Tin mới

“Tai mắt” thứ 3 chính thức được trang bị cho quân đội Nga

Thứ tư, 26/03/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hãng truyền thông RIA Novosti đưa\ntin, vào ngày hôm qua (25/3), lực lượng Không quân Nga đã nhận thêm 1 chiếc máy\nbay A-50U cảnh báo sớm hiện đại.

(Tinmoi.vn) Hãng truyền thông RIA Novosti đưa tin, vào ngày hôm qua (25/3), lực lượng Không quân Nga đã nhận thêm 1 chiếc máy bay A-50U cảnh báo sớm hiện đại.

Tai mắt thứ 3 chính thức được trang bị cho quân đội Nga

Máy bay cảnh báo sớm A-50U hiện đại nhất của quân đội Nga

Theo các chuyên gia vũ khí, tính năng của A-50U hoàn toàn tương đương với các loại máy bay cảnh báo sớm AWACS hiện đại nhất hiện nay của lực lượng không quân Mỹ và NATO. (Vừa qua, NATO đã điều một số máy bay AWACS đến một số nước biên giới của Ukraine để trinh thám các động thái của quân đội Nga, đặc biệt là trên bán đảo Crimea).

Máy bay A- 50U được nâng cấp và hiện đại hóa từ chiếc máy bay A- 50. Hiện nay trong kho vũ khí của Nga có khoảng hơn 20 chiếc máy bay cảnh báo sớm A- 50 được sản xuất từ thời Liên Xô.

Mặc dù vào thời kỳ Xô Viết, A-50 có những tính năng vượt trội so với các máy bay cùng loại trên thế giới nhưng đến thời điểm hiện tại thì chúng khá lạc hậu. Chính vì vậy, Nga bắt tay ngay vào việc nâng cấp phiên bản máy bay A-50 để đáp ứng được yêu cầu của quân đội trong tình hinh mới.

Công ty Vega đã trúng thầu dự án nâng cấp toàn bộ máy bay cảnh báo sớm A-50 để trang bị cho không quân Nga. Theo thông tin từ công ty Vega, toàn bộ các thiết bị điện tử trên A-50U được ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng xử lý thông tin, mã hóa và phân tích dữ liệu.

Như chúng ta đã biết, các máy bay cảnh báo sớm có vai trò đặc biệt quan trọng trên chiến trường. Nó được coi như là “tai mắt” của lực lượng quân đội, bởi vì chúng là lực lượng đi trước, khảo sát chiến trường, phát hiện, theo dõi các mục tiêu của đối phương từ đó chuyển các thông tin thu thập được về sở chỉ huy hoặc có thể dẫn đường cho các tên lửa, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu nhằm tấn công chính xác tiêu diệt mục tiêu.

Một trong những thiết bị quan trọng nhất trên các loại máy bay cảnh báo sớm là hệ thống Radar. Các máy bay A-50U được trang bị hệ thống radar hoàn toàn mới có thể cùng lúc phát hiện, theo dõi nhiều mục tiêu cả trên không, trên biển và trên đất liền. Ngoài ra A-50U còn được lắp các hệ thống trinh sát, nghe lén các thông tin vô tuyến nằm trong vùng kiểm soát của nó. Hệ thống giải mã và truyền dữ liệu hiện đại trên A-50U có thể nhanh chóng gửi các thông tin thu thập đươc về các trung tâm chỉ huy.

Hiện nay đã có 3 chiếc A-50U chính thức đang hoạt động trong không quân Nga. Theo một số nguồn tin, công ty Vega đang gấp rút nâng cấp số máy bay A-50 còn lại để sớm bàn giao cho quân đội Nga.

H.Y (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news