Tin mới

Tân thủ lĩnh tối cao của IS là một giáo sư vật lý

Thứ hai, 04/05/2015, 13:59 (GMT+7)

Do thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi đang bị thương nặng, do đó tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bầu một cựu giáo sư vật lý, từng là thành viên lâu năm của nhóm, lên làm tân thủ lĩnh, điều hành các hoạt động của nhóm.

Do thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi đang bị thương nặng, do đó tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bầu một cựu giáo sư vật lý, từng là thành viên lâu năm của nhóm, lên làm tân thủ lĩnh, điều hành các hoạt động của nhóm.

Theo tin tức trên tờ The Guardian của Anh, các nguồn tin từ Iraq cho biết hiện thủ lĩnh tối cao Baghdadi vẫn đang bị chấn thương cột sống nghiêm trọng sau một vụ không kích của lực lượng Mỹ ở miền tây bắc Iraq hồi tháng trước. Do đó, IS đã bầu chọn thủ lĩnh mới thay thế sau mọt cuộc họp khẩn của tổ chức này. Đó là Abed al-Rahman Mustafa, còn được biết đến với tên gọi Abu Alaa al-Afri.

Truyền thông Iraq cũng dẫn lời ông Hisham al Hashimi, cố vấn của thủ tướng Iraq, nhấn mạnh: “Afri hiện là kẻ hùng mạnh nhất trong IS. Các thủ lĩnh của IS xác định hắn có kiến thức, tài lãnh đạo và quản trị”.

Hình ảnh được cho là của thủ lĩnh mới của nhóm phiến quân IS Abu Alaa al-Afri. 

Ông Hashimi mô tả Mustafa là người có tầm ảnh hưởng lớn và đặc biệt có khả năng hùng biện trước đám đông.

"Quan trọng hơn, so với người tiền nhiệm, al-Afri thông minh hơn, có các mạng lưới quan hệ rộng hơn. Hắn là một kẻ giỏi diễn thuyết trước công chúng, đồng thời thu phục được lòng tin của cấp dưới”.

“Các chỉ huy của IS đã nhận thấy hắn có kiểu tư duy thánh chiến và khả năng lãnh đạo cũng như quản trị tốt”, ông Hashimi nhận định.

Tình báo Iraq cho biết Mustafa từng là giáo sư vật lý tại Tal Afar ở Nineveh. Hắn sinh ra tại thành phố al-Khidr cách thành phố Mosul 80 km về phía nam.

Mustafa từng giữ chức tư lệnh cấp cao trong tổ chức khủng bố al-Qaeda. Mustafa từng đến Afghanistan vào năm 1998 trước khi nổi lên trong hàng ngũ al-Qaeda và là một đồng minh rất thân cận của tên khủng bố khét tiếng Abu Musab al-Zarqawi. Al-Afri từng tiếp tay gây dựng tổ chức tiền thân của IS khi còn là một chỉ huy cấp cao của mạng lưới al-Qaeda tại Iraq.

Thủ  lĩnh Baghdadi hiện vẫn không thể đi lại được vì chấn thương cột sống quá nặng.

Mustafa còn là môn đệ của học giả Hồi giáo cực đoan nổi tiếng Abu Musaab al-Suri. Nguồn tin tạp chí Newsweek cho biết khác với các thủ lĩnh IS, Mustafa chủ trương quan hệ hòa hảo với chi nhánh của al-Qaeda ở Syria là nhóm Mặt trận al-Nusra.

Cũng theo The Guardian, hiện Baghdadi không thể đi lại được vì chấn thương cột sống quá nặng. Luôn phải có hai bác sĩ kèm cặp 24/24 trong suốt quãng thời gian hắn điều trị ở Mosul, đại bản doanh của IS ở Iraq.

“Các phiến quân IS rất tin tưởng vào Afri... Nếu Baghdadi không qua khỏi, ông ta sẽ dẫn dắt IS”, ông al-Hashimi nhấn mạnh.

 

Yên Yên (The Guardian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news