Tin mới

Tai nạn chết người tại dự án Đường sắt trên cao: Đình chỉ chỉ huy trưởng, tư vấn giám sát

Thứ năm, 06/11/2014, 20:22 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường nhà ga dự án đường sắt trên cao.

Liên quan đến vụ tai nạn chết người tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường nhà ga dự án đường sắt trên cao.

Chiều 6/11, sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn tại công trình thi công đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trị cuộc họp khẩn, với sự tham gia của đại diện Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu, nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tư vấn giám sát.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, nguyên nhân xảy ra theo báo cáo ban đầu của nhà thầu là do vi phạm thao tác và không kiểm soát hết được thi công.

Thứ trưởng Đông cũng khẳng định trách nhiệm vụ việc thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án. Ban QLDA đường sắt phải báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trường, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường xảy ra tai nạn. Đồng thời, toàn bộ hiện trường thi công, phương án thi công, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động phải được rà soát, đánh giá lại. 

Tai nạn chết người tại dự án Đường sắt trên cao: Đình chỉ chỉ huy trưởng, tư vấn giám sát

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ cũng yêu cầu Ban QLDA tạm thời dừng thi công công trường dự án, nơi nào đảm bảo an toàn thi công thì nhà thầu có văn bản đề nghị được chấp thuận mới tiếp tục triển khai.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết, đơn vị đã tập trung nhân lực để giải quyết vụ việc và sẽ xem xét toàn bộ trách nhiệm liên quan đến vụ việc.

Theo tin tức báo Giao thông Vận tải đưa tin, đại diện nhà thầu phụ trực tiếp thi công báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khi xảy ra tai nạn có 5 công nhân thi công, có Chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt. Nguyên nhân dầm sắt bị rơi có thể do khi cẩu lên, mối hàn giữa 2 thanh thép bị gãy và văng xa.

Đại diện nhà thầu chính cho biết, khi xảy ra sự việc, nhà thầu phụ không trực tiếp thông báo cho nhà thầu chính. Theo hồ sơ mà nhà thầu chính nắm được, chiếc cần cẩu còn hạn kiểm định và công nhân lái cẩu có chứng chỉ điều khiển phương tiện phù hợp.

Về phía tư vấn giám sát chưa trả lời được lý do vắng đại diện tại công trường thi công, nhưng nêu 3 khả năng có thể dẫn đến tai nạn là do: Móc cẩu chưa được khóa chặt; Dây thừng buộc vào khung cốt thép chưa buộc chặt; Cẩu xoay dẫn đến góc va đập. Và cả 3 khả năng trên đều phản ánh việc vi phạm quy trình thi công an toàn và kỹ sư phụ trách thiếu trách nhiệm trong công việc.

Trước đó, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 6/11, tại đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội (đoạn đối diện Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam).

Thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, trong lúc thi công cầu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông, một khối cốt pha bằng sắt của đội thi công Xí nghiệp cầu 17, Tổng Công ty Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) rơi xuống do bị đứt dây cẩu.

Vụ tai nạn đã khiến 1 nạn nhân Nguyễn Như Ng. (SN 1981, quê Nghĩa Hưng, Nam Định) tử vong, ông Nguyễn Trọng Phụng (54 tuổi) cùng vợ là bà Lê Thị Hằng (49 tuổi) bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Y học cổ truyền. Ngoài ra theo Lao Động, vụ tai nạn này cũng khiến 2 người nữa bị thương đang được điều trị trong Bệnh viện 103.

  Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đặt mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 6/2015.
Dự án được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.
Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.
   

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news