Tin mới

Tân Sơn Nhất sửa chữa đúng dịp 30/4, Cục hàng không nói gì?

Thứ hai, 30/03/2015, 20:52 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng lý giải việc sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa chữa đúng vào dịp 30/4-1/5, khiến hàng chục ngàn người không được đi máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng lý giải việc sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa chữa đúng vào dịp 30/4-1/5, khiến hàng chục ngàn người không được đi máy bay.

Liên quan đến thông tin sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đóng cửa một đường cất hạ cánh để sữa chữa, cải tạo và mở rộng đường lăn từ 10/4 đến 25/6 - đúng vào giai đoạn cao điểm 30/4-1/5 và dịp đầu hè, khiến hàng chục ngàn người không có cơ hội đi máy bay, theo tin tức trên báoThanh Niên, ngày 30/3, Hội đồng điều phối giờ cất, hạ cánh (Slot) tại các cảng hàng không, sân bay vừa ra một văn bản, trong đó nêu rõ một số sân bay lớn, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sửa chữa từ 10/4 - 25/6 nên mỗi giờ sẽ giảm 5 - 7 chuyến bay. Kế hoạch này ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Tân Sơn Nhất sửa chữa đúng dịp 30/4, Cục hàng không nói gì? - Ảnh 1

Nhiều thời điểm máy bay phải xếp hàng chờ cất cánh tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Báo Vietnamnet

Hội đồng này cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã đạt đến trần cất/hạ cánh từ 30 - 32 lần/giờ, trong các khung giờ từ 6 - 18h hàng ngày. Do đó, từ ngày 10/4 - 25/6, tại Cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ còn cất, hạ cánh tối đa được 25 lần/giờ, đồng nghĩa mỗi giờ giảm 5 - 7 chuyến bay.
"Nếu theo đúng thông báo này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại bằng đường không. Cứ lấy số chuyến bay nhân với số giờ (12) mỗi ngày, sẽ có khoảng 80 chuyến bị cắt giảm mỗi ngày, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm ở bãi đỗ và khoảng hơn 10.000 khách hàng không được bay/ngày”, đại diện một hãng hàng không cho biết.
Ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, các sân bay lớn khác như Nội Bài, Hải Phòng,... cũng đang sửa chữa và hạn chế bay. Hàng năm, mùa hè là mùa cao điểm đi lại, khi học sinh, sinh viên đêu nghỉ, các gia đình, cơ quan đua nhau tổ chức đi nghỉ mát, khiến lượng khách đi máy bay tháng 5,6,7 tăng cao 20-30% so với các tháng thấp điểm như tháng 8,9,10.
Thông tin từ tờ VOV, theo tính toán sơn bộ, sẽ có khoảng hơn 1 triệu hành khách không có cơ hội bay trong giai đoạn hơn 2 tháng sữa chữa các sân bay, nhất là vào mùa cao điểm 30/4-1/5 và đầu hè tới, vì các hãng hàng không buộc phải cắt giảm tần suất bay do thiếu slot. Việc này cũng khiến các sân bay thất thu lớn, bởi mỗi hành khách đi máy bay phải nộp lệ phí là 120.000 đồng, như vậy tổng cộng các sân bay mất 120 tỷ , các hãng mất Doanh thu khoảng 1.500 tỷ, chưa kể tiền thuế VAT nhà nước thất thu.
Liên quan đến vụ việc, theo tin tức từ tờ Vietnamnet, tại buổi họp hội đồng slot, các hãng bay cũng kiến nghị lùi thời hạn sửa chữa đến tháng 8-9, tránh mùa cao điểm lễ và dịp đầu hè, đồng thời tăng số lần cất/hạ cánh từ 25 lần/giờ lên cao hơn, nhưng Cục Hàng không Việt Nam lý giải tháng 9 là mùa mưa nên vẫn chưa có giải pháp thỏa đáng cho sự việc này. Theo các hãng hàng không, mùa mưa ở phía Nam kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, nên sửa sân bay vào tháng 8, cuối hè thì thời tiết cũng giống như tháng 5.

Theo Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news