Tin mới

Tận dụng lệnh ngừng bắn, quân đội Syria “có thể tái hợp” tận diệt IS

Thứ hai, 29/02/2016, 15:51 (GMT+7)

Chuyên gia quân sự Nga Alexander Perendzhiyev cho rằng quân đội Syria có thể tái hợp và tập trung chiến đấu chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS khi lệnh ngừng bắn đang được các phe đối lập tại Syria dõi theo.

Chuyên gia quân sự Nga Alexander Perendzhiyev cho rằng quân đội Syria có thể tái hợp và tập trung chiến đấu chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS khi lệnh ngừng bắn đang được các phe đối lập tại Syria dõi theo.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng RIA Novosti, chuyên gia quân sự Nga Alexander Perendzhiyev cho rằng lệnh ngừng bắn đang diễn ra ở Syria có thể thôi thúc quân đội nước này tái hợp và tập trung vào cuộc đàn áp chống lại IS.

"Việc Quân đội Syria tái tập hợp giữa lúc ngừng bắn và mong muốn giúp đỡ Tổng thống Bashar Assad trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế của một số lực lượng đối lập có thể giúp Syria đánh bật IS", ông Perendzhiyev nói.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng có chút gì đó hoài nghi về tất cả các bên tham gia vào lệnh ngừng bắn kéo dài 14 ngày. Ông gọi đây là phép thử cho họ.

Theo đó, ông Perendzhyev không loại trừ khả năng Mỹ có thể sẽ cáo buộc Nga và Syria phá vỡ tiến trình hòa bình. Kịch bản này có thể tránh được nếu Bộ Quốc phòng Nga được giao nhiệm vụ giám sát toàn diện lệnh ngừng bắn.

"Quân đội Nga và các nhà ngoại giao sẽ không chỉ phản ứng lại với các tin đồn có thể xảy ra mà còn đối phó với những bước đi được ưu tiên", ông nói.

Các nhà ngoại giao cấp cao Nga, Mỹ tham gia đàm phán về lệnh ngừng bắn Syria. Ảnh: AP

Ông Perendzhiyev đã bày tỏ hy vọng Bộ Quốc phòng Nga giám sát hiệu quả tình hình trong khu vực và nếu cần, bộ sẽ đưa ra những bằng chứng trực quan về bất cứ sự khiêu khích nào trước cộng đồng quốc tế.

Theo ông, cần đặc biệt giám sát các hành động của Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước vốn "không muốn rút lui khỏi vấn đề lật đổ Tổng thống Assad để tập trung vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế thực sự".

Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Syria vào ngày 22/2. Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào nửa đêm ngày 27/2 theo giờ Damascus (22h tối 26/2 theo giờ GMT).

Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2268, ủng hộ thỏa thuận Nga - Mỹ về việc chấm dứt chiến sự tại Syria hôm 26/2, ngay trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Việc chấm dứt chiến sự không áp dụng cho các tổ chức khủng bố đang hoạt động tại Syria như IS và al-Nusra Front, một nhóm liên kết với al-Qaeda.

Tới lượt mình, Bộ Quốc phòng Nga cho biết "máy bay Nga không thực hiện các cuộc không kích tại những khu vực sẵn sàng ngừng bắn và thể hiện bắt đầu đàm phán".

Chiến dịch không kích liên tục của Nga tại Syria bắt đầu từ ngày 30/9/2015 khi hơn 50 chiến đấu cơ Nga, gồm Su-24M, Su-25 và Su-34 bắt đầu các cuộc không kích chính xác nhằm vào các mục tiêu của IS và Al-Nusra Front theo chỉ thị của Tổng thống Syria Bashar Assad. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận vào đầu tháng này, các chiến đấu cơ đa nhiệm siêu cơ động Su-35S của họ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu tại Syria.

[mecloud]t5o4p5cDqo[/mecloud]

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news