Tin mới

Tại sao tội phạm hiếp dâm ngày càng trẻ hóa

Thứ hai, 07/11/2016, 14:22 (GMT+7)

Số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng của những vụ án hiếp dâm đang có xu hướng tăng đột biến, đây là vấn đề nóng đáng báo động trong xã hội.

Số vụ cũng như mức độ nghiêm trọng của những Vụ án hiếp dâm đang có xu hướng tăng đột biến, đây là vấn đề nóng đáng báo động trong xã hội.

Hiếp dâm là hành động không những vi phạm nghiêm trọng mà còn thể hiện sự suy đồi về mặt đạo đức. hung thủ sẽ nhận những mức hình phạt thích đáng nhưng nỗi đau mà những nạn nhân phải gánh chịu thì chắc sẽ không bao giờ nguôi ngoai. Vậy tại sao “ yêu râu xanh” lại ngày tăng về số lượng, giảm về tuổi đời.

1.Internet phát triển mạnh 

Sự bùng nổ của internet ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ

Chuyện gì cũng luôn có 2 mặt trái ngược nhau, sự bùng nổ của internet cũng vậy.Hệ thống mạng phát triển, chúng ta có cơ hội tiếp xúc với các tri thức mới mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó cũng là cơ hội cho những luồng thông tin xấu lan truyền một cách chóng mặt.

Ngược về 15 – 20 năm về trước, muốn tìm được những cuốn băng với thể loại phim người lớn là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên ngày nay, chỉ với một cụm từ tìm kiếm trên mạng, bạn đã có ngay hàng loạt những bộ phim, video được gắn mác 18+. Xem những thể loại phim này không hoàn toàn là xấu, nhưng thái độ xem chính là điều quyết định hành động. Từ việc nghiệm phim 18+ đến những hành vi đồi bại ngoài đời là một con đường không hề xa. Những bộ phim người lớn khiến nhiều người sinh ra sự ảo tưởng, dẫn đến những hành vi thú tính ngay với những người thân xung quanh.

Những thanh niên ở độ tuổi 18 đến 25 là độ tuổi đang phát triển, chịu ảnh hưởng rất nhiều của môi trường sống lại thường xuyên tiếp xúc với internet nên đây cũng chính là độ tuổi chiếm số lượng lớn trong tội phạm hiếp dâm.

2.Trẻ vị chưa được giáo dục giới tính đầy đủ 

Thiếu hiểu biết về giới tính khiến trẻ dễ trở thành nạn nhân và tội phạm hiếp dâm

Tại những nước phát triển, trẻ em được tham gia các buổi học giáo dục giới tính ngay từ nhỏ. Nhưng ở nước ta thì ngược lại, đây được xem là vấn đề tế nhị, ít được nhắc đến, thậm chí bố mẹ cũng không bao giờ nói chuyện với con cái một cách thẳng thắn về vấn đề này.

Các cụ vẫn có câu "vẽ đường cho hươu chạy" nhưng thà vẽ đường mà chạy đúng hướng còn hơn bị lạc. Trẻ em và vị thành niên thường có trí tò mò, càng những vấn đề người lớn không muốn nói, chúng lại càng muốn tìm hiểu, mà giữa thời đại công nghệ số, tìm hiểu những vấn đề này không hề khó. Để mặc con cái đang tuổi lớn giữa những mung lung về giới tính là bạn đang tạo cơ hội cho con tiếp xúc với những nguồn thông tin đồi bại, dễ dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc. 

Hãy trò chuyện cùng con cái một cách thẳng thắn, cởi mở, trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản về giới tính để biết cách tránh xa những hành vi đồi bại, sai trái và tự bảo vệ bản thân.Các buổi hội thảo, chuyên đề về tình yêu và giới tính cũng nên được tổ chức thường xuyên để các em có cơ hội được hỏi những câu hỏi mà mình đang thắc mắc.

3.Trẻ dậy thì quá sớm  

Trẻ dậy thì quá sớm nhưng vẫn chưa phát triển đầy đủ về tâm sinh lý

Theo số liệu thống kê, độ tuổi dậy thì của trẻ em Việt Nam đang bị rút ngắn dần, từ 14 – 15 tuổi ở bé gái và 16 – 17 tuổi ở bé trai xuống còn 11 – 12 tuổi. Dậy thì sớm ở trẻ do rất nhiều nguyên nhân gây nên, môi trường sống, chế độ dinh dưỡng và ảnh hưởng của xã hội là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Khi trẻ bước vào tuổi dậy thì tức là đã bắt đầu có cảm giác thích, rung động với người khác giới, làm nảy sinh sự tò mò, ham muốn về tinh dục. Tuy nhiên ở độ tuổi này trẻ chưa có sự phát triển đầy đủ về tâm sinh lý, cộng với những lỗ hổng lớn về giới tính dễ dẫn đến những suy nghĩ và hành vi sai lệch.

Trẻ dậy thì sớm mà chương trình giáo dục giới tính lại quá lạc hậu cũng là nguyên nhân khiến tội pham hiếp dâm và nạn nhân ở độ tuổi trẻ em và trẻ vị thành niên ngày càng gia tăng.

4.Thiếu hiểu biết về pháp luật 

Bị cáo Nguyễn Quốc Thi phạm tội hiếp dâm trẻ em khi giao câu cùng người yêu nhí

Một trong những nguyên nhân được nhiều đối tượng hiếp dâm đưa ra nhất chính là không biết luật. Có những phiên tòa gây rất nhiều cảm xúc cho người xem khi những thanh niên mặt còn búng ra sữa lí nhí trả lời không biết việc "yêu" cùng người yêu nhí cũng phạm tội. Các đối tượng có suy nghĩ cưỡng chế để thực hiện hành vi mới gọi là hiếp dâm, còn khi được đối tác tự nguyện thì không sao. 

Các tội hiếp dâm, giao cấu với trẻ em được quy định rất rõ trong bộ luât hình sự :

- Nếu thực hiện hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi du cưỡng chế hay tự nguyện đều mắc tội giao cấu với trẻ em. 

- Với trẻ trong độ tuổi 13 – 16 tuổi, nếu hành vi là tự kiện sẽ xét vào tội giao cấu với trẻ em, các trường hợp còn lại sẽ bị khép vào tội hiếp dâm trẻ em.

Khung hình phạt cao nhất thường được xét khi đối tượng vi phạm đồng thời cả tội danh "hiếp dâm"và "giết người", còn khung hình phạt cho các đối tượng còn lại thường là vài năm tù giam.

Trang bị cho trẻ đầy đủ những kiến thức về giới tính cũng như pháp luật là cách tốt nhất để hạn chế được tình trạng tôi pháp hiếp dâm trẻ em hiện nay.

Phương Lê(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sau cô gái mắc Covid-19, Ấn Độ lại chấn động về vụ cụ bà U90 bị 'làm bậy'

Mới đây, cảnh sát thủ đô Delhi (Ấn Độ) đã bắt giữ một gã đàn ông khoảng 30 tuổi vì tội cưỡng hiếp và hành hung cụ bà 86 tuổi. Vụ việc xảy ra ngay sau khi nữ bệnh nhân Covid-19 bị tấn công tình dục khiến dư luận nước này hết sức phẫn nộ.