Tin mới

Tài sản tham nhũng bị tẩu tán khiến 3 "đại án" 20.000 tỷ đồng khó thu hồi

Thứ năm, 11/10/2018, 14:52 (GMT+7)

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, Gần 2.500 tỉ đồng trong vụ Ngân hàng Nông nghiệp, hơn 13.700 tỉ đồng trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như, hơn 6.500 tỉ đồng trong vụ Phạm Công Danh... đều rất khó để thu hồi được.

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, Gần 2.500 tỉ đồng trong vụ Ngân hàng Nông nghiệp, hơn 13.700 tỉ đồng trong vụ Huỳnh Thị Huyền Như, hơn 6.500 tỉ đồng trong vụ Phạm Công Danh... đều rất khó để thu hồi được.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, Dân trí, Vnexpress, Bộ Tư pháp vừa có báo cáo bổ sung, giải trình một số nội dung nhóm nghiên cứu và một số thành viên Ủy ban Tư pháp nêu ra trong cuộc họp toàn thể Ủy ban vào đầu tháng 9.

Về vấn đề nhiều vụ án lớn đưa ra thi hành nhưng số tiền chưa thi hành được còn rất lớn và chưa có giải pháp để giải quyết triệt để, Bộ Tư pháp giải thích, thời gian qua, nhiều vụ án lớn liên tục được đưa ra truy tố, xét xử, nên số việc thi hành án dân sự (THADS) trong các bản án, quyết định hình sự về kinh tế tham nhũng tiếp tục tăng cao.

Đại án Phạm Công Danh. Ảnh CafeF

Ngoài những vụ việc chuyển từ kỳ trước sang với giá trị phải thi hành lớn như vụ Phạm Công Danh còn phải thi hành 6.512 tỷ; vụ Huỳnh Thị Huyền Như 13.767 tỉ đồng, vụ Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) Nam Hà Nội hơn 2.400 tỷ đồng... thì trong quý 3.2018, các cơ quan THADS tiếp tục thụ lý thêm một số vụ án lớn khác như vụ Hà Văn Thắm trên 1.797 tỷ đồng... Giá trị phải thi hành ngày một tăng lên, trong khi đó những vụ việc đã thụ lý trước đó vẫn chưa giải quyết xong.

Hiện tại cơ quan THADS đã xử lý xong toàn bộ tài sản kê biên theo bản án và các tài sản xác minh được trong quá trình thi hành án, chỉ còn duy nhất tài sản của Vũ Văn Dương tại Quận 7, TP. Hồ Chí Minh chưa xử lý xong (gồm 3 bất động sản) do TAND quận 7 đang thụ lý tranh chấp về quyền tài sản (giữa Vũ Văn Dương và mẹ đẻ), do đó cơ quan THADS không thể xử lý được.

Vụ Agribank Nam Hà Nội, theo bản án, các đương sự phải bồi thường cho ngân hàng hơn 2.574 tỷ đồng. Các cơ quan THADS đã xác minh điều kiện thi hành án, đã xử lý tài sản và thu được hơn 84 tỷ đồng, hiện không còn tài sản để thi hành án.

Bộ Tư pháp nêu giải thích nguyên nhân khác khiến việc thu hồi tài sản trong các vụ “đại án” gặp khó khăn là do tài sản đã bị tẩu tán, che giấu, hợp lý hóa hoặc tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng, tài sản chưa có đủ giấy tờ thuộc sở hữu riêng của người phải thi hành án.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news