Tin mới

Tâm sự của người chuyên đối diện với “má mì”

Thứ bảy, 06/02/2016, 21:58 (GMT+7)

Có nhiều loại tội phạm khác nhau, trong đó tội phạm buôn bán người lại có những đặc trưng riêng kềm theo đó là những câu chuyện đầy nước mắt.

Có nhiều loại tội phạm khác nhau, trong đó tội phạm buôn bán người lại có những đặc trưng riêng kềm theo đó là những câu chuyện đầy nước mắt.

“Khắc tinh” của những “má mì”

Đã gần 20 năm trôi qua, kể từ khi bước chân vào ngành công an, Trung tá Vũ Dương Tường, Phó trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Hải Dương đã cùng đồng đội phá hàng trăm chuyên án, bắt hàng trăm loại tội phạm. Trong chuyến công tác cuối năm 2015, chúng tôi có dịp được ngồi trò chuyện thân tình với anh.

Anh bảo với anh, niềm vui lớn nhất của anh không phải là được ai khen thưởng mà là phá thành công chuyên án, trả lại sự bình yên cho bà con. Anh vui vì mình và đồng đội đã giải cứu được rất nhiều nạn nhân bị bán ra nước ngoài, đưa họ về đoàn tụ với gia đình. Nhất là những nạn nhân được về nhà ngày cận tết. Sự sung sướng thể hiện rõ trên nét mặt đau đớn, khắc khổ của họ. Điều đó làm anh rất xúc động.

Năm 1997, sau khi tốt nghiệp học viện Cảnh sát Nhân dân, Trung tá Tường trở về quê hương, trở thành thành viên đội Trọng án của phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh Hải Dương với muôn vàn khó khăn vất vả. Trong khoảng thời gian làm ở đây, anh được trau dồi nghiệp vụ trong từng vụ án, cùng đồng đội phá nhiều chuyên án lớn. Đang làm trinh sát, anh được điều động sang làm ở phòng Tổ chức công an tỉnh. Đến năm 2011, Trung tá Tường lại tiếp tục điều chuyển về PC45. Tại đây, như cái duyên với nghề, anh lại tiếp tục làm trinh sát, chuyên truy bắt các tội phạm buôn bán người.

 

Theo nhận định của Trung tá Tường, tuy không phải tỉnh miền núi, giáp ranh biên giới nhưng vào thời điểm đó, Hải Dương được xem là trọng điểm của tội phạm buôn bán người. Loại tội phạm này lại càng gia tăng khi những người lấy chồng ngoại về nước kiếm người đưa sang bán cho những người đàn ông có nhu cầu lấy làm vợ. Sau bao nhiêu năm “nằm gai nếm mật” để truy bắt tội phạm buôn bán người, Trung tá Tường nhận định tội phạm buôn bán người là loại tội phạm khó điều tra, khó chứng minh việc mua bán người của các đối tượng. Đặc biệt, việc mua bán người trong nước lại càng khó điều tra hơn, để chứng minh được tội phạm này phải mất rất nhiều thời gian...

Nói đến tội phạm mua bán người, chuyên án khiến anh và những đồng nghiệp khác không bao giờ quên đó là chuyên án buôn bán người xuyên quốc gia do đối tượng Vi Thị Nghĩa cầm đầu. Vi Thị Nghĩa (SN 1981, ở thôn Đồng Bái, xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang). Nghĩa đã trốn sang Trung Quốc lấy chồng từ năm 2008. Do mâu thuẫn với chồng, Nghĩa bỏ nhà đi lang thang. Sau đó thị mở quán massage, tẩm quất tại TP.Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc). Vì nhiễm HIV nên thị tìm cách trả thù đời bằng việc lừa mua nhiều cô gái Việt Nam sang Trung Quốc ép bán dâm.

Đầu năm 2012, Nghĩa về Việt Nam bắt mối với Nguyễn Văn Hải (trú tại xã Hoàng Tiến, huyện Chí Linh, Hải Dương) đặt vấn đề nhờ Hải tìm “hàng” đưa sang động mại dâm của Nghĩa. Đưa một người sang trót lọt, Nghĩa chia cho Hải từ 5 - 10 triệu đồng. Hải bàn và rủ Vương Văn An (17 tuổi, người cùng xã) tham gia. Nhờ bề ngoài bảnh bao, An thường xuyên lên mạng internet để làm quen và lừa các cô gái nhẹ dạ.

Căn cứ vào trình báo của gia đình các nạn nhân, Trung tá Tường cùng các đồng nghiệp được lãnh đạo phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh chỉ đạo tập trung điều tra xác minh. Đặc biệt sau khi được một số gia đình các nạn nhân có cơ hội điện báo cung cấp thông tin, ngày 2/5/2012, phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã phối hợp với Công an TP.Hải Dương bắt giữ Nguyễn Văn Hải và Vương Văn An. Sau khi lấy lời khai của 2 đối tượng Hải và An, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh phối hợp với Công an Trung Quốc tổ chức bắt giữ Vi Thị Nghĩa và giải cứu được 11 nạn nhân tại động mại dâm này.

