Tin mới

Tại sao Triều Tiên đe dọa tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân?

Thứ hai, 31/03/2014, 08:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Để phản đối cuộc cuộc tập trận chung giữa\nquân đội Mỹ và Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày hôm qua (30/3) đã\nnhấn mạnh khả năng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

(Tinmoi.vn) Để phản đối cuộc cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên ngày hôm qua (30/3) đã nhấn mạnh khả năng sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Tại sao Triều Tiên đe dọa tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân?

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong một vụ thử nghiệm

Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo: "Chúng tôi sẽ không loại trừ phương án là sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân mới để tăng cường khả năng răn đe hạt nhân.”

CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh rằng, cuộc tập trận giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc ở phía đông của bán đảo Triều Tiên là mối đe dọa tiềm tàng và trực tiếp đối với an ninh của CHDCND Triều Tiên. Vì vậy, ngay trước khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận thì Bình Nhưỡng "cần có những biện pháp nghiêm ngặt hơn để tự vệ , để bảo vệ chủ quyền của đất nước.”

Bình Nhưỡng thông báo rằng, các cuộc tập trận hàng năm của Mỹ và Hàn Quốc sẽ cản trở việc tăng cường mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul. Các cuộc diễn tập “chỉ mang lại cho bán đảo Triều Tiên lâm vào tình trạng khủng hoảng và đến một mức độ nào đó rất có thể diễn ra cuộc chiến tranh hạt nhân chưa từng có.”

Như chúng ta đã biết, trong mùa xuân năm 2013 sau cuộc tập trận tương tự ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên, quan hệ giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã xấu đi đáng kể. Thông thường CHDCND Triều Tiên sẽ phản đối bằng các phát ngôn hoặc tiến hành bắn các loại tên lửa.

Nhưng vào lần này, Bình Nhưỡng tuyên bố rút khỏi thỏa thuận ngừng bắn với Seoul và hoàn toàn có thể tấn công không báo trước, kể cả với việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Các chuyên gia nhận định, nếu sắp tới Bĩnh Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân mới để phản đối cuộc tập trân chung giữa Hàn Quốc và Mỹ thì hoàn toàn có thể đẩy căng thẳng leo thang giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc.

H.Y (Theo 3MV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CHDCND Triều Tiên