Tin mới

Tai nạn máy bay liên tiếp: Chuyên gia lý giải số 7 “quỷ ám”

Thứ sáu, 25/07/2014, 20:23 (GMT+7)

“Nếu ai đó nghĩ vì con số 7 mà máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370, MH17 của Malaysia hay AH5017 của Algeria bị gặp nạn là hoàn toàn vô lý, không có cơ sở khoa học. Các vụ tai nạn xảy ra liên tiếp nhau chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

“Nếu ai đó nghĩ vì con số 7 mà máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370, MH17 của Malaysia hay AH5017 của Algeria bị gặp nạn là hoàn toàn vô lý, không có cơ sở khoa học. Các vụ tai nạn xảy ra liên tiếp nhau chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, thế giới liên tục phải chứng kiến nhiều vụ máy bay rơi khiến hàng trăm người thiệt mạng. Đầu tiên là sự mất tích vô cùng bí ẩn của chiếc Boeing 777, mang số hiệu MH370 của Malaysia vào ngày 8/3. Đến nay vẫn chưa rõ tung tích của chiếc máy bay này và 239 hành khách.

Ngày 17/7, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khiến toàn bộ 283 hành khách cùng 15 thành viên phi hành thiệt mạng.

Mới đây, ngày 24/7, chiếc máy bay mang số hiệu AH5017 của hãng hàng không Air Algerie chở 116 hành khách bị rơi ở Mali sau nửa ngày mất tích.

Sau sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, những vụ máy bay bị rơi, mất tích đều có liên quan đến con số 7 “quỷ ám”. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng xung quanh vấn đề này.

Số 7 không liên quan đến tai nạn máy bay

Tiến sĩ Khanh cho biết, tai nạn máy bay xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như tuổi thọ của máy bay, sự thay đổi về áp suất trong không khí, thời tiết bất thường, sự tác động của con người…

“Do vậy, nếu ai đó nghĩ vì con số 7 mà máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370, MH17 của Malaysia, hay AH5017 của Algeria bị gặp nạn là hoàn toàn vô lý, không có cơ sở khoa học. Các vụ tai nạn xảy ra liên tiếp nhau chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

Tiến sĩ Khanh cho biết thêm, trước đây, trên thế giới cũng có nhiều vụ tai nạn máy bay xảy ra. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, phương tiện thông tin đại chúng chưa phát triển, bản tin phát đến người chậm, hoặc chưa đầy đủ.

Còn hiện nay, những vụ tai nạn xảy ra chỉ sau một vài tiếng, báo chí đã thông tin tới người dân. Khi có nhiều vụ tai nạn xảy ra cùng một lúc, người dân được cập nhật thông tin nhanh nên cảm thấy lo lắng, bất an. Thậm chí, nhiều người dân khi thấy tai nạn hàng không liên tiếp xảy ra, chỉ nghĩ ở một góc hẹp, không nhìn tổng thể bao quát nên dẫn đến kết luận mang tính chất chủ quan.


 Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi

Liên quan đến việc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn hạ tại miền đông Ukraine giáp với biên giới Nga, nhiều người đã đặt giả thiết con số 7 như một điều “ám chỉ” về số phận của chiếc MH17 và sinh mạng của 298 người bao gồm hành khách và phi hành đoàn.

Số hiệu MH17, loại Boeing 777, bị bắn rơi ngày 17/7 năm 2014. Thời điểm bị bắn rơi: 17 giờ 17 phút giờ Ukraine. Tuổi thọ: 17 năm.

Theo Tiến sĩ Khanh, đối với loại máy bay Boeing 777, trên thế giới có cả ngàn chiếc máy bay mang số hiệu 7. Một ngày, có hàng trăm chiếc máy bay có liên quan đến số 7 chở khách đi các nước. Như vậy, những vụ tai nạn xảy ra liên quan đến số 7 không có gì bất thường mà chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Số 7 vẫn được coi là "số đẹp"

TS Khanh cho hay: Trên thực tế, con số 7 được người dân dùng nhiều nhất. Từ hàng ngàn năm nay, ai cũng thích thứ 7. Âm thanh, có 7 nốt nhạc. Ánh sáng cũng có 7 màu. Rất nhiều hãng hàng không cũng đặt tên máy bay Boeing 777. Và hiện nay, nhiều người nói rằng con số 7 là số tốt, có ý nghĩa đẹp.

"Trong đạo Phật, con số 7 cũng có ý nghĩa tốt. Đức Phật sinh ra cũng bước đi 7 bước. Do vậy,  số 7 được hiểu là 7 hoa sen, 7 báu vật. Trong một số nghiên cứu, thống kế số học, số 7 được dùng nhiều nhất sau số 1 (theo thứ tự, giải thưởng). Trong tờ lịch, hoạt động liên quan số 7 rất nhiều", ông Khanh nói.

Theo TS Khanh, dân gian có câu: "Chớ đi ngày 7, chớ về ngày 3" là quan niệm của một số ít người dân. Thực ra, ngày 3 và 7 Tết, tàu xe đi lại vẫn đông. Người dân không nên quá tin vào quan niệm hay mê tín.

TS Khanh cho biết thêm, ở Việt Nam, trước đây, cũng có hãng bút bi 777, bia 333, thậm chí một số loại xe hơi hạng sang vẫn sử dụng biển số 7777. Một số chủ phương tiện sử dụng biển xe máy cũng có tổng số nước là 7. Thế nhưng, họ vẫn làm ăn thành đạt, cuộc sống thuận buồm xuôi gió. Ngay cả trong bóng đá, cầu thủ nổi tiếng Ronaldo cũng mang áo số 7.

“Do vậy, người dân cũng không thể căn cứ vào thông số mà kết luận con số 7 khiến máy bay bị tai nạn. Bởi trên chuyến bay MH370, MH17 có nhiều cái không hề liên quan đến con số 7. Người dân phải nhìn toàn diện, nhiều góc độ hơn trước một sự việc. Chúng ta không thể căn cứ vào số hiệu máy bay có liên quan đến số 7 mà quy rằng con số 7 là không tốt”, TS Khanh nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news