Tin mới

Tại sao Kim Jong-un hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng?

Thứ sáu, 15/05/2015, 10:01 (GMT+7)

Việc Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dùng bạo lực để thắt chặt sự quản lý đối với đất nước đã không còn lạ lẫm. 2 năm trước, ông đã hành quyết người chú rể, phó chủ tịch ủy ban quốc phòng quốc gia của mình, một trong những cố vấn nòng cốt, Jang Song Thaek vì tội phản quốc.

Việc Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dùng bạo lực để thắt chặt sự quản lý đối với đất nước đã không còn lạ lẫm. 2 năm trước, ông đã hành quyết người chú rể, phó chủ tịch ủy ban quốc phòng quốc gia của mình, một trong những cố vấn nòng cốt, Jang Song Thaek vì tội phản quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol

Nhưng động thái mới nhất của ông Kim - hành quyết Bộ trưởng  Bộ Quốc phòng Hyon Yong Chol - tin tức do cơ quan tình báo Hàn Quốc công bố, đã đặt ra câu hỏi về cách ông ấy nắm quyền cho dù các chuyên gia tin rằng Kim Jong-un bắt đầu có những dấu hiệu quản lý đất nước

"Nó cho thấy điều ngược lại hoàn toàn: ông ấy vẫn chưa an toàn khi nắm quyền và ông ấy sẵn sàng làm những thứ kinh khủng này để thiết lập quyền lực", chuyên gia Phân tích An ninh Quốc gia cấp cao Juan Zarate nói với CBS News.

"Những gì ông ấy đang làm là để chứng minh rằng bạo lực đối với những kẻ không phục tùng trong bối cảnh hiện nay là điều có ý nghĩa. Điều đó nghĩa là bạn sẽ bị hành quyết, phải chết, có khả năng bị trục xuất nếu gia đình và những người xung quanh bạn không chết".

Cơ quan tình báo Hàn Quốc, được biết đến với tên gọi NIS nói với các nhà lập pháp nước này rằng Bộ trưởng các lực lượng vũ trang nhân dân đã bị hành quyết bằng vì ngủ trong một cuộc họp và cãi lại ông Kim Jong-un. Ông này đã bị hành quyết bằng súng phòng không tại một học viện quân sự, dưới sự chứng kiến của hàng trăm người. NIS chỉ nói rằng ông Hyon bị "thanh trừng" chứ không phải là hành quyết. Tờ Washington Post cho biết NIS nói với các phóng viên trong nước rằng các nhà lập pháp Hàn Quốc trong một cuộc họp giao ban đã khẳng định ông Hyon bị thanh trừng và gần như chắc chắn đã bị hành quyết công khai. Nhưng bài báo cũng lưu ý rằng các báo cáo của NIS không phải lúc nào cũng chính xác.

Zarate cho rằng những sự việc gần đây tại Triều Tiên không chỉ khiến Mỹ bối rối mà còn cả Trung Quốc. Bắc Kinh rất quan tâm đến nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un trong một thời gian, đặc biệt là kể từ khi người chú và một số cố vấn thân Trung Quốc của ông bị giết năm 2013.

"Người Trung Quốc trong thời gian gần đây đã ra dấu hiệu quan ngại thực sự về Triều Tiên và những gì đang xảy ra trong nội bộ nước này cũng như sự tăng tốc trong chương trình hạt nhân của họ. Đó là sự không bình thường đối với Trung Quốc".

Và hành động của ông Kim Jong-un thực sự là bí ẩn khiến cả Mỹ lẫn Trung Quốc phải lo lắng.

Bảo Linh ( Theo CBSNews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news