Tin mới

Tại sao loài chó thường nghiêng đầu lắng nghe con người nói?

Thứ hai, 20/10/2014, 15:58 (GMT+7)

Loài chó khi lắng nghe con người nói, chúng thường có hành động nghiêng đầu sang một bên. Tại sao chúng lại có cử chỉ như vậy?.

Loài chó khi lắng nghe con người nói, chúng thường có hành động nghiêng đầu sang một bên. Tại sao chúng lại có cử chỉ như vậy?.

Lý giải về điều này, Stanley Corren, nhà tâm lý học tại Đại học British Columbia, đồng thời là chuyên gia về chó lý luận rằng, những con chó có mõm dài sẽ bị cản trở về tầm nhìn trước mặt, chúng nghiêng đầu để quan sát miệng người nói, qua đó hiểu thêm những gì đang được truyền đạt.

                                   

Loài chó phải nghiêng đầu để có thể nhìn rõ con người 

Vì lý do này mà mà một số loài chó có khuôn mặt phẳng như chó săn Boston, chó Bắc Kinh hay chó Púc thường phải nghiêng đầu ít hon vì chúng không có những chiếc mõm lớn và dài nên tầm nhìn của chúng không bị cản trở nhiều.

Loài chó có thể vẫy tai để xác định vị trí nguồn gốc của âm thanh. Chúng sử dụng bộ não để tính toán sự khác biệt về thời gian giữa các âm thanh truyền đến mỗi tai. Sự thay đổi nhỏ vị trí phần đầu cũng cung cấp thêm thông tin, giúp chúng đánh giá khoảng cách và vị trí chính xác của âm thanh.

Vì vậy, khi một con chó nghe giọng nói của con người, nó sẽ cố gắng xác định những từ quen thuộc hoặc âm thanh có liên quan tới một phần thưởng.

Các cơ trong phần tai giữa của loài chó được điều khiển bởi phần não chịu trách nhiệm điều khiển nét mặt và cử động của đầu. Vì vậy, khi một con chó nghiêng đầu, chúng đang cố gắng để cảm nhận âm thanh cũng như giao tiếp với chủ nhân rằng chúng đang lắng nghe.

Và để giao tiếp được với con người, ngoài việc tiếp nhận âm thanh, các chú chó phải cố gắng để tiếp cận hình ảnh nơi phát ra âm thanh. Do đó, chúng tìm cách để vượt qua sự cản trở về tấm nhìn bằng cách nghiêng đầu và lắng nghe. Đó là lý giải theo cuốn  "Sổ tay ứng dụng hành vi và đào tạo loài chó" của Steven R. Lindsay.

Thoa Nguyễn

Theo Mother Nature Network

Xem thêm video trên Tin Mới: Clip hậu trường liveshow xuyên Việt của Hồ Ngọc Hà

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news