Tin mới

Tâm sự của chàng Tây về cà phê Cộng

Thứ ba, 13/01/2015, 15:08 (GMT+7)

"Với tôi, Cộng Cà phê chỉ là một không gian tái hiện về lịch sử và nghệ thuật ở một thời kỳ khác của Việt Nam. Tôi coi Cộng Cà phê như một nơi chứa đựng những kỷ niệm của quá khứ",  Jesse Peterson - một người nước ngoài làm việc tại Việt Nam chia sẻ.

"Với tôi, Cộng Cà phê chỉ là một không gian tái hiện về lịch sử và nghệ thuật ở một thời kỳ khác của Việt Nam. Tôi coi Cộng Cà phê như một nơi chứa đựng những kỷ niệm của quá khứ",  Jesse Peterson - một người nước ngoài làm việc tại Việt Nam chia sẻ.

 

Tôi đã có cơ hội “thử” làm phục vụ bàn tại Cộng cà phê chỉ trong bốn ngày. Ban đầu, tôi chỉ làm việc ở đó cho vui với mục đích chính là thực hành tiếng Việt. Nhưng trong thời gian trải nghiệm đó, tôi đã phát hiện ra một vài điều khá thú vị liên quan đến chuỗi cà phê có tên độc đáo này. Tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi của cả người nước ngoài và người Việt Nam rằng: “Tại sao tôi lại làm việc ở đó?”. 

Tất nhiên, câu trả lời thường là điểm khởi đầu của tất cả những tranh luận. Làm việc ở Cộng Cà phê, mặc dù chỉ trong bốn ngày, với tôi đó là một kinh nghiệm rất tuyệt vời. Khách hàng tới Cộng Cà phê rất ngạc nhiên khi tôi nói tiếng Việt. Vốn tiếng Việt của tôi không quá phong phú nhưng khách hàng luôn nói chuyện với tôi rất thân mật và vui vẻ. Một số khác thì cho rằng tôi là nhân viên “cự phách” và có thể đọc “vanh vách” menu. Một số nữa là những người bạn của tôi, họ thường tới đây uống cà phê “ủng hộ” và thậm chí là “nhắc bài” cho tôi khi tôi bí từ. 

Tâm sự của chàng Tây về cà phê CộngQuán cà phê Cộng - nơi Jesse Peterson từng làm nhân viên

Các nhân viên ở Cộng Cà phê đã giúp đỡ tôi rất nhiệt tình. Họ không giao cho tôi quá nhiều những công việc phức tạp. Bù lại, tôi được học hỏi được rất nhiều điều mới mẻ ở đây. Vì thế, cho tới ngày làm việc cuối cùng, tôi đã nắm rõ được menu và làm việc như một nhân viên thực thụ của Cộng. 

Trong những ngày làm việc ở Cộng Cà phê, tôi đã đưa một số hình ảnh về quán cà phê độc đáo này lên trang cá nhân của mình trên mạng xã hội. Tôi đã nhận được rất nhiều thắc mắc từ Cộng đồng mạng xã hội. Và rồi, tôi thực sự ngạc nhiên khi nhận được hàng loạt những bình luận khá tiêu cực. Một số người nói rằng, tôi không nên làm việc tại đây nữa. Có những người Việt hỏi tại sao một người Canada lại làm việc ở Cộng Cà phê?

 

Video tham khảo :Nam thanh niên trộm laptop trong khách sạn nhảy kênh chết đuối:

 

Chính những câu hỏi đó đã thúc giục tôi phải nghiên cứu sâu hơn nữa về vấn đề này. Rằng tại sao mọi người lại có những phản ứng như vậy? Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn không biết lý do tại sao họ không thích tôi làm việc ở đó, thậm chí là phản đối quyết liệt. Vì vậy, tôi hỏi các nhân viên ở Cộng Cà phê. Họ nói rằng, có vẻ như cộng đồng mạng đã có những cái nhìn chưa thật sự chính xác về những biểu tượng của Cộng Cà phê. Họ cho rằng, Cộng Cà phê là nơi tuyên truyền chính trị, về cuộc chiến tranh tại Việt Nam với cái nhìn một chiều. Các nhân viên, và thậm chí cả chủ sở hữu của Cộng Cà phê đều ngạc nhiên như tôi khi biết có những người nghĩ như vậy. 

