Tin mới

Tân Hoa Xã: Chống lại TQ trên Biển Đông, Philippines là “đứa trẻ khóc nhè”

Thứ bảy, 31/01/2015, 14:39 (GMT+7)

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc đã ví Philippines là “đứa trẻ khóc nhè” khi tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế để chống lại việc Bắc Kinh xây đảo tại vùng biển tranh chấp, tố cáo những nỗ lực của Philippines là “thảm bại”.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc đã ví Philippines là “đứa trẻ khóc nhè” khi tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế để chống lại việc Bắc Kinh xây đảo tại vùng biển tranh chấp, tố cáo những nỗ lực của Philippines là “thảm bại”.

 

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Bài bình luận cay độc được hãng Tân Hoa Xã đăng 2 ngày sau khi các ngoại trưởng ASEAN lên tiếng quan ngại về những nỗ lực cải tạo đất của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Manila – quốc gia thách thức tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc bằng việc đâm đơn kiện lên Liên hợp quốc – đã kêu gọi nhóm 10 nước tạo thành một khối vững chắc hơn để chống lại Bắc Kinh trong vấn đề này.

“Chỉ 1 tháng sau trò hề trọng tài, Philippines lại có thảm bại khác khi nỗ lực vận động sự đồng cảm của quốc tế và hỗ trợ vụ tranh chấp lãnh thổ của họ với Trung Quốc”, Tân Hoa Xã viết.

 

“Manila cần phải nhận thức đầy đủ rằng hành động đó giống như một đứa trẻ khóc nhè và việc cầu xin lòng từ bi từ cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ giúp biện minh cho những tuyên bố của họ trong tranh chấp Biển Đông”, bài báo tiếp tục.

 

Tranh chấp “nên và có thể được xử lý đúng cách chỉ bởi các bên có liên đới trực tiếp”.

Trung Quốc nói rằng họ kiểm soát hầu hết Biển Đông – tuyên bố này đã tạo thành xung đột với các thành viên ASEAN gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cùng với Đài Loan không nằm trong tổ chức này.

Năm ngoái, Manila đã cáo buộc Bắc Kinh tiến hành cải tạo đất tại những rạn san hô bị cô lập thuộc quần đảo Trường Sa để biến thành những vị trí tăng cường hoặc làm đường băng.

Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ những phản đối của Philippines, ngụy biện rằng các dự án này được tiến hành trong lãnh thổ của Trung Quốc.

Hôm 28/1, sau một cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Malaysia, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã bày tỏ quan ngại trước những nỗ lực xây đảo của Trung Quốc – mặc dù tuyên bố của họ đề cập đến quốc gia cụ thể nào mà thay vào đó nói rằng “các ngoại trưởng chia sẻ sự quan ngại ngày một tăng trước việc cải tạo đất trên Biển Đông”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi cộng đồng quốc tế “nói với Trung Quốc rằng những gì họ đang làm là sai – họ phải dừng các hoạt động khai hoang lại ngay lúc này”.

Nhưng Tân Hoa Xã cho rằng những nỗ lực đó thể hiện sự “ích kỷ, vô ích” của Manila trong việc “đầu độc” mối quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN.

“Để chia rẽ ASEAN và Trung Quốc – người láng giềng và đối tác gần nhất của họ - tại thời điểm quan trọng như vậy là cực kỳ dại dột và ích kỷ”, Tân Hoa Xã viết.

Bảo Linh (tin tức inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news