Tin mới

Tại sao không kích của Nga ở Syria “lợi hại” hơn Mỹ?

Thứ bảy, 10/10/2015, 19:48 (GMT+7)

Một số nhà phân tích cho rằng các cuộc không kích của Nga tại Syria có thể hiệu quả hơn so với chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Lý do đơn giản được đưa ra là Moscow hợp tác chặt chẽ với lực lượng mặt đất của Syria.

Một số nhà phân tích cho rằng các cuộc không kích của Nga tại Syria có thể hiệu quả hơn so với chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Lý do đơn giản được đưa ra là Moscow hợp tác chặt chẽ với lực lượng mặt đất của Syria.

>>>Xem Video Trực tiếp Bán kết Giọng hát Việt nhí 2015

"Chiến dịch chống lại IS của phương Tây thất bại bởi họ không có tin tình báo từ con người ở đó", nhà phân tích Kamal Alam đến từ Viện Các quân chủng Thống nhất Hoàng gia phát biểu tại một sự kiện được tổ chức ở Trung tâm Lợi ích Quốc gia hôm 7/10. "Người Nga đang ngày càng gắn kết với Syria", ông nói.

Việc thiếu bộ binh để xác định các mục tiêu trên mặt đất chắc chắn đã cản trở chiến dịch không kích của Mỹ trong hơn 1 năm kể từ khi bắt đầu từ giữa năm 2014. Trong khi quân đội Mỹ có hàng loạt các phương teienj để thu thập tin tình báo từ Iraq và Syria - bao gồm vệ tinh, máy bay và các phương tiện kỹ thuật khác để thu thập tin tình báo, giám sát và trinh sát (ISR) - việc nhắm chính xác mục tiêu ở những khu vực tập trung đông dân cư hiện nay đang đặt ra những thách thức lớn cho các nhà phân tích vốn đang cố phân biệt giữa bạn và thù.

Đó thường là một thách thức phức tạp bởi thực tế, các thiết bị tình báo của Mỹ được tung ra trong những năm gần đây quá ít so với yêu cầu.

Chiến đấu cơ Su-30SM của Nga tham gia không kích IS tại Syria. Ảnh: Wikicommon/Vitaly Kuzmin

Trong khi đó, ông Matthew McInnis đến từ Viện American Enterprise nhận định các lực lượng của Iran đang tăng cường phối hợp với lực lượng của ông Assad. Quân đội Iran đã cung cấp phần lớn lãnh đạo chiến lược, cỉ đạo chiến thuật và tin tình báo cho quân đội Syria dù họ không chiến đấu trên tiền tuyến.

Chưa rõ liệu người Iran sẽ giúp điều phối các cuộc không kích của Nga tại Syria hay không. Quân đội Syria dường như không bằng lòng với sự kiểm soát của Iran, ông McInnis nói. Thật vậy, sự can thiệp của Nga có thể làm suy yếu những nỗ lực của Iran ngay cả khi họ có chung mục tiêu.

Cuối tháng 11 năm ngoái, trong chuyến thăm tới đơn vị Trinh sát và Giám sát 480 (480th ISR Wing) của Mỹ tại căn cứ chung Langley-Eustis, Hampton, các nhà phân tích tình báo đã mô tả những thách thức mà họ phải đối mặt khi làm việc mà không có được sự giúp đỡ từ lực lượng trên mặt đất.

Một nhà phân tích nói rằng ở những nơi như Syria và Iraq, rất khó để phân biệt 1 chiến binh IS với 1 chiến binh Kurdish Peshmerga hay 1 thành viên của lực lượng dân quân Syria hay đồng minh Iraq.

Chỉ huy của 480th ISR Wing, Đại tá Tim Haugh nói rằng khi chiếm đóng Iraq, các đơn vị Quân đội Mỹ tại khu vực đã được cung cấp các thông tin trên mặt đất và hơn thế nữa. "Những thứ khác chúng tôi cần ngoài tin tình báo con người đó là sự hiện diện trên mặt đất. Vì vậy, nếu chúng ta quan sát một góc phố và không chắc có gì hay không, cần có một đơn vị tới khảo sát nơi đó".

Khi không có quân đội trên mặt đất, các nhà phân tích của Không quân Mỹ thường dựa vào đại sứ Mỹ tại các nước để lấy thông tin. Tuy nhiên, ở Syria, không có sự hiện diện của ngoại giao Mỹ. Đại sứ Mỹ ở Iraq lại nằm ở Baghdad, cách nơi IS chiếm đóng khá xa. "Anh có thể đối thoại với họ để nắm được tình hình. Nhưng ở đây không có lãnh đạo (quân đội hoặc lục quân) trên mặt đất để nói chuyện"

Không có bằng chứng cho thấy lực lượng hoạt động đặc biệt của Nga có mặt trên đất Syria để thu thập dữ liệu, ông Paul Saunders, giám đốc diều hành Trung tâm Lợi ích Quốc gia nói. Thay vào đó, lực lượng không quân Nga dường như đang dựa vào tin tình báo của quân đội Syria.

Đối với người Nga, việc hợp tác với bộ binh Syria giúp nhắm tới mục tiêu đồng thời quân đội Nga có khả năng giao chiến với những mối đe dọa trực tiếp tới quân đội của ông Assad.

"Nga đang nói rằng họ là lực lượng duy nhất được chính phủ Syria cậy nhờ. Họ nghĩ rằng các cuộc không kích của họ hiệu quả hơn bởi họ đang hợp tác với quân đội Syria trên mặt đất", ông Saunders nói.

"Nhìn chung, người Nga xuất hiện để định vị bản thân để gây ảnh hưởng cho cuộc đàm phán chấm dứt xung đột tại Syria một khi lợi ích của họ được đảm bảo. Chính phủ Nga sẽ không cam kết huy động hết lực lượng để quyết định cho cuộc xung đột này".

[mecloud]EnSzT62mbJ[/mecloud]

Bảo Linh (Theo National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news