Chàng tây Jesse Peterson chụp ảnh cùng nhân viên Cà phê Cộng

Linh, chủ chuỗi cửa hàng Cộng Cà phê, một ca sĩ, cho biết, cô lấy ý tưởng từ bối cảnh cuộc sống ở Việt Nam gần 40 năm về trước, cộng thêm mong muốn có một không gian cà phê lí tưởng để mọi người cùng thưởng thức. Cộng Cà phê đã được ra đời từ đó. Mỗi quán cà phê được thiết kế riêng, không có sự trùng lặp, mang lại sự mới mẻ cho khách hàng mỗi lần ghé tới đây. Bên cạnh đó, cách bày trí bắt mắt với những món đồ cổ độc đáo cũng làm nên sự khác biệt cho quán cà phê này. 

Bốn ngày được làm việc và tiếp xúc với rất nhiều khách hàng ở đây, tôi thấy rằng ở Cộng Cà phê không có bất kì một ý tưởng tuyên truyền về chính trị hay về các cuộc chiến tranh. Đơn giản đó chỉ là một không gian tái hiện về lịch sử và nghệ thuật ở một thời kỳ khác của Việt Nam. Với tôi, tôi coi Cộng Cà phê như một nơi chứa đựng những kỷ niệm của quá khứ. Những chiếc cốc nhôm cũ kỹ, quyển sách giấy nâu thô ráp, những bộ bàn ghế gỗ đơn sơ… tất cả cho tôi một cái nhìn rất đẹp về Việt Nam trong quá khứ: mộc mạc, giản dị và rất đỗi thân quen. 

Còn một số điều mà một người nước ngoài như tôi cần thêm thời gian mới có thể hiểu hết được. Nhưng có một điều tôi dám chắc rằng Cộng Cà phê là một không gian nghệ thuật chứ không phải một nơi để tuyên truyền về chính trị như một số người đã nghĩ. Khách hàng tới Cộng Cà phê chủ yếu là những người trẻ tuổi. Họ chỉ quan tâm rằng đây là một không gian tuyệt vời để thư giãn. Họ có thể trò chuyện sau những ngày làm việc căng thẳng. Hay đơn giản họ tới đây chỉ vì muốn có một không gian nghệ thuật riêng để hoài niệm giữa cuộc sống tấp nập này. Đó mới là điều quan trọng hơn cả.

Tôi nghĩ rằng mọi người được tự do thể hiện mình những điều mà họ thích, đặc biệt là nghệ thuật. Và Cộng Cà phê là nơi nghệ thuật được tự do thể hiện. Với không gian được thiết kế vô cùng độc đáo, cách bài trí nội thất cổ điển đầy sáng tạo, Cộng Cà phê đã phần nào lưu giữ những nét đẹp đang dần bị mai một của lịch sử Việt Nam. Tôi dám chắc rằng nếu tới Cộng Cà phê, bạn sẽ không bị nhân viên nào tuyên truyền về chính trị hay chiến tranh, thay vào đó bạn sẽ được tận hưởng những ly cà phê tuyệt vời với không gian “có một không hai”. Và tôi cũng tin rằng với ý tưởng thiết kế tuyệt vời, sự phục vụ chu đáo của mỗi nhân viên, không gian nghệ thuật khác biệt, Cộng Cà phê sẽ là điểm đến thú vị cho tất cả các bạn. 

"Hãy nhìn vào khách hàng, nhìn vào các nhân viên, họ không quan tâm đến tất cả những comment đó" – một chủ cửa hàng, nói với tôi. Vâng, Đó là sự thật. 

Jesse Peterson

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news