Tin mới

Tại sao Mỹ cần phải chia rẽ liên minh Nga-Trung?

Thứ năm, 12/06/2014, 10:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Trung Quốc\nvà Nga đang trở nên thân thiết hơn bao giờ hết. Điều này đang khiến phương Tây lo\nngại, đặc biệt là Mỹ.

 

(Tinmoi.vn) Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga đang trở nên thân thiết hơn bao giờ hết. Điều này đang khiến phương Tây lo ngại, đặc biệt là Mỹ.

Tại sao Mỹ cần phải chia rẽ liên minh Nga-Trung?

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Các chuyên gia cho rằng, liên minh Nga-Trung có khả năng ảnh hướng lớn đến vị thế bá quyền của Mỹ trong thời gian tới. Thực tế là hiện nay đang tồn tại sự đối đầu trực tiếp giữa một bên là Mỹ và một bên là Nga-Trung. Như vậy Mỹ cần phải có chiến lược thế nào để đối đầu lại liên minh này?

Các nhà phân tích chiến lược của Mỹ nhấn mạnh rằng, cách duy nhất để Mỹ đối phó với Nga-Trung là tìm cách chia rẽ hai đất nước này. Nhớ rằng, quan hệ Nga-Trung trong quá khứ cũng không mấy tốt đẹp. Hai nước này đã mất niềm tin vào nhau trong một khoảng thời gian rất dài. Kể từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Liên Xô tan rã, Nga và Trung Quốc đã phải cố gắng rất nhiều để bình thường hóa quan hệ.

Thực ra, trước khi khủng hoảng ở Ukraine xảy ra, thì quan hệ Nga-Trung vẫn ở mức vừa phải. Nga không tham gia cũng như gần như không quan tâm đến mẫu thuẫn giữa Trung-Mỹ trong vấn đề Đài Loan hay vấn đề chủ quyền của quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Hiện nay thì quan hệ Trung-Nga đang ấm dần lên và lý do chủ yếu là cả Moscow và Bắc Kinh đều phản đối sự các chiến lược địa chính trị của Mỹ. Cụ thể hơn đó là, chính quyền Obama chuyển trọng tâm sang khu vực châu Á. Mỹ đã định hướng lại các mối quan hệ ngoại giao, kinh tế và quân sự đến khu vực Thái Bình Dương để đối phó với sự nổi lên của Trung Quốc, làm cho Bắc Kinh lo sợ sẽ bị bao vây. Bên cạnh đó Mỹ cũng có những chiến lược thay đổi chính quyền ở các nước thuộc Liên Xô trước đây để tạo ra các chính phủ thân Mỹ. Điều này đặc biệt gây lo ngại cho Nga.

Hiện tại thật khó cho Mỹ, bởi để chia rẽ Trung-Nga, thì Mỹ buộc phải nhân nhượng ở một số lĩnh vực đối với từng nước. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến các đồng minh của Mỹ ở châu Á, châu Âu. Hành động thỏa hiệp nào đó với một trong hai nước Trung Quốc hoặc Nga có thể sẽ mất đi uy tín cũng như các cam kết an ninh của Mỹ đối với các khu vực ở Âu-Á. Điều này gần như là không thể, bởi hiện tại Mỹ đang muốn xây dựng lại hình ảnh của mình trên trường quốc tế sau các sự kiện ở Ukriane, Syria…

Các chuyên gia cho rằng, chiến lược chia rẽ Nga-Trung của Mỹ mặc dù vẫn có nhiều cơ hội nhưng phải đợi thêm một thời gian nữa. Xét ở tình hình hiện nay thì không thể, bởi Nga-Trung đang có những quan điểm khá đồng nhất để đối phó với Mỹ trong nhiều lĩnh vực và Mỹ đang muốn củng cố lại niềm tin của các đồng minh của mình với vị thế của một siêu cường.

Yên Hưng (Theo News Land)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.