Nhắc đến vụ án này, Trung tá Tường nở một nụ cười nhẹ: “Có lẽ trong đời tôi, đây là vụ án mà tôi cảm thấy tự hào nhất, bởi khi nhìn những cô gái đang tuổi đôi mươi được giải cứu trở về đoàn tụ với gia đình, tôi rất vui. Khi họ vừa khóc vừa nói lời cảm ơn, chúng tôi cũng không cầm được nước mắt... Từ vụ án này, không biết lúc nào, trong tôi đã hình thành một ý chí “dù có gian khổ thế nào đi chăng nữa thì cũng sẽ phá bằng được những vụ án mua bán người, cố gắng đưa được hết các nạn nhân về đoàn tụ với gia đình”. Có lẽ nhờ ý chí quyết tâm truy bắt tội phạm của những người như Trung tá Tường mà theo tổng kết hằng năm của Công an tỉnh Hải Dương, trong những nằm gần đây tội phạm buôn bán người trên địa bàn tỉnh đã giảm một cách rõ rệt.

Ba đối tượng bị bắt trong đường dây buôn bán người do Công an tỉnh Hải Dương triệt phá.

“Hiếm có một cái Tết trọn vẹn với gia đình”

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với Trung tá Tường có phần rôm rả hơn khi chúng tôi hỏi anh việc phá án trong những ngày tết. Nhấp chén trà, Trung tá Tường cười nói: “Tết thì ai chả muốn được bên gia đình, nhưng đối với chúng tôi thì ngày tết cũng giống như ngày thường. Hễ có án là chúng tôi lên đường. Thời gian ở bên gia đình chỉ tính bằng phút. Biết là thiệt thòi cho con cái nhưng vì bình yên cuộc sống, chúng tôi không nỡ lòng nào quên nhiệm vụ của mình...”.

Trong những vụ án mà Trung tá Tường cùng với anh em phá được thì phải nói đến vụ án giết người ở quán internet trong ngày 8/2/2013, tức ngày 30 tết. Lúc đó, vào khoảng 20h ngày 8/2/2013, nhóm đối tượng gồm 4 thanh niên do Nguyễn Thành Vinh (SN 1997, trú tại Kinh Môn, Hải Dương) cầm đầu xô xát với anh Phạm Văn D. (trú cùng huyện). Sau đó, nhóm của Vinh phát hiện anh D. cùng với hai người khác đang ở quán internet trên địa bàn huyện Kinh Môn. Tại đây, hai bên đã xô xát khiến anh D. tử vong. Gây án xong nhóm đối tượng này bỏ trốn khỏi hiện trường.

Thời điểm này, Trung tá Tường cùng với anh em trong phòng đang chuẩn bị bàn giao ca trực thì nhận được lệnh của lãnh đạo công an tỉnh là phải điều tra làm rõ vụ án giết người này. Nhận lệnh, Trung tá Tường cùng hai trinh sát khác đã lên xe xuống Đông Triều, Quảng Ninh để xác minh nhóm đối tượng trên. Sau nhiều giờ truy tìm, cuối cùng các trinh sát đã động viên được gia đình đối tượng và hứa ăn tết xong thì sẽ đưa đối tượng ra đầu thú. Đến 6h chiều 30 tết, các trinh sát mới trở về nhà.

Nói đến vụ án này, Trung tá Tường chia sẻ: “Thời điểm này là thời khắc chuẩn bị bước sang năm mới, nhà nhà đang tổ chức rầm rộ cúng tất niên. Trong khi đó anh em chúng tôi lại đang lùng sục trên đồi, trên núi để truy bắt nhóm đối tượng. Khi đó, chỉ mong được vào nhà dân cùng họ cúng tất niên, được uống chén rượu mừng năm mới. Nhưng rồi lòng yêu nghề đã chiến thắng những suy nghĩ trong đầu lúc đó. Anh em lại cùng nhau sát cánh phá án...”.

Chia tay Trung tá Tường và những trinh sát Công an tỉnh Hải Dương, chúng tôi trở về Thủ đô phồn hoa khi nhà nhà đang chuẩn bị đón cái Tết cổ truyền. Trước khi chia tay, anh không quên nhờ chúng tôi nhắn nhủ với người dân Hải Dương nói riêng và người dân cả nước nói chung rằng “dù phải hy sinh trong thời bình, chúng tôi, những người lính trinh sát luôn sẵn sàng dấn thân bảo vệ Tổ quốc, triệt phá tận gốc mọi tội phạm”.

Xuân Lĩnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news