Tin mới

Tại sao cơ phó cho rơi máy bay A320 ở Pháp?

Thứ sáu, 27/03/2015, 11:20 (GMT+7)

Các hành khách la hét\ntrong khoảnh khắc cuối cùng trong khi phi công điên cuồng đập phá cửa buồng lái\nbị khóa còn cơ phó 27 tuổi người Đức cố ý và im lặng lao chiếc Airbus chở 150\nngười xuống rìa núi Alpine.

Các hành khách la hét trong khoảnh khắc cuối cùng trong khi phi công điên cuồng đập phá cửa buồng lái bị khóa còn cơ phó 27 tuổi người Đức cố ý và im lặng lao chiếc Airbus chở 150 người xuống rìa núi Alpine.

Những tin tức vào hôm thứ 5 (26/3) ghi nhận những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay 9525 của hãng Germanwings làm một số hãng hàng không ngay lập tức áp đặt các quy định buồng lái nghiêm ngặt, cùng với đó nổi lên những câu hỏi cũng về động cơ khiến người cơ phó quyết định “tiêu diệt” chiếc máy bay cùng mạng sống của hơn một trăm người trên khoang.

Máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings gặp tai nạn. Đây là hãng hàng không giá rẻ thuộc Tập đoàn Lufthansa.

Công tố viên Brice Robin nói: “Chúng tôi chưa tìm được ra nguyên nhân”. Ông cho biết, cơ phó Andreas Lubitz cố tình “phá hủy chiếc máy bay”.

Các quan chức Pháp, Đức và Mỹ nói chưa có dấu hiệu khủng bố. Các công tố viên không tiết lộ tại sao các nhà điều tra không nghi ngờ bất cứ động cơ chính trị nào, thay vì đó, họ đang tập trung vào “nhân thân, gia đình, và môi trường cá nhân” để tìm hiểu lý do y làm vậy.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, quốc gia mất 75 người trên chuyến bay xấu số cho biết, kết luận mới mang thảm kịch đến một “mức độ mới, và không thể hiểu nổi”.

Chiếc Airbus A320 đang bay từ Barcelona đến Duesseldorf vào hôm thứ 3 (24/3) thì mất liên lạc với kiểm soát không lưu và bắt đầu giảm độ cao và rơi xuống. 8 phút sau đó, nó đâm vào sườn núi.

Một chuyên gia phân tích dữ liệu thông tin cho biết, máy bay đã được chỉnh lại chế độ tự động để máy bay hạ độ cao từ 38.000 xuống 100 ft.

Các công tố viên cho biết những chi tiết kinh khủng về âm thanh cuối cùng nghe được từ hộp đen máy bay.

Cơ phó Lubitz khá hòa nhã vào ban đầu chuyến đi đã trở nên thay đổi đột ngột khi cơ trưởng thông báo ngắn về kế hoạch hạ cánh, ông Robin cho biết.

Phi công đã vào phòng vệ sinh và Lubitz điều khiển máy bay. Ông ta bắt đầu điều khiển máy bay hạ độ cao và phi công bắt đầu gõ cửa buồng lái. Tuy nhiên, không có hồi đáp, “hoàn toàn là yên lặng trong buồng lái”, công tố viên nói. Ngoại trừ tiếng thở đều đều cho thấy Lubitz không hoảng sợ và hành động bình tĩnh, cố ý.

Máy bay A320 được thiết kế có chế độ khẩn cấp nếu một phi công bên trong không có phản ứng. Nhưng mã giành quyền này không thể kích hoạt nếu người bên trong buồng lái từ chối dùng chế độ này.

Chuông báo động đã bị tắt nhưng không có cuộc gọi cấp cứu nào được gọi đi từ buồng lái và yêu cầu từ trạm kiểm soát không được trả lời.

Các hành khách nhận thức được tai nạn vào lúc cuối cùng khi ông Robin nói nghe thấy tiếng họ la hét.

Cơ phó Andreas Lubitz

Gia đình cơ phó Lubitz ở Pháp đang được cách ly riêng. Các nhà điều tra Đức đang khám xét căn hộ cũng như nhà của bố mẹ y ở Montabaur, Đức.

Cả công tố viên và công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Germanwings đều cho biết, không thấy phi công làm gì đó để tránh vụ tai nạn. Chưa rõ tôn giáo cũng như xuất thân của cơ phó.

Lubitz gia nhập hãng Germanwings vào tháng 9/2013, tốt nghiệp trường bay, có kinh nghiệm 630 giờ bay. Giám đốc của Lufthansa nói Lubitz bắt đầu được đào tạo vào năm 2008 và có “một vài tháng” nghỉ trong quá trình đào tạo vào 6 năm trước. Y không cho biết lý do là gì, nhưng sau thời gian tạm nghỉ đó,  “không chỉ vượt qua tất cả các  bài kiểm tra về y tế, mà còn các cuộc kiểm tra bay và đào tạo bay.”

Ông Robin không ám chỉ vụ tai nạn là một vụ tự sát. Ông nói: “Thường khi ai đó định tự tử, họ sẽ ở một mình. Khi bạn nắm trong tay sinh mạng 150 người, tôi không thấy đó là một vụ tự tử.”

Một người bạn của Lubitz cho hãng AP biết, Lubitz vẫn bình thường khi gia hạn bằng lái phi công. Y vui vẻ với công việc ở Germanwings cũng như làm tốt công việc của mình.

Ruecker nói Lubitz là một người “khá trầm tĩnh nhưng thân thiện” khi mới học bay vào lúc 14, 15 tuổi.

Tại hiện trường vụ tai nạn, các trực thăng vẫn đang quần thảo vào hôm thứ 5 (26/3) để tiếp tục trục vớt các mảnh vỡ tan tành do vụ tai nạn ở độ cao cao.

Theo Chi MK/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news