Tin mới

Tại sao Nga cần phải chế tạo tàu sân bay khổng lồ?

Thứ tư, 29/04/2015, 15:53 (GMT+7)

Tại sao Nga đang có kế hoạch trong các thập kỷ tới sẽ xây dựng một tàu sân bay khổng lồ? Theo phân tích của các chuyên gia, câu trả lời đó là Nga sẽ tạo thế cân bằng chiến lược với Mỹ và phương Tây.

Tại sao Nga đang có kế hoạch trong các thập kỷ tới sẽ xây dựng một tàu sân bay khổng lồ? Theo phân tích của các chuyên gia, câu trả lời đó là Nga sẽ tạo thế cân bằng chiến lược với Mỹ và phương Tây.

Ảnh minh họa

Như chúng ta đã biết, một trong những biểu tượng sức mạnh của một siêu cường quân sự hàng đầu thế giới của quân đội Mỹ chính là lực lượng tàu sân bay. Hiện nay, Mỹ có 11 tàu sân bay đang hoạt động, trung bình mỗi tàu sân bay của Mỹ có thể mang theo tới 70 chiến đấu các loại. Các hạm đội tàu sân bay của Mỹ đã tham gia vào tất cả các cuộc xung đột vũ trang của Mỹ kể từ khi Chiến tranh Thế giới II, và tất cả những lần tham gia như vậy đều chứng minh được tầm chiến lược của các tàu sân bay.

Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô cũng đã có đội tàu sân bay của riêng mình, nhưng thường tàu sân bay của Liên Xô nhỏ hơn của Mỹ. Các tàu sân bay của Liên Xô được thiết kế chủ yếu để đảm bảo có thể chống lại các lực lượng hải quân của các nước khác. Nhưng tính đến nay, tất cả các tàu sân bay của Liên Xô đều không còn hoạt động ngoài trừ duy nhất một chiếc đó là tàu sân bay mang tên Đô đốc Kuznetsov.

Với các dự án mới, hiện đại hóa quân sự của Nga, trong đó để phát triển các tàu ngầm hạt nhân mới, máy bay và xe bọc thép, nên không có gì ngạc nhiên khi Nga muốn xây dựng tàu sân bay cỡ lớn cho mình. Theo dự thảo của Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước Krylov, con tàu này sẽ có thể mang theo 100 máy bay, gấp hơn 2 lần khả năng của tàu Đô đốc Kuznetsov.

Tàu sân bay mới của Nga không chỉ để tấn công các lực lượng hải quân của đối phương mà còn có khả năng yểm trợ các lực lượng tấn công mặt đất vào lãnh thổ đối phương, kiểm soát không phận của đối phương.

Hiện nay Nga và chính sách đối ngoại của Nga tập trung vào việc giải quyết các vấn đề trong khu vực không cần tàu sân bay khổng lồ. Trong khi, trong tương lai Nga có thể thay đổi trọng tâm của Chính sách đối ngoại của mình với quy mô lớn hơn, có ảnh hưởng tới phạm vi trên toàn cầu. Một sự thay đổi như vậy sẽ đòi hỏi sự lớn mạnh trong rất nhiều yếu tố, trong đó có lĩnh vực quân sự và sự ra đời của tàu sân bay là điều rất cần thiết.

Theo các chuyên gia bằng việc xây dựng một tàu sân bay mới, Nga sẽ phá tan các tham vọng nhằm tạo ra một thế giới đơn cực.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news