàn nhóm khủng bố gieo rắc tội ác trên toàn thế giới.

Các lực lượng an ninh đã nắm được thông tin cá nhân của hơn 22.000 chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó tiết lộ những bí mật có thể giúp xóa sổ hoàn toàn nhóm khủng bố gieo rắc tội ác trên toàn thế giới.

Theo Express, phát hiện này được xem là "bước đột phá lớn nhất trong những năm qua". Kho dữ liệu khổng lồ này bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại và phương thức liên lạc với gia đình của các tân binh gia nhập nhóm khủng bố IS. Điểm đáng lưu ý, trong con số hơn 22.000 này cũng bao gồm hàng trăm tay súng mang quốc tịch Anh.

Những thông tin cá nhân này chính là một công cụ quan trọng trong việc tiêu diệt, xóa sổ những tế bào khủng bố đang ủ bệnh - những kẻ đang ngấm ngầm nung nấu âm mưu sát hại những người dân thường vô tội từ cả bên trong và ngoài châu Âu.

Trong số những tài liệu này, có một tập tin đi kèm được đặt tên là "Những kẻ tử vì đạo", bao gồm thông tin chi tiết về những tay súng thuộc một đội quân nhỏ đã được đào tạo để sẵn sàng thực hiện những cuộc tấn công liều chết hèn hạ.

Richard Barrett, một cựu giám đốc chống khủng của cơ quan tình báo Anh MI6 cho biết, kho tài liệu này được xem là "bước đột phá lớn nhất trong những năm gần đây" trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu.

Các chuyên gia đánh giá những tài liệu này là một bước đột phá lớn, góp phần xóa sổ nhóm khủng bố đang gieo rắc tội ác khắp nơi. Ảnh: Express 

Những tài liệu thu thập được là một phần trong tiến trình thu nạp tân binh của IS. Những kẻ muốn đầu quân vào nhóm khủng bố này phải trải qua bước tuyển mộ đầu tiên là trả lời 23 câu hỏi trên một thẻ an ninh.

Những câu hỏi này bao gồm ngày tháng năm sinh, tình trạng hôn nhân, công việc trước đó, người đã giới thiệu. Nếu các ứng viên từng tham gia chiến đấu thì phải trả lời vai trò ưa thích của họ trong các cuộc chiến và "những kỹ năng đặc biệt".

Những cái tên bị rò rỉ được cho là bao gồm cả Abdel Bary, 26 tuổi, con trai của một tên khủng bố, trước đó là nghệ sĩ rap ở Anh, đã bị kết án vì tham gia chiến đấu cho nhóm khủng bố IS sau khi tên này khoe ảnh một chiếc đầu bị cắt rời trên Twitter cá nhân.

Will Geddes, Giám đốc của một công ty quản lý các mối đe dọa hàng đầu cho biết: "Họ (những người có tên trong tài liệu) sẽ ở trong trạng thái khủng hoảng, lo lắng rằng tên minh có trong đó không, những hoạt động của mình có bị đổ bể hay không".

Những tài liệu này đã được giao cho giới chức phương Tây. Được biết, những tài liệu này có được từ một tân binh bất mãn có tên gọi Abu Hamed - cựu thành viên Lực lượng Quân đội Giải phóng Syria từng gia nhập IS, đã đánh cắp thẻ nhớ từ người phụ trách an ninh nội bộ của IS và trao tay cho một nhà báo của hãng Sky News ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chiến binh thánh chiến đến từ 50 quốc gia trên thế giới, các chiến binh châu Âu chủ yếu đến từ Pháp. Ảnh: Getty Images

Khi được hỏi rằng liệu những tài liệu này có thể giúp tiêu diệt mạng lưới khủng bố, người này nói rằng: "Chúa sẽ làm điều đó".

Abu Hamed nói rằng lý do mình rời bỏ IS vì tổ chức này đã mục rỗng, đồng thời tiết lộ IS đã rời bỏ căn cứ chính ở thành phố Raqqa, Syria và di chuyển vào sa mạc.

Cơ quan tình báo Anh M5 và MI6 hiện đang kiểm tra tính xác thực của thẻ nhớ này.

Tất cả 1.736 tài liệu đều được đóng dấu cờ đen của IS và tiết lộ rằng các chiến binh thánh chiến này đến từ 50 quốc gia trên thế giới, các chiến binh châu Âu chủ yếu đến từ Pháp.

Tài liệu cũng cho thấy nhóm khủng bố này hy vọng sẽ phát triển thành một quốc gia xung quanh mô hình chính phủ phương Tây, thiết lập một "chính quyền biên giới" cùng với các bộ ngành khác.

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news