Tin mới

Tài xế kể lại lúc xe lao vực, 13 người chết

Thứ bảy, 06/09/2014, 18:39 (GMT+7)

Tài xế Nguyễn Hữu Thọ - người điều khiển xe khách giường nằm BKS 29A - 085.82 của hãng Sao Việt kể lại rằng: "Khi đi đến Km19, tôi cho xe chạy với tốc độ chậm để vào cua. Bất ngờ, một chiếc xe 4 chỗ màu vàng đi ngược chiều, lao từ dưới dốc lên và lấn hết phần đường mà xe tôi đang chạy”.

Tài xế Nguyễn Hữu Thọ - người điều khiển xe khách giường nằm BKS 29A - 085.82 của hãng Sao Việt kể lại rằng: "Khi đi đến Km19, tôi cho xe chạy với tốc độ chậm để vào cua. Bất ngờ, một chiếc xe 4 chỗ màu vàng đi ngược chiều, lao từ dưới dốc lên và lấn hết phần đường mà xe tôi đang chạy”.

 

Xe không bị mất phanh

Chiều 5/9, cơ quan chức năng tỉnh Lào cai đã chính thức xác nhận danh tính người điều khiển phương tiện va quyệt với xe ô tô màu vàng đi ngược chiều, rồi rơi xuống vực là ông Nguyễn Hữu Thọ.

Nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, lái xe Nguyễn Hữu Thọ kể lại giây phút kinh hoàng đó: “Tối 1/9, tôi cầm lái điều khiển xe khách giường nằm trên xuất phát từ Thị trấn Sa Pa. Khi đi đến Km19, thuộc Quốc lộ 4D đoạn qua xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tôi cho xe chạy với tốc độ chậm để vào cua. Bất ngờ, một chiếc xe 4 chỗ màu vàng đi ngược chiều, lao từ dưới dốc lên và lấn hết phần đường mà xe tôi đang chạy”.

Theo ông Thọ, lúc đó, anh chỉ kịp phanh lại và lắc lái để tránh chiếc xe trước mặt. Ngay sau va chạm, xe khách đã húc vào hộ lan bên rìa đường, rồi lao thẳng xuống vực sâu.

"Tôi có cảm giác bị va đập rất nhiều lần rồi không còn nhớ gì nữa” - ông Thọ kể lại.

Tài xế kể lại lúc xe lao vực, 13 người chết

Trả lời nghi vấn về chiếc xe chở khách bị mất phanh trước khi xảy ra sự việc thảm khốc, ông Thọ cho biết: “Phanh xe thời điểm tôi cầm vô lăng điều khiển ở trạng thái bình thường. Trước va chạm vào chiếc xe 4 chỗ, tôi còn đạp phanh giảm tốc độ nhưng vẫn va chạm, lúc đó tôi đã giật lái ra để tránh thì xe mới bị lao xuống vực”.

Sau tai nạn, lái xe Thọ đã bị thương tích nặng và được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu.

Tại đây, ông Thọ được xác định bị chấn thương rất nặng, vỡ bàng quang, vỡ xương chậu và phải mổ phẫu thuật vào ngày 3/9.

Đến chiều 4/9, lái xe Thọ đã tỉnh lại, tạm qua cơn nguy kịch, có thể đưa thức ăn vào cơ thể bằng đường miệng nhưng chân trái đã bị liệt.
Theo ông Thọ, trước khi xảy ra tai nạn, chiếc xe giường nằm 46 chỗ đang trên đường từ Sa Pa về Hà Nội. Ngoài 45 hành khách, trên xe còn có một người quen là Nguyễn Ngọc Tân (18 tuổi) ở Lý Nhân, Hà Nam cùng anh Thọ và phụ xe Trần Quyết Thắng.

Theo người cầm lái xe Sao Việt, thì vào thời điểm xảy ra tai nạn, Tân đang ngồi ở phía đầu xe nói chuyện, còn Thắng thì nằm vào giường trống trên xe nghỉ ngơi để sáng hôm sau trả khách.

