Tin mới

Tại sao Mỹ luôn điều tàu sân bay sát Trung Quốc và Triều Tiên?

Thứ sáu, 17/01/2014, 08:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chỉ huy các lực lượng Mỹ\ntại Nhật Bản cho biết trong thời gian tới sẽ điều chuyển tàu sân bay hạt nhân Ronald\nReagan đến căn cứ Hải quân Yokosuka ở vịnh Tokyo. Đây là cơ sở hiện\ndiện của lực lượng Hải quân Mỹ trong khu vực.

(Tinmoi.vn) Chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản cho biết trong thời gian tới sẽ điều chuyển tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan đến căn cứ Hải quân Yokosuka ở vịnh Tokyo. Đây là cơ sở hiện diện của lực lượng Hải quân Mỹ trong khu vực.

Tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan của Hải quân Mỹ

Hiện nay, tại căn cứ Yokosuka, tàu sân bay hạt nhân George Washington trong thời gian tới sẽ quay trở lại Mỹ để bảo trì và kiểm tra. Thời gian cụ thể vẫn vào dạng bí mật và tất nhiên sẽ không được tiết lộ.

Tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan có chiều dài 317 mét và trọng lượng 97 nghìn tấn đã được biện chế vào lực lượng Hải quân Mỹ năm 2003, là con tàu thứ chín của lớp tàu sân bay Nimitz. Tàu sân bay Ronald Reagan được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân và bốn tuabin cho phép nó có thể đạt tốc độ hơn 50 km/ giờ. Tàu sân bay khổng lồ này có thể mang theo tới 90 máy bay và trực thăng. Thủy thủ đoàn gồm 3.200 thủy thủ, trong đó có khoảng 2.500 binh sĩ .

Tàu sân bay Ronald Reagan đã từng có mặt tại vùng biển ngoài khơi Nhật Bản vào năm 2011. Ronald Reagan đã rất tích cực trong các hoạt động cứu trợ sau trận động đất và sóng thần tàn phá bờ biển phía đông bắc đảo Honshu của Nhật Bản. Máy bay trực thăng từ các tàu sân bay đã cung cấp hàng hóa nhân đạo và kỹ thuật, các thủy thủ tham gia vào công tác cứu hộ.

Như chúng ta đã biết, mới đây Mỹ cũng quyết định tăng cường lực lượng binh sỹ và xe tăng hạng nặng đến Hàn Quốc. Trong những năm qua, sự lớn mạnh của Trung Quốc không chỉ trong phạm vi khu vực mà trên toàn thế giới. Bắc Kinh đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 sau Mỹ. Đặc biệt là trong quân sự, Trung Quốc cũng đang phát triển rất mạnh, hàng loạt các loại vũ khí mới, hiện đại tương đương với các vũ khí của Mỹ. Trung Quốc đã trở thành mối đe dọa nghiêm trọng tới các lợi ích của Mỹ và các đồng minh.

Trong chiến lược mới của mình, người Mỹ chuyển trọng tâm sang khu vực Châu Á. Bên cạnh kế hoạch kìm hãm Trung Quốc, thì vấn đề bất ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng làm Mỹ đau đầu. Bởi vậy, bất chấp cắt giảm chi tiêu quốc phòng, Mỹ vẫn tăng cường sự hiện diện trong khu vực Châu Á, đặc biệt là khu vực Châu Á- Thái Bình Dương.

Theo các chuyên gia quân sự, với lực lượng binh lính và các thiết bị chiến tranh của Mỹ tại 2 đồng minh thân cận là Hàn Quốc và Nhật Bản, sẽ duy trì ảnh hưởng của Mỹ, và kìm hãm Trung Quốc. Bây giờ chúng ta có thể dễ hiểu, Mỹ luôn duy trì tàu sân bay hạt nhân trong khu vực giáp Trung Quốc và Triều Tiên để vửa có thể răn đe, vừa có thể có những hành động kịp thời và nhanh chóng trong các cuộc khủng hoảng tại khu vực mà sẽ là trọng tâm của thế giới trong tương lai.

HY (Theo Eurasian Defence)

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vịnh tokyo