Tin mới

Tân tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ không bãi bỏ Obamacare

Thứ hai, 14/11/2016, 11:36 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với giới truyền thống sau khi đắc cử, tân tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông sẽ không bãi bỏ chương trình Obamacare và việc khởi kiện bà Clinton.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với giới truyền thống sau khi đắc cử, tân tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông sẽ không bãi bỏ chương trình Obamacare và việc khởi kiện bà Clinton cũng không phải ưu tiên hàng đầu của ông.

1. Không bãi bỏ chương trình Obamacare

Ông Donald Trump tuyên bố không bãi bỏ chỉ chỉnh sửa chương trình Obamacare

Trong thời gian tiến hành vận động tranh cử, ông Donald Trump đã tuyên bố nếu đắc cử sẽ tiến hành xóa bỏ các thành tựu mà chính quyền ông Obama đã xây dựng, trong đó nổi bất nhất là chương trình chăm sóc sức khỏe chi phí phải chăng Obamacare.

Ông còn hùng hồn tuyên bố, sẽ tấn công, bêu xấu các nghị sĩ chủ chốt nếu có bất cứ ai muốn cản đường ông.

Tuy nhiên trong cuộc phỏng vấn gần đây ông nói sẽ không bãi bỏ chương trình Obamacare mà chỉ tiến hành cải cách các điểm ông cho là chưa hợp lý. Ông cũng cho biết ông rất ấn tượng với 2 điều khoản trong chương trình Obamacare nên chắc chắn sẽ cho giữ lại, đó là: cấm các hãng bảo hiểm từ chối bảo hiểm cho các điều kiện trước đó và cho phép trẻ nhỏ được hưởng bào hiểm theo Chính sách của cha mẹ.

Ông cho biết thêm mình đã thật sự đã bị thuyết phục bởi 2 điều khoản này trong cuộc gặp mặt cùng ông Obamacare.

2. Việc khởi tố bà Clinton không phải ưu tiên hàng đầu.

Việc khởi tố bà Clinton không còn là ưu tiên hàng đầu của tân tổng thống

Trong suốt thời gian vận động và tranh cử, cả ông Donald Trump và bà Clinton đều đã giành cho nhau những lời lẽ không mấy tốt đẹp. ông Trump đã gọi bà Clinton là “người phụ nữ khó ưu” và “kẻ dối trá”.

Tuy nhiên ngay sau khi đắc cử, tân tổng thống lại tỏ thái độ hòa hoãn, mềm mỏng hơn rất nhiều đối với cựu đối thủ của mình. Khi được hỏi về việc bổ nhiệm công tố viên để truy tố bà Clinton về những bê bối thư điện tử, ông Trump đã trả lời: “Tôi không nghĩ nhiều về điều đó, bởi tôi muốn giải quyết các vấn đề chăm sóc sức khỏe, công việc, kiểm soát biên giới và cải cách thuế”

Phát biểu này của tân tổng thống có thể sẽ khiến những người vốn ủng hộ ông trở nên giận dữ.

Thay vì những lời lẽ không hay trước đó, ông Trump giành rất nhiều lời nói tốt đẹp cho gia đình bà Clinton. Sau khi Trump đắc cử bà Clinton đã gọi điện tới chúc mừng, bà nói: “Chúc mừng Donald Trump, làm tốt lắm”, bà ấy thật sự là người mạnh mẽ và thông minh.

Ông Trump cũng chia sẻ đây là một trong những cuộc chạy đua tuyệt với nhất mà ông từng tham gia.

Sau khi ông Donald Trump và đảng Cộng Hòa đắc cử, các làn sóng phản đối và biểu tình đã xuất hiện tại các tuyến phố và trường học. Tân tổng thống chia sẻ: “ Tôi muốn một đất nước mà mọi người yêu thương nhau”, “ Cách tốt nhất để làm được như thế là tạo thêm nhiều việc làm”.

Có thể thấy so với thời gian tranh cử, những phát ngôn của tân tổng thống đã trở nên mềm mỏng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Lê Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news