Theo kết quả sao chụp lại từ thiết bị giám sát hành trình trên xe mang BKS 29B-085.82 lưu lại thì vào trước khi xảy ra tai nạn, xe lưu hành với tốc độ 38 km/h.

Thời điểm va với chiếc xe đi ngược chiều, xe của Sao Việt đi với vận tốc 13 km/h. Như vậy, hoàn toàn khó có thể có căn cứ để khẳng định chiếc xe khách đã mất phanh trước thời điểm gây tai nạn thảm khốc.

Được biết, lái xe Nguyễn Hữu Thọ, SN 1972, quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ đã được Công ty Minh Thành Phát tuyển dụng vào làm việc từ cuối năm 2013. Theo cung cấp từ phía công ty, ông Thọ là lái xe có kinh nghiệm với 12 năm hành nghề lái xe, GPLX mang số AS 237936 do Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cấp, có giá trị đến ngày 22/8/2016.

Xe tai nạn chạy đúng tuyến?

Liên quan đến nghi vấn xe chạy không đúng tuyến, ông Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Tây Hà Nội cho biết, trước thời điểm gây tai nạn, Công ty Minh Thành Phát gửi công văn đến Sở GTVT Hà Nội và Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Tây Hà Nội đề nghị cung cấp dịch vụ vận tải khách tăng cường trên tuyến Mỹ Đình - Lào Cai - Sa Pa và ngược lại.

Tài xế kể lại lúc xe lao vực, 13 người chết

“Tôi khẳng định chiếc xe khách mang BKS 29B-085.82 đã chạy đúng tuyến theo tem tuyến đã được cấp theo đề nghị của doanh nghiệp. Vì giải tỏa đối với hành khách khi khách đông thì sẽ cho phép người ta chạy. Hơn nữa, trước khi xe chạy chúng tôi phải kiểm tra tất cả thủ tục theo quy định vận tải, phải đầy đủ tem tuyến, bảo hiểm, đăng kiểm vẫn còn thời gian.

Về phần thủ tục, chúng tôi đã làm theo qui định, xuất phát từ việc đề nghị đăng ký của đơn vị vận tải. Họ cũng đã xin đúng luồng tuyến là chạy Mỹ Đình - Lào Cai - Sa Pa trong văn bản” - ông Tiến cho hay.

Cũng theo ông Tiến, chiếc xe lao xuống vực của nhà xe Sao Việt khi xuất bến tại Mỹ Đình - Hà Nội có đăng ký là 47 ghế.

Thông tin này khá mâu thuẫn với thông tin GĐ Sở GTVT Lào Cai trả lời báo chí. Trước đó, Sở GTVT tỉnh này đã khẳng định chiếc xe gây nạn thảm khốc đã 'chạy chui' lên Sa Pa.

Và nói về trách nhiệm quản lý Nhà nước để xe khách Sao Việt 'chạy sai luồng tuyến trên địa bàn tỉnh Lào Cai quản lý', ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết: chiếc xe khách lao xuống vực là do Hà Nội cấp phép và DN phải chạy theo tuyến được Hà Nội cấp!?

“Chẳng qua ở đây Thanh tra giao thông, Công an tỉnh không phát hiện được thì không xử phạt, còn nếu phát hiện thì lực lượng sẽ phạt và thu giấy phép thẳng cánh chứ không có chuyện xe được chạy thoải mái như vậy được”, ông Hài nói.

Theo thông tin mới nhất, ngày 4/9, nạn nhân Nguyễn Ngọc Tân (18 tuổi, ở xã Bắc Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) bị cành cây xuyên qua mắt phải gây chấn thương sọ não được người thân xin chuyển về nhà, nhưng đã tử vong sau đó. Đến thời điểm này, vụ tai nạn xe khách ở Sa Pa đã có 13 nạn nhân tử vong. 

Theo Vietnamnet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tai nạn thảm khốc ở Sa Pa: Lỗi do tài xế

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Sa Pa khiến 14 người chết, Cơ quan điều tra tỉnh Lào Cao đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi của tài xế, không phải xe khách bị mất phanh.