Share

Tái xuất thuốc lá nhập lậu: Không khả thi!

- Chuyên mục

Tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu bị thu giữ có chất lượng tốt là giải pháp được Văn phòng Chính phủ cho phép thi hành từ 1/3/2012 đến cuối năm 2013. Tuy nhiên, cơ chế thí điểm này đang vướng phải nhiều văn bản pháp quy của Chính Phủ đã ban hành cũng như Công ước khung về kiểm soát thuốc lá quốc tế. Đặc biệt, nếu không kiểm soát tốt, nguy cơ quay vòng thẩm lậu tại tiếp tục diễn ra.

12:14:00 28/02/2012 (GMT+7)  

Hình ảnh Tái xuất thuốc lá nhập lậu: Không khả thi! số 1

Tiêu hủy thuốc lá lậu

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 127 TW, thuốc lá lậu đã và đang trở thành vấn nạn quốc gia, trung bình hàng năm có khoảng 700- 800 triệu bao thuốc lá ngoại nhập lậu vào tiêu thụ trong nước (chiếm 20-22% thị trường), gây thất thu ngân sách hàng năm từ 3.000 đến 4.000 tỷ đồng, làm chảy máu ngoại tệ gần 300 triệu USD. Mặc dù lực lượng chức năng trên cả nước, đặc biệt là các địa phương thường diễn ra tình trạng nhập lậu như: An Giang, Tây Ninh, Long An, Quảng Trị, Quảng Ninh, Lạng Sơn... đã tăng cường kiểm soát nhưng số lượng bắt giữ vẫn chỉ như “muối bỏ bể”, chiếm khoảng 0,5-1%. Thuốc lá lậu vẫn tràn ngập thị trường, trong đó nhiều lô thuốc lá nhập lậu đã được tái xuất lại quay vòng thẩm lậu trở lại.

Để tăng cường cao hơn nữa biện pháp kiểm soát mặt hàng này, từ năm 2007, Chính phủ đã có nhiều văn bản pháp lý như đưa thuốc lá lậu, thuốc lá giả vào mặt hàng cấm kinh doanh và yêu cầu tiêu hủy toàn bộ thuốc lá ngoại nhập lậu, thuốc lá giả bị thu giữ... Đồng thời đồng ý tiến hành cơ chế thí điểm về huy động kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá, sản xuất buôn bán thuốc lá giả từ năm 2007 đến năm 2010 và tiếp tục thực hiện từ năm 2011 đến hết năm 2013 với kinh phí hỗ trợ là 1.100 đồng/bao. Ban chỉ đạo 127 TW cho rằng, việc hỗ trợ kinh phí đã phát huy hiệu quả, nếu như những năm trước, lượng thuốc lá bắt giữ chỉ chiếm khoảng 0,5% thì đến năm 2007, lượng thuốc lá lậu bị thu giữ đã lên hơn 1% và đến năm 2008 đến nay lên khoàng 1,5%... Để tăng thêm kinh phí cho các địa phương thực hiện bắt giữ và tiêu hủy, mới đây Hiệp hội Thuốc lá cũng đã có kiến nghị tăng mức hỗ trợ từ 1.100 đồng/bao lên 3.000 đồng/bao, tuy nhiên đến nay kiến nghị này vẫn chưa được chấp thuận.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 823/VPCP-KNTN từ 1/3/2012 cho phép thí điểm tái xuất thuốc lá có chất lượng tốt và để lại 100% số tiền thu được phục vụ công tác chống buôn lậu. Theo Văn phòng Chính phủ, sở dĩ cho phép thí điểm tái xuất do một số địa phương có ý kiến cho rằng, kinh phí hỗ trợ tiêu hủy thấp, không đủ để chi phí cho các hoạt động mua tin, tổ chức phá các đường dây... Trong khi đó, lượng thuốc lá đưa ra thiêu hủy là quá lớn và do đó việc thiêu hủy rất lãng phí. 

