Tin mới

Tại sao phụ nữ đi đầu trong cuộc chiến chống lại IS?

Thứ tư, 15/10/2014, 09:43 (GMT+7)

Khi mà bạn nghĩ rằng không còn điều kinh tởm nào hơn nữa để nghĩ về IS thì nhóm này lại tự hào đưa ra một ấn phẩm công bố đã thành công khi khôi phục lại chế độ nô lệ. Cụ thể hơn, IS đã công bố và đưa ra lời ngụy biện phức tạp về việc bắt phụ nữ làm nô lệ.

Khi mà bạn nghĩ rằng không còn điều kinh tởm nào hơn nữa để nghĩ về IS thì nhóm này lại tự hào đưa ra một ấn phẩm công bố đã thành công khi khôi phục lại chế độ nô lệ. Cụ thể hơn, IS đã công bố và đưa ra lời ngụy biện phức tạp về việc bắt phụ nữ làm nô lệ.

 

Chúng ta không cần sự nỗ lực tuyên truyền tự sự tự chỉ định của IS để biết được cơn ác mộng đang xảy ra cho những phụ nữ trong vùng lãnh thổ bị phiến quân chiếm đóng. Giờ đây, chúng ta đã có thể nhìn vào logic mà IS đưa ra để hợp lý hóa việc bóc lột tình dục, giết người và sự nô dịch phụ nữ cũng như các cô gái trẻ.

Vậy có ai tự hỏi rằng sau đó, phụ nữ ở Iraq và Syria sẽ đi đầu trong cuộc chiến chống lại IS? Họ được trang bị vũ khí, tổ chức các cuộc biểu tình dân sự và cảnh báo thế giới về mối đe dọa mà IS đặt ra.

Một phụ nữ dẫn đầu lực lượng chiến binh người Kurd tại Kobani, Syria. Và một con số đáng kể - hơn 1/3 – số chiến binh người Kurd tại Syria là phụ nữ.

Một lý do để họ chiến đấu đó là phụ nữ bị mất mát nhiều hơn bất cứ ai khác.

Phụ nữ Iraq và Syria đang đi tiên phong trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS

Trong một thời gian, những tin đồn dường như quá khắc nghiệt, quá lạ lùng đó là họ theo chủ nghĩa hoài nghi: Nói về thị trường nô lệ, về các vụ bắt cóc hàng loạt, phụ nữ được coi là chiến lợi phẩm để phân chia cho các chiến binh giành thắng lợi trong các trận đánh, nghe có vẻ như câu chuyện từ thời xa xưa chứ không phải trong một cuộc xung đột ở thế kỷ 21.

Nhưng vào năm 2014, thời đại Internet, IS đã mô tả những gì họ làm với những người dân tộc thiểu số Yazidi của Iraq: “Sau khi bị bắt, phụ nữ và trẻ em Yazidi sau đó được phân chia theo luật Sharia cho các chiến binh của IS…”. Lời giải thích bao gồm “sự phân tích học thuật” để biện minh cho logic tôn giáo và lợi ích xã hội để khôi phục lại chế độ nô dịch phụ nữ. “Mọi người nên nhớ rằng nô dịch các gia đình kuffar – những kẻ ngoại đạo – và sử dụng những người phụ nữ của họ như thê thiếp là vẻ ngoài được thiết lập vững chắc của luật Sharia, hay luật Hồi giáo”.

Có vẻ như vô nghĩa khi thảo luận về học thuyết tôn giáo với một nhóm khủng bố xác định giết người theo cách diễn ra từ thế kỷ 17, hơn 1.400 năm sau khi chúng được ghi chép lại. một số giáo sĩ đạo Hồi đã phủ nhận lời giải thích của IS không phải là luật đạo Hồi. Một số người Hồi giáo khác cho rằng kinh Quran thực sự bình đẳng.

 

Ngược lại, IS thấy chế độ nô lệ và việc bắt giữ thê thiếp mang lại lợi ích. Chúng cho rằng “một số học giả đương thời” nói rằng chấm dứt chế độ nô lwj sẽ làm tăng “Ngoại tình, gian dâm…”.

 

Công bố mới nhất của IS đã xác nhận những gì mà các nhà điều tra nhân quyền và những người còn sống sót sau khi bị IS bắt giữ báo cáo. Liên hợp quốc cho biết các chợ nô lệ đang hoạt động tại Raqqa, “thủ đô” của IS ở Syria và Mosul, thành phố hiện đại nhất tại Iraq.

Các nhà điều tra Liên hợp quốc đã phỏng vấn các nhân chứng – những người phụ nữ bị IS bắt giam, lạm dụng tình dục và bị bán cho các thương nhân nô lệ. Liên hợp quốc ước tính có ít nhất 2.500 nạn nhân. Những người khác cho rằng con số này có thể còn cao hơn nhiều.

Khi lực lượng người Kurd chiếm lại đập Mosul, họ cho biết đã tìm thấy một phụ nữ trần truồng, bị trói và đã bị IS hãm hiếp nhiều lần. Những vùng bị IS kiểm soát khác cũng có báo cáo tương tự.

Cũng giống như việc chặt đầu công khai các con tin có mục đích chiến lược, việc đối xử với phụ nữ như chiến lợi phẩm thu được từ chiến trường cũng là cách để thu hút thêm tân binh của IS. Nhưng đây cũng là động lực mạnh mẽ để phụ nữ tham gia vào cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Trong trận chiến tại Kobani, thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng bộ binh do 2 sĩ quan cấp cao của YPG – đơn vị Bảo vệ dân quân người Kurd – dẫn dắt. Một trong số họ là phụ nữ, Mayssa Abdo có tên trên chiến trường là Narin Afrin. Khoảng 35% chiến binh YPG là phụ nữ. Đơn vị Bảo vệ của phụ nữ YPJ có 7.500 chiến binh không mặc quân phục. Những phụ nữ người Kurd đến từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tình nguyện chiến đấu sát cánh với anh em người Kurd tại Syria.

Tại Mosul, phụ nữ cũng đã tổ chức kháng chiến chống lại chế độ áp bức của IS. Nhà hoạt động nhân quyền phụ nữ Sameera Salih al-Nuaimy đã lên án những hành động tàn bạo của IS trên phương tiện truyền thông xã hội, Bà đã bị bắt, bị tra tấn và bị đội súng trường IS hành quyết.

Một nữ bác sĩ tại Mosul cũng đã tổ chức cuộc tấn công khi IS ra lệnh cho họ đeo khăn bịt mặt. Ít nhất một người tham gia tấn công trong số rất nhiều nữ luật sư, bác sĩ và những phụ nữ có nghề nghiệp khác đã bị hành quyết.

Chỉ đến khi IS không thể tấn công hay đe dọa con người nhiều hơn nữa, bằng không mọi người, đặt biệt là phụ nữ vẫn còn lý do để đứng lên chống lại tội ác của chúng.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news