Tin mới

Tân Cương rung chuyển vì động đất 6,5 độ Richter

Thứ sáu, 03/07/2015, 15:08 (GMT+7)

Trận động đất mạnh 6,5 độ Richter đã khiến khu tự trị Tân Cương rung chuyển và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, 48 người bị thương và 3.000 ngôi nhà sụp đổ.

Trận động đất mạnh 6,5 độ Richter đã khiến khu tự trị Tân Cương rung chuyển và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, 48 người bị thương và 3.000 ngôi nhà sụp đổ.

China Daily dẫn thông tin từ Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra vào sáng sớm ngày 3/7. Tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km, cách hai thành phố Yilkiqi và Hotan lần lượt 94 và 160 km về phía tây bắc.

Tính đến trưa nay đã có 4 người thiệt mạng và 58 người bị thương, sau đó còn nhiều dư chấn nhỏ tiếp tục xảy ra tại Tân Cương.

Các cơ quan chức năng tại Tân Cương đã ban bố tình trạng báo động cấp độ 2 trên toàn khu vực. Trong khi đó, các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm, chữa trị cho những người bị thương.

Nhà cửa bị phá hủy trong trận động đất ở Tân Cương năm 2009.

Theo China Daily, Tân Cương là vùng hay xảy ra động đất của Trung Quốc. Mới đây, rạng sáng ngày 25/6, một trận động đất 5,4 độ Richter ở độ sâu 9km đã xảy ra ở khu vực này. Các trận động đất ở độ sâu 0-70 km được coi là động đất cạn và có sức tàn phá lớn.

Các nhà địa chất học nhận định, tại  khu vực Tân Cương thường xảy ra nhiều chuyển động địa chất có thể gây ra động đất nguy hiểm.

Theo dữ liệu từ Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc, đây là trận động đất thứ 8 xảy ra từ đầu năm tới nay tại vùng này.

“Sự nóng lên toàn cầu và nhu cầu về nhiên liệu ở Trung Quốc đã khiến việc khai thác các nhiên liệu hóa thạch diễn ra quá nóng, ảnh hưởng tới các lớp địa tầng và có thể là nguyên nhân gây ra động đất”, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí nghiên cứu địa chất của Mỹ viết.

Yên Yên (China Daily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news