Theo ý kiến của một số bộ, ngành, việc cho tái xuất thuốc lá lậu mặc dù đem lại lợi ích kinh tế nhưng cũng không ít những bất cập trong quá trình thực thi. Trước đây, việc cho tái xuất thuốc lá đã có dấu hiệu thẩm lậu lại thị trường. Tại Quảng Trị, lực lượng chức năng đã đánh dấu một lô thuốc lá lậu trước khi cho tái xuất nhưng chỉ một gian ngắn, chính lô thuốc lá ngoại nhập lậu này lại “tái xuất” ngược vào nội địa.

Hiệp hội Thuốc lá cho rằng, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ thì tới đây, khi thực thi theo chỉ đạo tại công văn số 823/VPCP-KNTN, việc thẩm lậu, quay vòng lại tiếp diễn như thời điểm trước đây. Minh chứng điều này, Hiệp hội Thuốc lá cho biết, thuốc lá lậu vào nước ta chiếm đến 90% là Jet và Hero, hai loại ày được sản xuất tại Inonesia và chỉ tiêu thụ được ở thị trường Việt Nam. Các nước trong khu vực và ngay chính cả nước sản xuất cũng không sử dụng loại thuốc này. Ngoài ra, thuốc lá khi muốn xuất sang nước khác một cách chính thức thì phải in bằng tiếng nước nhập khẩu nên rất khó tìm được thị trường thích hợp. Chính vì vậy, việc tái xuất “đi đâu” là rất khó. Bên cạnh đó, theo quy định thuốc lá nhập lậu không được tái xuất cho các nước cho chung biên giới, không được tái xuất bằng đường bộ. Việc tái xuất thực hiện qua cửa khẩu quốc tế (các cảng biển quố tế), như vậy, khi thuốc lá lậu chỉ cần vượt qua phao số 0 lại sẽ tìm đường thẩm lậu vào thị trường nội địa.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho rằng, yếu tố pháp lý là vấn đề cần phải quan tâm đặc biệt trong câu chuyện tái xuất thuốc lá lậu. Như việc thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) của Tổ chức Y tế thế giới. Trong đó, tại Điều 15 quy định: “Tiến hành các bước thích hợp để bảo đảm rằng tất cả các phương tiện sản xuất, thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và các sản phẩm thuốc lá bị tịch thu được tiêu hủy, sử dụng các phương pháp tiêu hủy không ảnh hưởng tới môi trường ở những nơi có thể, hoặc hủy bỏ theo đúng luật pháp trong nước”. Theo đó, ngày 21/8/2009 Thủ Tướng Chính phủ đã có Quyết định 1315/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá yêu cầu các cơ quan thực thi thực hiện nghiêm quy định tiêu hủy (không cho tái xuất) các sản phẩm thuốc lá và phương tiện sản xuất thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác, thuốc lá nhập lậu và các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp khi bị tịch thu, ngày 18/7/2007 Chính Phủ cũng đã ban hành Nghị định 119/2007/NĐ-CP  về sản xuất và kinh doanh thuốc lá, trong đó quy định “tất cả thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả đều bị tịch thu để tiêu hủy”. Với những cơ sở pháp lý này, Bộ Tài chính cho rằng, khó có thể đảm bảo về mặt pháp lý cho việc tái xuất thuốc lá lậu.

Để tiếp tục kiểm soát tốt vấn nạn buôn lậu thuốc lá vẫn cần thiết phải tiêu huy toàn bộ thuốc lá lậu, thuốc lá giả.  Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho rằng, không  nên cho thí điểm việc tái xuất thuốc lá nhập lậu, thuốc lá bất hợp pháp. Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần tăng thêm kinh phí từ 1.100 đồng/bao lên 3.000 đồng/bao để đảm bảo đủ kinh phí cho các lực lượng hoạt động kiểm soát, bắt giữ và tiêu hủy thuốc lá.

Thúy Hà

 

Nguồn : Báo công thương

Từ khóa bài viết:

"Tái xuất thuốc lá nhập lậu: Không khả thi!": , , , , , , , , , , , , , , ,

Đời sống pháp luật
Link Sopcast video bong da , video ban thang