Tin mới

Tâm sự của chàng trai “siêu tiết kiệm" giành HCV Olympic Vật lý Châu Á

Thứ ba, 12/05/2015, 17:44 (GMT+7)

Trong suốt 11 năm học, Trung Nam, chủ nhân của một HCV Olympic Vật lý châu Á 2015 chỉ học thêm một thời gian rất ngắn là trước khi thi vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Hầu hết thời gian còn lại Nam tự học, tự đọc....

Trong suốt 11 năm học, Trung Nam, chủ nhân của một HCV Olympic Vật lý châu Á 2015 chỉ học thêm một thời gian rất ngắn là trước khi thi vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Hầu hết thời gian còn lại Nam tự học, tự đọc....

Chia sẻ trên Vietnamnet khi vừa trở về nước sau nhiều ngày tham gia Olympic Vật lý châu Á, Vũ Thanh Trung Nam (học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) - một trong hai học sinh đạt huy chương vàng cởi mở chia sẻ "bí kíp" để lọt vào các kỳ thi quốc gia quốc tế từ những kinh nghiệm của bản thân. 

Tâm sự của chàng trai “siêu tiết kiệm

Vũ Thanh Trung Nam, chủ nhân của một HCV Olympic Vật lý châu Á 2015 chụp ảnh cùng mẹ ở sân bay Nội Bài

“Mình nghĩ để lọt vào các vòng thi cấp quốc gia, quốc tế, trước hết các bạn phải nắm vững kiến thức cơ bản và hiểu rõ bản chất của các vấn đề, ngoài ra các bạn nên trang bị cho mình một chút kiến thức Toán. Về thời gian học thì mình nghĩ các bạn học tầm 2-3 tiếng một ngày là đủ, còn về phần tài liệu các bạn ngoài làm các sách bài tập còn nên đọc thêm các sách lý thuyết vật lý đại cương”.

Khi được hỏi về biệt danh “siêu tiết kiệm giấy nháp” mà bạn bè đặt cho, Trung Nam hóm hỉnh:  "Thú thực mình nháp không theo trình tự nên cũng lộn xộn. Mình tận dụng mọi chỗ trống trên giấy để viết vì làm như vậy mình sẽ nhìn được tổng quan nhưng gì mình viết. Nếu viết qua tờ khác thì sẽ khó theo dõi".

Được biết, năm 2014, Trung Nam đã giành HC Bạc Olympic Vật lý châu Á và HC Vàng Olympic Vật lý quốc tế.

Học hết lớp 9 Nam dự thi vào 3 trường THPT chuyên và đỗ thủ khoa Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội); Á khoa trường chuyên ĐH Sư phạm và THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Sau cùng Nam quyết định chọn trường Hà Nội – Amsterdam vì đây là nơi đã gắn bó hồi học THCS.

Trong suốt 11 năm học, Trung Nam chỉ học thêm một thời gian rất ngắn là trước khi thi vào lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Hầu hết thời gian còn lại Nam tự học, tự đọc....

Năm lớp 11 Nam ước mơ sau khi tốt nghiệp THPT em ước mơ vào ĐH MIT danh tiếng của Mỹ để học ngành nào đó về Vật lý ứng dụng. Nhưng năm nay cậu dự định học ngành Kỹ sư khoa học của ĐH quốc gia Singapore vì điều kiện kinh tế của gia đình và khả năng tiếng Anh của bản thân.

Như tin tức đã đưa, đoàn học sinh của Việt Nam tham dự kì thi Olympic Vật lý Châu Á 2015 diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã giành được 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 1 huy chương đồng và 2 bằng khen. 

Hai học sinh xuất sắc giành được huy chương vàng là em Vũ Thanh Trung Nam, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Hà Nội - Amsterdam, thành phố Hà Nội và Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An. 

3h sáng nay (12/5), đoàn học sinh tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2015 đã trở ra sân bay Nội Bài trong niềm vui của người thân, thầy cô và bạn bè.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news