Tin mới

Tan nát gia đình vì mang án oan gần 6 năm

Thứ ba, 01/07/2014, 08:14 (GMT+7)

Đang học lớp 7, Tô Phương Trọng bị bắt vì hành vi hiếp dâm và gần 6 năm sau thì được tòa tuyên trắng án khi đã là một thanh niên 19 tuổi.

Đang học lớp 7, Tô Phương Trọng bị bắt vì hành vi hiếp dâm và gần 6 năm sau thì được tòa tuyên trắng án khi đã là một thanh niên 19 tuổi.

 

Tô Phương Trọng (SN 1994, ngụ xã Tân Thành, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) vừa được Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên không phạm tội hiếp dâm trẻ em sau gần 6 năm bị hàm oan.

Nhiều sai sót trong tố tụng

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18 giờ ngày 5/11/2008, Tô Phương Trọng bị nghi hiếp dâm cháu Nguyễn Ngọc H. (5 tuổi). Năm ngày sau, Trọng bị bắt tạm giam suốt 3 năm 7 tháng để điều tra, xét xử. Thời điểm đó, Trọng mới 14 tuổi 3 tháng, học lớp 7 Trường THCS Hiệp Bình, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.

Ngày 18/6/2010, TAND tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm, tuyên Trọng 6 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm, hủy án sơ thẩm yêu cầu điều tra lại. Ngày 30/7/2013, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên Trọng không phạm tội hiếp dâm trẻ em. Đến ngày 13/5/2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm.


Tô Phương Trọng mong sớm nhận được bản án để kiếm việc làm nuôi mẹ già

Suốt quá trình bị tạm giam, truy tố, xét xử, Trọng luôn kêu oan, không thừa nhận hành vi hiếp dâm trẻ em và khẳng định mình bị dụ cung, ép cung. Theo Trọng, 2 bản khai nhận tội và lời khai có hiếp dâm bé H. trước đây do cán bộ điều tra hướng dẫn và hứa nếu chịu nghe theo thì được cho về nhà. Trong khi đó, Trọng khẳng định mình chỉ rủ bé H. ra sau bưu điện để bẻ trái cau.

Việc phủ nhận tội của Trọng được HĐXX đặc biệt quan tâm bởi hồ sơ vụ án thể hiện không có đại diện gia đình hoặc luật sư chứng kiến việc Trọng khai đã dụ bé H. vào bưu điện để cướp đôi bông tai bằng vàng, khi lại khai để hiếp dâm. Nhưng khi có mẹ ruột và luật sư bên cạnh (và tại tòa), Trọng lại khai chỉ rủ cháu H. đi hái cau.

Tại thời điểm bị quy kết thực hiện hành vi phạm tội, Trọng chỉ mới hơn 14 tuổi nên theo luật, khi lấy lời khai và hỏi cung phải có đại diện gia đình bị can. Thế nhưng, 2 bản nhận tội do Trọng viết và ký tên không có người đại diện gia đình chứng kiến. Tại tòa, Trọng phủ nhận 2 tờ khai nhận tội này và cho rằng do cán bộ điều tra hướng dẫn. Bảy bút lục khác thể hiện khi lấy lời khai, không có đại diện gia Đình Trọng chứng kiến hoặc sai về thủ tục hỏi cung khác. Ngoài ra, tòa cho rằng kết quả giám định không bảo đảm tính khách quan và cũng không đủ căn cứ để chứng minh việc cháu H. bị hiếp dâm.

Tan nát một gia đình

Tiếp chúng tôi trong căn nhà rách nát ở ấp 2, xã Tân Thành, Trọng nghẹn ngào: “Sau khi ly hôn, mẹ mang theo em và đứa em trai đến huyện Đầm Dơi thuê phòng trọ ở. Hằng ngày, mẹ bán bánh chuối chiên nuôi 2 anh em đi học. Từ khi em bị bắt, tinh thần mẹ suy sụp rồi đổ bệnh, đứa em trai cũng bỏ học luôn. Nhiều năm trời, em lớn lên ở trại tạm giam, sống trong tủi nhục của một kẻ mang trọng tội hiếp dâm trẻ em, kêu trời không thấu. Bây giờ, em chỉ mong sớm nhận được bản án để đủ thủ tục làm giấy CMND và xin việc làm, nuôi mẹ đang bệnh nặng”.

Trọng là con thứ 8 trong 9 người con của ông Tô Văn Phước và bà Lê Thị Nương. Khi hay tin con trai bị bắt giam, ông Phước đổ bệnh và chết. Bà Nương thì tái phát bệnh. Trong khi đó, các anh chị em của Trọng đều nghèo khó, đi làm mướn nuôi thân.

Anh Tô Trường An (36 tuổi), anh thứ ba của Trọng, nói trong nước mắt: “Cha mẹ tôi chỉ có 5 công đất nuôi tôm nằm phía sau đất của người khác nên luôn thiếu nước, thu hoạch bấp bênh. Nay Trọng trắng án về nhà, chúng tôi thống nhất giao lại hết cho em để nó làm kế sinh nhai, vợ chồng tôi tìm việc làm thuê kiếm sống”.

Bà Nương, 60 tuổi, chỉ biết khóc khi hay tin con trắng án. Từ ngày con trai vào tù, bà khóc đã thành quen. Mấy ngày nay, bệnh tình có thuyên giảm, bà đã trở lại Đầm Dơi tiếp tục nghề bán bánh chuối chiên để kiếm tiền nuôi con trong thời gian Trọng thất nghiệp.

“Nghe người ta nói thằng Trọng bị hàm oan thì sẽ được bồi thường nhưng tôi không biết phải làm thủ tục như thế nào. Tôi chỉ mong sao người ta sớm bồi thường, cấp giấy CMND để cháu tìm một việc gì đó nuôi thân” - bà Nương nói.

 

Thu thập chứng cứ trái luật

Thẩm phán Nguyễn Chí Văn, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lần 2 (ngày 30-7-2013), cho biết: “Đồ vật, văn bản, hồ sơ được xem là chứng cứ hợp pháp, có tính pháp lý khi thu thập đúng trình tự quy định của pháp luật. Ở vụ án này, gần như toàn bộ bút lục mà VKSND dùng làm cơ sở buộc tội bị cáo được thu thập chưa đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể, trong nhiều bút lục thể hiện việc lấy lời khai bị cáo Trọng thiếu đại diện gia đình hoặc luật sư, có những bút lục thiếu cả hai. Từ đó, HĐXX quyết định bác toàn bộ những bút lục thu thập sai quy trình đó”.

   
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: án oan