Tin mới

Tại sao Trung Quốc phản đối lệnh trừng phạt Triều Tiên mới của Nhật, Hàn

Thứ bảy, 03/12/2016, 11:44 (GMT+7)

Hôm qua 2/12, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thống nhất áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt này và kêu gọi các bên "thận trọng", tránh làm phức tạp vấn đề.

Hôm qua 2/12, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thống nhất áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt này và kêu gọi các bên "thận trọng", tránh làm phức tạp vấn đề.

Sau khi Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua lệnh trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên nhằm thể hiện sự phản đối vụ thử hạt nhân hồi tháng 5 của Bình Nhưỡng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối lệnh trừng phạt này.

Cụ thể, trong buổi họp báo diễn ra tại Bắc Kinh hôm 2/12, bà Hoa Xuân Oánh-phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã khẳng định, "Bắc Kinh luôn ủng hộ việc phản đối một biện pháp trừng phạt đơn phương ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ủng hộ phản đối việc áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương lên các quốc gia khác cũng như phản đối bất cứ một lệnh trừng phạt đơn phương nào gây phương hại đến lợi ích hợp pháp của Trung Quốc".

Bắc Kinh kêu gọi các bên tránh các hành động có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng. Ảnh minh họa.

Bà Oánh nhấn mạnh, tình hình bán đảo Triều Tiên đang vô cùng phức tạp và nhạy cảm. Vì vậy, "Bắc Kinh kêu gọi các bên tránh các hành động có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng".

Sáng qua 2/12 (giờ địa phương), Hàn Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm phản đối vụ thử hạt nhân hồi tháng 5. Công ty đầu tiên bị đưa vào "danh sách đen" là công ty Phát triển Công nghiệp Đan Đông Hồng Tường của Trung Quốc và bốn quan chức cao cấp của công ty này bởi những gì họ đã đóng góp cho ngành xuất khẩu than của CHDCND Triều Tiên.

Công ty Phát triển Công nghiệp Đan Đông Hồng Tường bị nghi ngờ xuất khẩu cho Triều Tiên oxit nhôm, một hóa chất được sử dụng để tạo ra bom hạt nhân. Công ty này cũng bị đưa vào "danh sách đen" của Mỹ.

Chính phủ Nhật Bản cũng thông qua lệnh trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên. Theo đó, Tokyo cấm lãnh đạo Hiệp hội người Triều Tiên tại Nhật Bản tái nhập cảnh vào nước này.

Ngoài các biện pháp trừng phạt đã được tuyên bố bởi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nhật Bản còn cấm xuất khẩu cho Triều Tiên các máy bay mới và máy bay trực thăng, và cấm nhập khẩu đồng, niken và bạc  từ nước này.

Trước đo hôm 1/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân. 

Nghiêm Thu (Tân hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lệnh trừng phạt